Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

THẠCH GIẢM CÂN trở thành từ khoá hot - các chuyên gia nói gì về sản phẩm này?

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội bỗng dưng nổi cộm lên cụm từ “Thạch giảm cân” thông qua một sự kiện “có-lẽ-ai-cũng-biết”. Loại thạch giảm cân này được quảng cáo là “không cần ăn kiêng vẫn có thể giảm cân”. Mới đây, các chuyên gia cũng đã có vài lời chia sẻ về loại thực phẩm sau.

Loại thạch giảm cân ngoài lời quảng cáo “màu hồng” là không cần nhịn ăn hay ăn uống kiêng khem vẫn giảm được cân, ăn vào sẽ đào thải mỡ và độc tố qua đường bài tiết. Liệu trình sử dụng là 2 hộp thạch có thể giảm được từ 3 - 6kh tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Ảnh: Chụp màn hình

Với lời quảng cáo đầy hấp dẫn như vậy, nhiều chị em vô cùng tò mò đã tìm hiểu về thạch giảm cân với mong muốn bản thân sẽ có thân hình thon gọn để đón Tết mà không cần nhịn ăn kham khổ. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của loại thực phẩm này.

Nhưng một số chuyên gia dinh dưỡng hoàn toàn không đồng tình với loại thạch giảm cân này. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cho biết việc chỉ cần ăn cái thạch nọ hay uống cái thuốc kia mà không cần một chế độ giảm cân cụ thể nào là điều không thể xảy ra.

Ông cũng khẳng định thêm, việc ăn thạch giảm cân giúp tiêu mỡ nhanh thậm chí là giảm mỡ ở những bộ phận khó giảm nhất như bắp đùi, bắp tay, bụng như lời quảng cáo hay không hoàn toàn là tin bịa đặt. Hiện tại giảm cân vẫn là vấn đề mà giới khoa học thế giới đang lúng túng. Bởi tăng cân là kết quả của một quá trình dài tích mỡ, không tiêu được. Điều đó làm thay đổi chuyển hoá của cơ thể, khiến người đã tăng lại càng thêm tăng, ăn ít cũng không thể giảm mỡ.

Muốn giảm cân cần thay đổi cả một loạt thói quen sống cũng như chế độ dinh dưỡng để cơ thể thay đổi dần dần, từ đó mới có thể giảm cân - (Ảnh: Internet).

Một điểm vô lý mà PGS. Thịnh cũng chỉ ra về loại thạch giảm cân này là sẽ đi ngoài nhiều hơn, từ đó giúp thải mỡ qua đường bài tiết. Ông đã thực hiện phân tích quy trình bài tiết của cơ thể người, và nói rằng với các loại độc tố, nó sẽ thải qua 3 con đường đó là nước tiểu, bài tiết và qua mồ hôi. Tuy nhiên, mỡ tích tụ ở những phần có thịt, nó không nằm trong ruột nên sẽ không được thải qua đường bài tiết. Do đó khi chúng ta giảm cân, mỡ sẽ được phân giải thành năng lượng, biến thành C02, thải qua phổi khi ta thở. Hơn nữa, mỡ sẽ mất đi qua quá trình chúng ta vận động đòi hỏi phải tiêu hao năng lượng. Do đó, việc quảng cáo rằng ăn thạch xong sẽ thải mỡ qua bài tiết là không đúng.

Vị chuyên gia cũng cảnh báo việc lạm dụng những sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định dẫn đến tình trạng tiểu tiện/đại tiện quá mức sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược, mệt mỏi, tụt đường huyết, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc. Chưa kể hiện nay cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sản phẩm "núp bóng" sản phẩm giảm cân được thổi phồng công dụng và có chứa chất cấm. Vì vậy chị em phải hết sức cảnh giác trước lời rao bán "tung hô".

Theo lời khuyên của PGS Thịnh, ngày nay có nhiều chị em quan tâm đến ngoại hình nên chấp nhận sử dụng các sản phẩm giảm cân chưa được kiểm chứng, một ví dụ tiêu biểu là loại thạch giảm cân kể trên, điều đó sẽ "lợi bất cập hại". Nếu muốn giảm cân thì chị em nên ăn ít tinh bột, ăn ít thực phẩm chứa đường, đồng thời tăng cường tập thể dục. Như vậy cơ thể sẽ không còn tích mỡ nữa, dần dần cơ bắp phát triển và mỡ tiêu dần, đây chính là cách giảm cân lành mạnh, khoa học và lâu dài nhất.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thach-giam-can-tro-thanh-tu-khoa-hot--cac-chuyen-gia-noi-gi-ve-san-pham-nay-33473/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY