Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thận trọng với đau ruột thừa

Đau ruột thừa là một căn bệnh được cho là khá đơn giản, tỷ lệ tử vong chỉ chiếm khoảng 0,001%. Nhưng cũng không hiếm trường hợp tử vong do đau ruột thừa.

Như thế nào là đau ruột thừa?

Đau ruột thừa là tình trạng sưng và nhiễm trùng của ruột thừa. Nếu không được điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ và gây tràn mủ ra khu vực xung quang, đe dọa đến tính mạng. Có rất nhiều dấu hiệu nhận biết đau ruột thừa chúng ta có thể nhận biết được như đau bụng, chướng bụng, nôn, co cứng thành bụng…

Những nhầm lẫn chết người

Đau ruột thừa thường gặp ở 6% dấn số cở bất kỳ độ tuổi nào. Phần lớn những triệu chứng của các cơn đau ruột thừa có dấu hiệu rất giống với những bệnh khác có liên quan đến dạ dày như thủng dạ dày, nang buồng trứng bên phải bị xoắn...

Cơn đau ruột thừa thường lan tỏa và ít khu trú tại một điểm đau cụ thể nên rất khó phát hiện. Riêng với trẻ em, đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi thường rất khó chẩn đoán do trẻ không hiểu được bệnh lý và làm người lớn nghĩ rằng trẻ rối loạn tiêu hóa

Khi bệnh nhân lên cơn đau, người nhà thường mua thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm đau để giảm cơn đau. Chính những sai lầm này sẽ làm che lấp những triệu chứng của bệnh, gây khó khăn trong việc chẩn đoán của bác sỹ, khiến bệnh tình không được xử lý kịp thời, gây ra nhiều nguy cơ cho bệnh nhân.

Biến chứng nguy hiểm bệnh

Đau ruột thừa có những biến chứng rất nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân

Thủng ruột thừa: Hay còn được gọi là vỡ ruột thừa. Đây là biến chứng thường gặp nhất của viêm ruột thừa. Thủng ruột thường có thể gây ra nhiễm trùng toàn bộ màng bụng và vùng chậu. Biến chứng này thường gặp khi bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, giảm đau làm giảm bớt cơn đau bụng khiến bác sĩ chấn đoán ra bệnh chậm trễ.

Tắc ruột: Tắc ruột xuất hiện khi hiện tượng viêm xung quanh ruột thừa làm cho cơ của thành ruột ngưng hoạt động, ngăn cản không cho các thành phần bên trong lòng ruột được đẩy đi. Nếu đoạn ruột bên trên bị tắc nghẽn do chứa đầy dịch và chất lỏng thì bụng sẽ chướng, bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Nhiễm trùng huyết: Là hiện tượng vi khuẩn gây nhiễm trùng từ ruột thừa vào dòng máu và đi khắp cơ thể. Đây là một biến chứn vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Nhưng rất may mắn là biến chứng này ít gặp.

Tóm lại, đau ruột thừa rất nguy hiểm, nhưng nếu phát hiện kịp thời sẽ không quá khó khăn để điều trị. Hãy chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình, đừng lơ là những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/than-trong-voi-dau-ruot-thua-23193/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY