Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Test: Hiểu về ung thư buồng trứng

(SKGĐ) Trang Medicinenet đưa ra những thông tin về ung thư buồng trứng để bạn kiểm nghiệm xem bạn hiểu biết về căn bệnh này đến đâu. Hãy cùng chúng tôi test thử:

Ảnh minh họa

1. Ung thư buồng trứng xảy ra ở vị trí nào?

A. Trên mô trong buồng trứng

B. Trên bề mặt của buồng trứng

C. Trong các tế bào mầm trứng hình thành trong buồng trứng

D. Bất kỳ các điều trên

Trả lời đúng: D. Bất kỳ các điều trên

Thực tế, ung thư buồng trứng là tình trạng khối u hình thành trong các mô của buồng trứng.

- Loại phổ biến nhất của ung thư buồng trứng phát sinh từ các tế bào biểu mô (lớp bên ngoài tế bào) của bề mặt buồng trứng.

- Loại ít phổ biến khác của ung thư buồng trứng phát triển từ sự hình thành các tế bào mầm trứng hoặc từ các mô hỗ trợ (mô đệm) của cơ quan. U lành (không phải ung thư) và các khối u nang cũng được tìm thấy trong buồng trứng và thường phổ biến hơn nhiều so với ung thư buồng trứng.

2. Đa số các bệnh ung thư buồng trứng được chẩn đoán muộn?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Đa số các bệnh ung thư buồng trứng được chẩn đoán muộn, sau khi ung thư đã lan rộng. Chỉ có khoảng 20% phụ nữ được chẩn đoán sớm, khi bệnh có thể chữa khỏi được.

Nếu ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất, nhiều phụ nữ sẽ được chữa khỏi hơn.

Tầm quan trọng của chẩn đoán sớm rất rõ rệt: Khoảng 90% phụ nữ sống được nhiều hơn 5 năm nếu ung thư buồng trứng được phát hiện sớm; chỉ có khoảng 40% tỷ lệ sống sót 5 năm cho tất cả các trường hợp.

Lưu ý: Khám phụ khoa thường xuyên, đôi khi nên thực hiện siêu âm và xét nghiệm máu sẽ cho biết những dấu hiệu ung thư liên quan, thường được sử dụng để sàng lọc ung thư buồng trứng, nhưng không ai trong số các xét nghiệm này có thể phát hiện ung thư buồng trứng.

3. Một số dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng có thể nhận ra?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Theo truyền thống, người ta tin rằng ung thư buồng trứng không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khối u lan rộng. Và, những dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng không được công nhận.

Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Mỹ đã đồng thuận tuyên bố về các triệu chứng sớm của bệnh ung thư buồng trứng. Tuyên bố này dựa trên các nghiên cứu cho thấy có thể có các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng. Chúng có thể bao gồm những điều sau:

- Sưng phù

- Đau vùng chậu hoặc bụng

- Đi tiểu khẩn cấp hoặc thường xuyên

- Khó ăn hoặc cảm thấy nhanh đầy bụng

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, khi thấy có những biểu hiện này, phụ nữ cần tìm tới bác sĩ phụ khoa để tầm soát ung thư. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, chúng xuất hiện liên tục 2-3 tuần.

4. Đối tượng nào có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng?

A. Phụ nữ đã sinh nhiều con

B. Phụ nữ nhẹ cân

C. Phụ nữ ở độ tuổi trên 60

D. Bất kỳ các điều trên

Trả lời đúng: Phụ nữ ở độ tuổi trên 60

Các bác sĩ không biết chính xác những gì đã gây ra ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, một số yếu tố và điều kiện có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển tình trạng này.

- Phụ nữ trên 50 tuổi, có nhiều khả năng mắc ung thư buồng trứng hơn phụ nữ trẻ, và nguy cơ thậm chí lớn hơn sau tuổi 60.

Khoảng 50% tỷ lệ ung thư buồng trứng xảy ra ở phụ nữ trên 60 tuổi.

- Những phụ nữ chưa bao giờ sinh con, có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng hơn so với những phụ nữ đã có con. Thực tế thì có sự tương quan trực tiếp giữa số lần sinh đẻ với sự sụt giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Ở phụ nữ đã có con đầu lòng, sau 30 tuổi cũng có nguy cơ tăng lên.

- Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho rằng, phụ nữ béo phì có tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng cao hơn so với phụ nữ có thể trọng bình thường.

5. Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trong thời thơ ấu?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trong thời thơ ấu, nhưng phổ biến nhất là sau thời kỳ mãn kinh. Tại Mỹ, số bệnh nhân là 22.000 ca mắc mới và gần 15.000 ca tử vong hàng năm.

Ung thư buồng trứng xảy ra nhiều nhất sau thời kỳ mãn kinh, trong độ tuổi từ 50-75. Tỷ lệ đỉnh điểm của ung thư buồng trứng là từ 75-79. Bởi thế, tỷ lệ mắc bệnh tăng rõ rệt với độ tuổi.

6. Ung thư buồng trứng được phân thành…… giai đoạn, phụ thuộc vào mức độ lây lan?

A: 2

B: 3

C: 4

D: 5

Trả lời đúng là: C: 4
Ung thư buồng trứng được phân loại trong giai đoạn từ 1-4, tùy thuộc vào mức độ lây lan.

Giai đoạn I: Ung thư được giới hạn ở 1 hoặc cả 2 buồng trứng

Giai đoạn II: Ung thư được tìm thấy bên ngoài buồng trứng và đã lan tới tử cung hay ống dẫn trứng hoặc các khu vực khác trong khung chậu. Khối u có thể liên quan tới các viên nang buồng trứng, hoặc chất lỏng trong bụng có thể chứa các tế bào ác tính.

Giai đoạn III: Ung thư đã lan rộng đến các cơ quan vùng chậu và có thể tới các hạch bạch huyết.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan rộng đến các cơ quan bụng (gan, lá lách), hoặc các tế bào ác tính trong các chất lỏng xung quanh phổi.

7. Thông thường, điều trị trước tiên cho ung thư buồng trứng là… ?

A. Phẫu thuật

B. Hóa trị

C. Bức xạ

D. Bất kỳ các điều trên

Trả lời đúng: A. Phẫu thuật

Phẫu thuật là giai đoạn điều trị thăm dò đầu tiên của ung thư buồng trứng. Bất cứ khi nào có thể, phẫu thuật sẽ diễn ra tại thời điểm mổ bụng thăm dò. Các hoạt động sẽ tạm dừng khi nghiên cứu bệnh học đánh giá nhanh chóng mô sinh thiết. Nhà nghiên cứu bệnh học xác định các cấu trúc bị ảnh hưởng bởi ung thư nếu cần sẽ được loại bỏ. Phụ nữ sẽ gầy gò từ việc trải qua các phẫu thuật khác.

8. Ung thư buồng trứng có thể ngăn chặn được.

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Không có cách nào để ngăn chặn ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Nếu một phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng thì nguy cơ bị ung thư buồng trứng sẽ không còn.

Để làm giảm nguy cơ và phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu, giúp tăng cơ hội sống cho bệnh nhân, cần:

- Thường xuyên khám phụ khoa theo định kỳ.

- Thông báo với bác sĩ khi chảy máu âm đạo bất thường hoặc bị đau bụng.

- Nếu tiền sử gia đình (mẹ, chị gái, hoặc con gái) bị ung thư buồng trứng, hãy nhờ bác sỹ tư vấn về các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra.

- Tránh sử dụng phấn bột quá mức ở vùng trên hoặc gần âm đạo.

- Chế độ ăn uống ít chất béo

Mặc dù một chế độ ăn uống ít chất béo không chắc có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng, nhưng một thực đơn lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ bệnh mãn tính, tăng cường sức khỏe phòng một số loại ung thư khác.

9. Trong số 100 phụ nữ, khoảng bao nhiêu người có thể sẽ phát triển ung thư buồng trứng?

A: 2

B: 5

C: 10

D: 22

Trả lời đúng là: A: 2 Trung bình, có khoảng 1-2 người phụ nữ trong tổng số 100 có thể bị mắc ung thư buồng trứng trong đời.

Lưu ý: Tỷ lệ này loại trừ những phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng. Đối với phụ nữ có tiền sử mắc bệnh này, khả năng bị ung thư buồng trứng thường rất cao. Một vài những phụ nữ này cũng đã thừa hưởng sự thay đổi gene nhất định, được gọi là gene BRCA. Nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao.

10. Hầu hết các u nang buồng trứng là ung thư?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Hầu hết các u nang buồng trứng không phải là ung thư. Hơn nữa, hầu hết các u nang buồng trứng không gây ra triệu chứng và thường là kẻ sát thủ thầm lặng. Tuy nhiên, nếu chu kỳ vòng kinh bị xáo trộn và thay đổi, hoặc bị đau ở vùng xương chậu, bạn cần đến gặp bác sĩ.

11. Ung thư buồng trứng có thể được phát hiện bằng xét nghiệm Pap?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Xét nghiệm Pap không phát hiện ung thư buồng trứng.

Các xét nghiệm phụ nữ nên thực hiện:

- Khám âm đạo định kỳ cho phụ nữ trên 18 tuổi và khám hàng năm với phụ nữ trên 35 tuổi.

- Siêu âm âm đạo, đặc biệt là những người có nguy cơ cao.

- Xét nghiệm máu để xác định mức độ của một khối u (gọi là thử nghiệm CA-125): Nồng độ CA-125 sẽ tăng lên trong máu ở phụ nữ có nguy cơ cao. Đặc biệt, phụ nữ sau mãn kinh thì nguy cơ sẽ mạnh hơn phụ nữ tiền mãn kinh.

Thử nghiệm này không đủ chính xác bởi một số bệnh khác cũng làm gia tăng mức độ CA-125, và một trường hợp ung thư buồng trứng có thể không sản xuất đủ mức CA-125 để cho kết quả dương tính).

12. Thuốc tránh thai làm giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng.

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Thuốc tránh thai làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, đặc biệt là ở những người sử dụng trong nhiều năm. So với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai và những phụ nữ sử dụng trong 3 năm hoặc hơn, có nguy cơ từ 30-50% phát triển ung thư buồng trứng.

13. Một số phụ nữ bị ung thư vú có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng và ngược lại?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Ung thư buồng trứng, giống như các bệnh ung thư khác, xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường. Ở phụ nữ bị ung thư buồng trứng thường có liên quan tới mối liên hệ di truyền gia đình.

Một số đột biến gene cũng có thể làm tăng nguy cơ, bao gồm BRCA1 và BRCA2, làm tăng nguy cơ ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng.

Nếu tiền sử gia đình mắc ung thư tử cung, đại tràng, tiêu hóa… thì nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng là khá cao.

Mi An

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/test-hieu-ve-ung-thu-buong-trung-18052/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY