Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thanh Long - lành tính, giúp giảm cân và chữa nhiều bệnh

Thanh long (hay còn gọi là trường tiên) là một trong những loại trái cây khá phổ biến, gần như có mặt ở khắp các vùng miền, ra trái quanh năm. Giá trị của thanh long không chỉ có ở quả mà còn cả ở thân cây và hoa.

Thanh lọc cơ thể

Trong cùi của thanh long chứa 9mg vitamin C, vi khoáng(0.65mg sắt, 0.012g carotene, 36,1mg phosphorus, 8.8g calcium, 0.045mg vitamin B2), 0.9g chất xơ, 0.61g chất béo cùng một số vi lượng khác,

Thanh long chứa tới 87,6% là nước và cùi, có vị ngọt mát pha lẫn chua nhẹ, thanh long có tác dụng thanh nhiệt cơ thể nhất là trong mùa hè nắng nóng. Không chỉ thế, những vi khoáng trong nó còn ngăn ngừa sự hình thành các gốc radical tự do - vốn là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Quả thanh long thường được ướp lạnh, bổ miếng vừa ăn hoặc kết hợp với một số loại trái cây khác làm sinh tố giải khát. Thậm chí, các nhà chế tạo thực phẩm còn chiết xuất từ loại quả này để tạo ra một loại siro dùng tạo màu cho bánh và kẹo, hoặc làm rượu vang.

Ngoài tác dụng giải khát, chất nhầy trong quả thanh long còn giúp giảm cholesterol của thức ăn và muối mật nên rất thích hợp với người béo phì, người có hàm lượng cholesterol cao, người mắc bệnh đái tháo đường, táo bón kinh niên. Điều đặc biệt là thân cây và hoa cũng có những giá trị đáng quý này.

Ăn thanh long giúp giảm cân, giữ dáng

Thanh long không những có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn là “mỹ phẩm tự nhiên”, là “thuốc giảm cân”, giữ dáng cho các chị em với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao hơn hẳn so với các loại mỹ phẩm đắt tiền khác. Đặc biệt, loại trái cây này rất phổ biến và thông dụng, quanh năm có quả nên các chị em sử dụng được thường xuyên.

100g cùi quả thanh long chỉ cung cấp 40Kcal, chứa nhiều nước giúp giữ ẩm cho da, giúp điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, thanh lọc độc chất làm giảm nguy cơ bị mụn nhọt trên da, làm chậm quá trình lão hóa da, duy trì vẻ đẹp trẻ trung tươi tắn.

Thanh long tập trung nhiều chất xơ, bao gồm cả hai loại chất xơ không hòa tan (cellulose) và chất xơ hòa tan (pectin) và khá nhiều vi chất cần thiết (những thành phần giúp cơ thể có cảm giác nhanh no) có tác dụng hấp thụ mỡ trong thành ruột, giảm béo bụng mà không cần phải thay đổi khẩu phần ăn.

Để giảm cân, giữ dáng, thật đơn giản! Bạn gái hãy ăn thanh long trước bữa ăn để ngăn chặn cơn đói, hạn chế được việc ăn nhiều thức ăn.

Theo Đông y, quả thanh long có rất nhiều tác dụng sau:

- Thân cây có tác dụng thư cân hoạt lạc (nghĩa là giúp gân cốt co duỗi khỏe khắn và làm thông suốt các kinh lạc) và giải độc.

- Thân cây gọt bỏ vỏ và gai, rửa sạch với nước muối loãng, giã lấy nước bôi hay dùng bã đắp vào vết thương bị bỏng, mang tai bị viêm, đinh nhọt, gãy xương.

- Hoa thanh long được dùng làm thuốc chữa viêm phế quản, viêm hạch huyết thể lao, giải độc do rượu với liều dùng 15-30g hoa tươi sắc uống hoặc 10-12g hoa khô sắc uống hay hãm trà để uống.

- Nụ hoa chưa nở nấu với thịt lợn nạc nấu canh ăn như rau, chữa phổi yếu hoặc bị ho có đờm.

Bình Nguyên

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thanh-long--lanh-tinh-giup-giam-can-va-chua-nhieu-benh-22299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY