Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể duc vào buổi sáng hay buổi tối có lợi hơn?

Có người quen tập luyện vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy nhưng cũng có người lại chọn tập luyện vào buổi tối sau một ngày làm việc mệt nhọc. Vậy thì tập luyện vào lúc nào sẽ có lợi hơn

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa tập luyện buổi sáng và buổi tối, để rút ra kết luận rặng tập khi nào thì có lợi hơn cho mục tiêu của bạn.

Lợi ích của tập thể dục thường xuyên

Từ việc giảm bớt những chất béo thừa trong cơ thể đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch, tập thể dục thường xuyên giúp mang lại một số lợi ích cho sức khỏe đáng kể. Hình thành thói quen tập thể dục hàng ngày cũng giúp bạn giảm mức độ căng thẳng bằng cách tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Khó có thể bác bỏ lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên. Mọi người đều được hưởng lợi từ việc tập thể dục, bất kể tuổi tác, giới tính hay khả năng về thể chất. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày:

- Giúp kiểm soát cân nặng

- Tập thể dục thường xuyên ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe và các bệnh như đột quỵ, viêm khớp, trầm cảm,…

- Cải thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực

- Cải thiện thống miễn dịch

- Tập thể dục thường xuyên thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn

Tập thể dục và các hoạt động thể chất là cách tuyệt vời chúng ta cảm thấy tốt hơn, tăng cường sức khỏe bên trong và luôn trong tâm trạng vui vẻ. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, một người trưởng thành khỏe mạnh cần ít nhất 150 phút đến 300 phút hoạt động aerobic vừa phải mỗi tuần.

Một số người có thói quen tập thể dục buổi sáng. Đối với họ, chạy hoặc bơi sớm cũng là một phần trong sở thích sau khi thức dậy giống như uống tách cà phê để khởi đầu ngày mới. Một số khác lại không có sở thích như vậy, họ lại tập luyện vào ban đêm để xua tan những căng thẳng, mêt mỏi trong ngày. Vậy việc tập luyện vào buổi sáng hay buổi tối có lợi nhiều hơn?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu ngày mới với một bài tập luyện?

Các chức năng của cơ thể ở mức thấp nhất vào buổi sáng, vì giấc ngủ ban đêm khiến cơ thể bạn ở chế độ nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tập thể dục vào buổi sáng không chỉ giúp khởi động cơ thể trong ngày mà còn giúp bạn kết thúc ngày mới tốt hơn, bằng cách cung cấp một giấc ngủ chất lượng hơn.

Bắt đầu ngày mới bằng bài tập buổi sáng giúp bạn khởi động cơ thể và kết thúc ngày mới tốt hơn.

Theo các nghiên cứu, những người tập thể dục sớm trong ngày có nhiều khả năng tuân thủ thói quen tập thể dục hơn vì ý chí của họ mạnh hơn và các áp lực trong ngày vẫn chưa tích tụ. Hơn nữa, tập thể dục vào buổi sáng có liên quan đến năng suất cao, đồng thời giúp làm giảm huyết áp. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tập thể dục trước khi ăn sáng sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn so với tập thể dục vào buổi tối.

Ưu điểm của bài tập buổi sáng

- Bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm

- Giảm cảm giác thèm đồ ăn vặt

- Giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn tập luyện vào buổi tối?

Theo các nghiên cứu, tập thể dục vào cuối ngày có lợi hơn nhiều so với tập thể dục vào buổi sáng, vì các chức năng cơ thể đang ở mức cao nhất, đồng thời bạn cũng có nhiều năng lượng và sức mạnh hơn cho một buổi tập luyện tối ưu. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất là bạn khó tập thể dục thường xuyên sau một ngày dài làm việc mệt mỏi và căng thẳng, nghĩa là việc tạo thói quen tập buổi tối khó hơn nhiều so với sáng.

Tập luyện vào cuối ngày có lợi hơn nhiều so với tập thể dục buổi sáng.

Ưu điểm của bài tập buổi tối

- Vào buổi tối, nhiệt độ cơ thể cao nhất. Điều này giúp cơ và khớp của bạn linh hoạt hơn.

- Bạn có nhiều năng lượng hơn để tập thể dục vào buổi tối, so với việc đầu tiên vào buổi sáng.

- Tập thể dục vào buổi tối mang lại cho bạn một giải pháp để giải tỏa căng thẳng sau áp lực công việc trong ngày.

Thời gian tập luyện tốt nhất - buổi sáng hay buổi tối?

Điều này thực sự phụ thuộc vào mục tiêu tập thể dục của bạn. Những người thích chạy và các môn thể thao cường độ cao như bóng đá và bóng rổ nên đi tập thể dục buổi tối. Tương tự, những người lo lắng về việc tăng cân có thể tập thể dục buổi sáng, khi phản ứng của tế bào sau khi tập luyện ảnh hưởng đến sự trao đổi chất mạnh mẽ hơn nhiều.

Nói chung, tập luyện thường xuyên sẽ mang lại nhiều lơi ích dù là buổi sáng hay buổi tối. Nhưng sẽ tùy vào mục tiêu cụ thể của từng người mà lựa chọn cho mình thời gian tập phù hợp.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-the-duc-vao-buoi-sang-hay-buoi-toi-co-loi-hon-29731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY