Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tết này làm ngay món ớt ngâm giấm tỏi giòn giòn cho bữa cơm thêm trọn vị

Với hương thơm đặc trưng, rồi vị chua chua giòn giòn, ớt ngâm giấm tỏi đã làm cho bữa cơm gia đình ngày tết thêm trọn vị. Không những thế, tỏi ớt ngâm giấm còn được nhiều bà nội trợ tin dùng nhờ những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Công dụng của tỏi ớt ngâm giấm

Về sức khỏe

- Phòng tránh hiệu quả tỉ lệ mắc các bệnh ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư da.

- Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mỗi ngày.

- Tốt cho người bị bệnh khớp.

- Hạn chế quá trình lão hóa của cơ thể.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

- Phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, chứng đâu thần kinh, ổn định huyết áp.

Về làm đẹp

- Trị mụn bọc trên mặt và cơ thể.

- Cân bằng độ pH cho da, giúp da không khi khô.

- Móng tay, móng chân chắc khỏe, sáng bóng.

- Giúp tóc mềm mượt, đỡ khô xơ.

- Hỗ trợ giảm cân hiệu quả cho người bị thừa cân.

Cách làm ớt ngâm giấm tỏi

Nguyên liệu

- 200g tỏi

- 500g ớt

- 1 lít giấm trắng

- 1 lít nước

- Gia vị: 50g đường trắng, 5g muối

Thực hiện

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ớt: Nên chọn những trái ớt còn tươi, chưa rụng cuống, không bị dập hay vỏ ngoài bị sần sùi,màu đỏ và xanh, giòn, có kích cỡ nhỏ hoặc trung bình. Ớt làm sạch, rửa bằng nước muối pha loãng, vớt ra rổ, để thật ráo. Sau đó, dùng giấy ăn thấm nước để ớt khô hoàn toàn. Bởi nếu ớt và tỏi bị ướt thì khi ngâm sẽ bị nổi váng hư.

Tỏi: Nên chọn tỏi già, tránh chọn tỏi non. Tỏi non khi ngâm sẽ dễ bị xanh. Bóc thử 1 củ thấy lớp vỏ trong dày và cứng, có lớp màng nhớt bao phủ củ tỏi, bẻ đôi củ tỏi thấy 1 cái búp mầm non ở giữa thì là tỏi non. Tỏi già thì lớp vỏ củ thỏi không có lớp nhớt. Chú ý củ tỏi ta thường có màu tía và nhỏ hơn tỏi Trung Quốc. Bạn bóc sạch vỏ rửa tỏi bằng nước ấm, tránh rửa bằng nước lạnh khi ngâm giấm tỏi sẽ chuyển sang màu xanh. Sau đó, ngâm tỏi vào hỗn hợp nước đường gồm 1 lít nước và 30g đường khoảng 30 phút. Tiếp đến, vớt ra để ráo, dùng giấy ăn thấm nước cho tỏi khô hoàn toàn.

Lọ thủy tinh: Hũ thủy tinh phải được rửa sạch, tráng lại bằng nước sôi rồi để thật khô trước khi ngâm ớt tỏi.

- Bước 2: Làm giấm ngâm

Cho vào nồi 1 lít giấm cùng 20g đường và 5g muối, sau đó khuấy đều và đun sôi hỗn hợp trong 2 phút thì tắt bếp, để nước nguội hoàn toàn.

- Bước 3: Ngâm ớt tỏi

Cho ớt và tỏi vào trước, rồi đổ nước giấm vào sao cho nước ngập tỏi ớt. Sau đó, dùng miếng nhựa chèn trên bề mặt để đảm bảo tỏi và ớt luôn ngập trong nước ngâm. Ớt ngâm giấm tỏi để ở ngoài 2 ngày, sau đó bảo quản trong tủ lạnh.

Lưu ý: Khi xếp ớt và tỏi vào hũ thủy tinh thì bạn cố gắng làm nhẹ tay, không ép chặt quá để tránh làm dập ớt, tỏi thì khi ngâm tỏi ớt mới có màu đẹp. Nếu bạn làm cho ớt bị dập thì khi ngâm ớt sẽ chuyển màu nâu.

Thành phẩm

Giấm tỏi ớt ngâm chua ngon phải đảm bảo nước giấm trong veo, tỏi ớt chua giòn thơm mùi đặc trưng.

Giấm tỏi ớt ngâm làm theo cách này các bạn có thể để rất lâu mà không bị váng, không bị đục nước mà tỏi ớt ăn rất giòn ngon hấp dẫn đặc biệt khi ăn kèm với các món bún phở mỳ hoặc các loại thịt hay hải sản thì thật là tuyệt vời.

Lưu ý: Khi ăn các bạn dùng muỗng hoặc thìa sạch, múc lượng đủ dùng ra chén riêng, tuyệt đối không đổ giấm tỏi ớt thừa vào trong lọ đang ngâm nhé. Cũng không dùng muỗng, đũa, thìa bẩn hay đang ăn để lấy ớt tỏi trong lọ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tet-nay-lam-ngay-mon-ot-ngam-giam-toi-gion-gion-cho-bua-com-them-tron-vi-28592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY