Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tất tần tật về U NANG BUỒNG TRỨNG, căn bệnh phụ khoa “siêu” phổ biến

U nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc ít nhất một lần trong đời. Bệnh cần được phát hiện sớm sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Bệnh u nang buồng trứng ở phụ nữ như thế nào?

Buồng trứng là cơ quan sinh sản của người phụ nữ thường có kích thước bằng quả hạnh nhân và nằm sâu bên trong vùng xương chậu. Trong buồng trứng chứa rất nhiều túi và nang trứng.

U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng của nữ giới xuất hiện một khối u phát triển bất thường. Khối u này thường làm chậm quá trình mang thai của chị em do khối u cản trở nang trứng tiếp theo phát triển và rụng, nguyên gây hiếm muộn ở nhiều phụ nữ. Bệnh có ở hầu hết nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

U nang buồng trứng thường là dạng lành tính, thống kê các trường hợp mắc u nang cho thấy có 90% ở dạng lành tính và 10% ở dạng ác tính. U nang buồng trứng có thể tiến triển theo hướng ngày càng trầm trọng, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe phụ nữ.

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng là gì?

Sau khi nghiên cứu về căn bệnh này, các chuyên gia đưa ra một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới căn bệnh là do:

- Các nang trứng khuyết tật, gặp vấn đề trong việc thu chất dinh dưỡng trong buồng trứng

- U nang xung huyết do mạch vỡ

- Do định lượng các hoocmon như Chorionic gonadotropin, Hocmone luteinzing quá cao, dẫn tới hình thành u nang lutein và ảnh hưởng xấu tới buồng trứng

- Thể vàng phát triển, kéo theo kinh nguyệt dài ngày.

Phân loại u nang buồng trứng và cách chữa trị

U nang buồng trứng bao gồm 2 loại điển hình: u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng: do rối loạn chức phận buồng trứng, thường gặp ở những phụ nữ chưa bước vào tuổi mãn kinh, những người đang được điều trị bằng hormone HCG, bệnh tiến triển khá nhanh.

U nang thực thể: thường là lành tính, tuy nhiên vẫn có khả năng ác tính ( các loại thường gặp là u nang nước, u nang nhầy, u nang bì). U nang bì là loại u nang thường gặp nhất với khối u tế bào mầm, thường gặp ở tuổi sinh đẻ, sau mãn kinh.

Triệu chứng bệnh u nang buồng trứng

Hầu hết u nang buồng trứng đều có biểu hiện không điển hình, tuy nhiên cũng có một số cách để bạn tự phát hiện u:

- Đau tức bụng, đầy bụng khó chịu, thỉnh thoảng đau vùng thắt lưng và đùi

- Tiểu khó, tiểu dắt

- Cơn đau thường nặng hơn khi quan hệ tình dục

- Thay đổi một vài chỉ số cơ thể, tăng cân không rõ lí do

- Đau tức ngực, đôi khi có cảm giác buồn nôn

- Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt chậm, có màu sắc lạ

Trong trường hợp bệnh chuyển biến xấu, u có biến chứng ác tính sẽ gây ra các triệu chứng cấp độ nặng hơn và thậm chí là sốc tạm thời, sốt cao đột ngột, nôn mửa, kiệt sức không rõ nguyên nhân.

Chẩn đoán và điều trị bệnh u nang buồng trứng

Có 4 hình thức chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng bao gồm: Siêu âm, XQ bụng, chụp CT buồng trứng, nội soi ổ bụng.

Việc điều trị tùy vào kích thước, loại nang và triệu chứng, biểu hiện của bệnh.

Đối với u lành tính thì không cần chữa trị u sẽ tự tiêu dần. Tuy nhiên vẫn không nên chủ quan, bởi một số u lành tính vẫn có khả năng gây biến chứng.

Có 2 phương pháp điều trị là nội khoa hoặc ngoại khoa. Nội khoa là điều trị bằng thuốc kích thích u nhanh già và tiêu biến hoặc làm vỡ.

Về ngoại khoa, là hình thức phẫu thuật cắt u, bóc tách bảo toàn buồng trứng hoặc cắt toàn bộ buồng trứng tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh.

Để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bất kỳ mọi phụ nữ ở lứa tuổi từ 18 trở lên nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để tự bảo vệ sức khỏe. Về việc điều trị bệnh, với những kiến thức trên bạn vẫn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để chữa trị an toàn và hiệu quả nhất.

Vân Vân

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tat-tan-tat-ve-u-nang-buong-trung-can-benh-phu-khoa-sieu-pho-bien-26633/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY