Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Test: Hiểu biết về ung thư vú của bạn đến đâu?

(SKGĐ) Mặc dù ung thư vú là phổ biến, và có thể là do gene, nhưng vẫn có những điều mà bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ của bạn.

Theo Dailymail, hiện nay, gần như 8/10 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vẫn sẽ sống được thêm khoảng 10 năm sau đó. Và gần như tất cả các bệnh ung thư đều có thể điều trị - nhưng trước đó chúng phải được phát hiện sớm, cơ hội thành công sẽ lớn hơn.

Dưới đây là những tư vấn của TS, Sally Norton về những điều bạn cần phải biết về ung thư vú cũng như làm thế nào để bạn có thể làm giảm nguy cơ của các vấn đề này trong tương lai:

Q: Gene có ảnh hưởng đến ung thư như thế nào?

A: Chỉ có 3/100 loại ung thư là do vấn đề gene nhất định - nhưng trong gia đình có một người thân như mẹ hoặc chị em bị ung thư vú có thể tăng gấp đôi nguy cơ của bạn.

Nếu bạn có rất nhiều người thân bị ung thư vú, đặc biệt là khi còn trẻ, điều này đặc biệt quan trọng cần nói với bác sĩ của bạn, vì có thể bạn cũng sẽ bị di truyền.

Q: Phụ nữ nào hay bị ung thư vú nhất?

A: Một trong tám phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Ung thư vú là hình thức ung thư phổ biến ở phụ nữ, và mặc dù hầu hết mọi đối tượng bị bệnh đều là sau mãn kinh, vẫn có khoảng 1/5 bệnh nhân ung thư vú là dưới 50.

Q: Nếu bạn có một khối u vú, làm thế nào để có thể biết được nó có phải là ung thư hay không?

A: Điều này là không chắc chắn. Bởi khối u ở vú có thể là do nhiều nguyên nhân, u nang, nhiễm trùng hoặc khối u lành tính được gọi là bướu sợi tuyến.

Khối u vú lành tính có thể được loại bỏ nếu cần thiết, nhưng thường có thể cải thiện rất ít, nếu có điều trị.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra - đặc biệt là khi nó có các triệu chứng bất thường như gây ra các vết gấp trên da hoặc thay đổi núm vú…

Q: Khi nào tôi đủ điều kiện để sàng lọc ung thư vú?

A: Tại Anh, đó là giữa tuổi 50 và 70, nhưng đang được mở rộng từ tuổi 47-73 của nữ giới.

Bạn vẫn có thể yêu cầu được kiểm tra sau độ tuổi này. Tuy nhiên, chụp quang tuyến vú là X-quang thường xuyên được sử dụng để phát hiện các bất thường nhỏ ở ngực, nhưng ít có hiệu quả nếu gặp các vấn đề trong ngực dày đặc.

Siêu âm hoặc quét MRI cũng có thể được sử dụng.

Q: Khi nào thì tôi nên kiểm tra vú của tôi?

A: Mỗi tháng một lần. Nó là một thói quen tốt và nên duy trì thường xuyên và kiểm tra hàng tháng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ biết được những gì là bình thường đối với bạn, như vậy sẽ bớt lo lắng hơn khi có bất kỳ thay đổi nào.

Có rất nhiều hướng dẫn để bạn tự kiểm tra - bạn có thể dùng tay và đứng dưới vòi sen để phát hiện khối u.

Q: Có phải là thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư vú?

A: Đúng vậy. Estrogen được cho là một phần quan trọng của con đường dẫn đến bệnh ung thư vú, nên thừa cân sẽ dẫn đến nguy cơ lớn hơn của bệnh ung thư vú.

Q: Rượu và hút thuốc lá có ảnh hưởng đến ung thư vú?

A: Chúng tôi biết rằng hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính đối với ung thư phổi - nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ của nhiều loại ung thư khác nữa, bao gồm vú, cổ tử cung, dạ dày, miệng, bàng quang và buồng trứng.

Uống quá nhiều rượu - thậm chí chỉ cần một chút so với giới hạn cho phép - cũng liên quan với bệnh ung thư vú. Chỉ cần một đơn vị thêm mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ khoảng 10%.

Q: Chất khử mùi gây ung thư vú?

A: Chúng tôi không biết chắc chắn về điều này.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng có thể có nguy cơ gia tăng do việc sử dụng các hợp chất nhôm trong chất chống mồ hôi.

Các hợp chất này tạm thời chặn các tuyến mồ hôi - nhưng có thể tích tụ trong các mô vú và sản xuất một số hiệu ứng giống như estrogen.

Như chúng ta biết, estrogen có thể thúc đẩy phát triển ung thư vú và do đó có một liên kết có thể. Ngược lại, các nghiên cứu khác đã không cho thấy bất kỳ nguy cơ gia tăng.

Tuy nhiên, việc sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm hóa học trên mình, xung quanh nhà và trong môi trường rộng lớn của chúng ta, gần như chắc chắn gây ra một số tác hại và chúng ta nên cố gắng giảm bớt chúng bất cứ nơi nào có thể.

Q: Áo ngực chật có gây ung thư vú?

A: Không hề. Đây là một ngộ nhận mà đã được bắt đầu và duy trì bởi một số nghiên cứu khoa học sai lầm và đã được chứng minh là sai.

Lý thuyết là mặc áo ngực chật có thể làm giảm sự thoát bạch huyết từ vú và do đó gây ra sự tích tụ các độc tố mà sau đó có thể dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bằng chứng nào về điều này sẽ xảy ra.

Q: Nam giới có bị ung thư vú không?

A: Rất hiếm. Chỉ có khoảng 400 nam giới bị ung thư vú một năm - không có gì ngạc nhiên khi họ có rất ít mô vú so với phụ nữ.

Ung thư vú phổ biến hơn ở nam giới lớn tuổi (trên 60 tuổi), những người đàn ông có tiền sử gia đình bị ung thư vú, hoặc những người đàn ông béo phì, do đó, những người đàn ông có ngực to cần phải chú ý ngay từ bây giờ.

Bích Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/test-hieu-biet-ve-ung-thu-vu-cua-ban-den-dau-16990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY