Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi bất thường ở bàn chân cho thấy dấu hiệu của bệnh tật đang tấn công bạn

Thông qua những biểu hiệu nóng lạnh bàn chân mà nắm được những vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải. Vì vậy, những biểu hiện bất thường ở bàn chân cũng là lời cảnh tỉnh chúng ta bệnh tật đang tìm đến.

Bàn chân không chỉ là bộ phận chính giúp nâng đỡ trọng lượng cơ thể, tham gia các hoạt động của chi dưới mà mỗi vị trí trên lòng bàn chân còn gắn kết với nhiều cơ quan khác nhau.

Thông qua những biểu hiệu nóng lạnh bàn chân mà nắm được những vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải. Vì vậy, những biểu hiện bất thường ở bàn chân cũng là lời cảnh tỉnh chúng ta bệnh tật đang tìm đến.

Dưới đây là các triệu chứng ở bàn chân giúp ta nắm bắt tình trạng bệnh tật.

1. Tê chân

Khi 2 bàn chân có dấu hiệu bị tê cứng, hãy nghĩ ngay đến bệnh thần kinh ngoại biên. Thường thì chứng bệnh này liên quan đến việc sử dụng quá nhiều bia rượu, người bị bệnh tiểu đường. Chứng tê bì có thể kéo dài từ tay sang chân và không có cách gì để điều trị triệt để. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm đau bằng cách dùng thuốc an thần hoặc thuốc chống trầm cảm theo chỉ định của bác sĩ.

Hay bị tê cứng hai bàn chân là dấu hiệu của bệnh thần kinh ngoại biên.

2. Bàn chân lạnh

Nếu cảm thấy bàn chân và ngón chân luôn lạnh thì khả năng cao là do lượng máu lưu thông đến chân kém, nghĩa là bạn đang gặp vấn đề về tuần hoàn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá, các căn bệnh mãn tính như tim hoặc cao huyết áp, tiểu đường.

Phụ nữ trên 40 tuổi có bàn chân và chân lạnh chứng tỏ chức năng của tuyến giáp không đủ, vì tuyến giáp điều chỉnh nhiệt độ và trao đổi chất trong cơ thể.

3. Nhiều lần bị chuột rút bàn chân

Hay bị chuột rút nhiều khả năng bạn bị mất nước hoặc tập thể dục quá mức. Nếu đột nhiên bàn chân bị chuột rút cứng và đau nhức, nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu khoáng chất. Hãy chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, magie và kali cũng như massage vùng bị chuột rút thường xuyên để thúc đẩy thư giãn cơ bắp.

Hay bị chuột rút nhiều khả năng bạn bị mất nước hoặc tập thể dục quá mức.

4. Móng chân lõm xuống

Tình trạng móng chân hơi lõm xuống cho thấy bạn bị thiếu máu, không đủ lượng huyết sắc tố trong cơ thể. Các triệu chứng ở chân có thể xuất hiện đồng thời với móng tay giòn, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, chóng mặt.

Lúc này, bạn nên đến bệnh viện để kịp thời kiểm tra bởi lẽ nếu bỏ qua hoặc để quá lâu, tình trạng thiếu máu sẽ càng nghiêm trọng và gây khó khăn cho việc điều trị, chưa kể thiếu máu có thể gây ra những biến chứng khó lường khi lượng máu không đủ cung cấp đến các bộ phận trong cơ thể một thời gian dài.

Giai đoạn này, bạn nên ăn nhiều rong biển, vừng đen, nấm đen, thịt đỏ... để tăng máu và sắt.

5. Đau gót chân

Triệu chứng đau gót chân xảy ra là do viêm cân gan chân - tình trạng cơ gân bàn chân bị viêm sưng. Cơn đau dữ dội nhất là vào buổi sáng khi bạn mới thức dậy và có thể gây áp lực lên bàn chân, khiến việc đi lại càng đau đớn, khó khăn hơn.

Triệu chứng đau gót chân xảy ra là do viêm cân gan chân.

Một số nguyên nhân gây đau gót chân ít phổ biến hơn, bao gồm nhiễm trùng xương, gãy xương, khối u ở xương hoặc gai xương gót chân.

6. Lòng bàn chân đổi màu

Lòng bàn chân có nhiều huyệt quan trọng, có kết nối với các cơ quan nội tạng như tim, gan, thận hoặc dạ dày. Vì thế, dựa vào màu sắc lòng bàn chân có thể thấy vấn đề gì về sức khỏe mình đang gặp phải.

Nếu lòng bàn chân có màu hồng nhuận thì sức khỏe bạn tốt, nhưng nếu lòng bàn chân màu quá đỏ hoặc chuyển sang trạng thái trắng bệch thì nguy cơ bạn đang mắc các vấn đề về sức khỏe:

Lòng bàn chân có màu xanh: cơ thể thuộc tính hàn, rất dễ bị lạnh chân vào mùa đông hoặc toát mồ hôi lạnh vào mùa hè.

Lòng bàn chân có màu quá đỏ: cơ thể bạn đang bị nóng trong, lúc này bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có khả năng giải độc, mát gan để cải thiện.

Lòng bàn chân có màu vàng: mắc bệnh gan

Lòng bàn chân có màu đen hoặc tím: lưu thông máu kém

Lòng bàn chân có màu trắng: cơ thể bị thiếu máu, suy nhược hoặc có tính hàn.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-doi-bat-thuong-o-ban-chan-cho-thay-dau-hieu-cua-benh-tat-dang-tan-cong-ban-29173/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY