Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tất tần tật lợi ích tuyệt vời khiến bạn muốn bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn

Kali và folate là hai chất dinh dưỡng quan trọng khác được tìm thấy trong cam. Kali hỗ trợ chức năng tim, tình trạng teo cơ và giúp duy trì khối lượng cơ bắp.

Khi mọi người nghĩ về lợi ích sức khỏe của quả cam, điều đầu tiên gây chú ý nhất có lẽ là hàm lượng vitamin C có trong loại quả này. Các trái cây họ cam quýt luôn là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Nhưng không chỉ có vitamin C, một quả cam cỡ trung bình chứa khoảng 62 calo, cũng cung cấp một số chất dinh dưỡng bảo vệ cơ thể khác. Dưới đây là những lý do bạn nên ăn nhiều cam hơn:

1. Cam rất giàu nước

Cam chứa rất nhiều nước. Khoảng 60-70% cơ thể con người được tạo nên từ nước, và nó cần thiết cho mọi quá trình hoạt động của cơ thể.

Theo nghiên cứu, phụ nữ từ 19 tuổi trở lên cần 2,7 lít tổng lượng chất lỏng mỗi ngày và nam giới cần khoảng 3,7 lít. Thực phẩm có thể cung cấp 20% nhu cầu chất lỏng hàng ngày của cơ thể và loại quả giàu nước như cam sẽ có đóng góp nhiều hơn.

Cung cấp đủ lượng chất lỏng hàng ngày giúp hỗ trợ năng lượng về tinh thần và thể chất, cải thiện lưu thông, tối ưu hóa chức năng các cơ quan, xả chất thải và tối đa hóa quá trình trao đổi chất.

2. Cam cung cấp chất xơ bảo vệ đường ruột

Một quả cam cỡ vừa cung cấp khoảng 3 gram chất xơ, chiếm 12% lượng chất xơ hàng ngày cần bổ sung cho cơ thể. Chất xơ trong cam hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, tăng cảm giác no và thậm chí có thể góp phần nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Gần 2 trong số 3 gram chất xơ trong một quả cam là chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này đã được chứng minh là giúp giảm cholesterol trong máu và chống lại loại mỡ bụng nguy hiểm là mỡ nội tạng. Một nghiên cứu ở những người trưởng thành trong thời gian hơn 5 năm cho thấy, cứ tăng 10 gram chất xơ hòa tan được tiêu thụ, tỷ lệ tích lũy mỡ bụng nội tạng giảm 3,7%.

3. Cam có hàm lượng vitamin C cao

Một quả cam chứa khoảng 80% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, chất dinh dưỡng quan trọng này giúp sản xuất collagen, giảm viêm và tăng khả năng sử dụng chất béo làm năng lượng cho cơ thể, ngay cả lúc tập thể dục hay nghỉ ngơi. Quá ít vitamin C trong máu cũng có liên hệ với với việc tăng mỡ cơ thể và số đo vòng eo.

Vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thu sắt, do đó có thể nâng cao khả năng cung cấp oxy và giảm mệt mỏi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ tiền mãn kinh bị giảm sắt thông qua kinh nguyệt và những người theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật, vì sắt ít được hấp thụ từ các nguồn thực vật. Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, rất cần thiết cho quá trình phục hồi DNA và sản xuất serotonin.

4. Cam cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác

Kali và folate là hai chất dinh dưỡng quan trọng khác được tìm thấy trong cam. Kali hỗ trợ chức năng tim, tình trạng teo cơ và giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Khoáng chất này cũng hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên, để giảm huyết áp và chống ứ nước. Folate hỗ trợ cho não và hệ thần kinh, với một lượng vừa đủ có thể giúp bảo vệ chống lại trầm cảm và các vấn đề về trí nhớ. Cam cũng cung cấp một lượng nhỏ canxi, magiê, vitamin A và vitamin B.

5. Cam cung cấp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa flavonoid trong cam mang lại lợi ích chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn. Chúng cũng giúp bảo vệ chống lại sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây tổn hại tế bào và khả năng chống lại tác động có hại của cơ thể.

Các chất chống oxy hóa trong cam cũng có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng, lượng flavonoid cao hơn có thể liên quan đến nguy cơ trầm cảm thấp hơn, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. Một lượng flavonoid cao hơn cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa sự tăng cân và giảm mỡ cơ thể.

6. Vỏ cam cũng có lợi cho sức khỏe

Chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe không chỉ có trong cam và nước cam mà chúng còn có ở trong vỏ. Nghiên cứu cho thấy, flavonoid trong vỏ cam có thể giúp ngăn chặn sự phát triển, tăng trưởng và lây lan của các tế bào ung thư, cũng như hỗ trợ quá trình tự hủy mà cơ thể sử dụng để tiêu diệt các tế bào rối loạn chức năng.

Một hợp chất đặc biệt gọi là herperidin được tìm thấy trong vỏ cam cũng đã được chứng minh là bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như Alzheimer.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tat-tan-tat-loi-ich-tuyet-voi-khien-ban-muon-bo-sung-ngay-loai-qua-nay-vao-thuc-don-29293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY