Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi lối sống có ảnh hưởng rõ rệt đến tuổi thọ, kể cả ở những người mắc bệnh mãn tính

Nhiều người nhấn mạnh sức khỏe gắn liền với hạnh phúc và cơ hội để sống một cuộc sống trọn vẹn và thú vị như thế nào.

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Age and Aging của nhóm nghiên cứu The Japan Collaborate Cohort (JACC) tại Đại học Osaka, Nhật Bản đã đánh giá tác động của việc điều chỉnh hành vi lối sống đối với tuổi thọ từ tuổi trung niên trở đi.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc áp dụng 5 hành vi lối sống lành mạnh trở lên giúp tăng tuổi thọ ngay cả đối với những người trên 80 tuổi và quan trọng là bao gồm cả những người mắc các bệnh mãn tính.

Thay đổi hành vi lối sống có ảnh hưởng rõ rệt đến tuổi thọ, ngay cả ở những người mắc bệnh mãn tính.

Tuổi thọ phụ thuộc vào các yếu tố xã hội như tình trạng kinh tế xã hội, các yếu tố chính sách như tiếp cận được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục. Nghiên cứu hiện tại sử dụng khảo sát cơ bản từ nghiên cứu của JACC, một dự án nghiên cứu lớn gồm 49.021 cá nhân được thực hiện từ năm 1988 đến năm 1990 tại 45 khu vực của Nhật Bản.

Mục đích là để nâng cao kiến ​​thức về những yếu tố nào gây ra tử vong do ung thư và bệnh tim mạch, do đó, bảng câu hỏi bao gồm các thành phần như: chế độ ăn uống, tập thể dục, uống rượu, tình trạng hút thuốc, thời gian ngủ và chỉ số khối cơ thể.

Điểm được cho cho mỗi hành vi lành mạnh và tác động của việc sửa đổi các hành vi lối sống này đối với tuổi thọ dự kiến ​​đã được đánh giá.

Nghiên cứu tiếp tục cho đến tháng 12 năm 2009, thời điểm đó 8.966 cá thể đã chết.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Ryoto Sakaniwa cho biết. "Kết quả rất rõ ràng. Số lượng cao hơn các hành vi lành mạnh được sửa đổi có liên quan trực tiếp đến tuổi thọ tuyệt vời cho cả nam giới và phụ nữ”.

Cải thiện lối sống có tác động tích cực đến sức khỏe mặc dù tình trạng sức khỏe mãn tính và tuổi cao hơn là một tác động mạnh mẽ.

Những lợi ích trong suốt cuộc đời là cao nhất khi giảm uống rượu, không hút thuốc, giảm cân và tăng giấc ngủ, tăng thêm 6 năm sống cho những người 40 tuổi khỏe mạnh.

Lợi ích này nổi bật ngay cả ở những người lớn tuổi (80 tuổi trở lên) và những người có một hoặc nhiều bệnh đi kèm chính bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh thận, và trong từng giai đoạn cuộc đời từ tuổi trung niên trở đi.

Đây là một phát hiện đặc biệt quan trọng vì tỷ lệ mắc bệnh mãn tính đã gia tăng trên toàn cầu và là nguyên nhân chính gây tử vong ở những người lớn tuổi. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên đo lường tác động của việc cải thiện hành vi sức khỏe của những người lớn tuổi ở một quốc gia có tuổi thọ quốc gia đạt gần 85 tuổi.

Phát hiện của nghiên cứu chỉ ra rằng, cải thiện lối sống có tác động tích cực đến sức khỏe mặc dù tình trạng sức khỏe mãn tính và tuổi cao hơn là một tác động mạnh mẽ. Đặc biệt là khi tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ngày càng tăng và tuổi thọ cao hơn.

Những phát hiện của nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc thiết kế các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong tương lai, các phương pháp tiếp cận sức khỏe cộng đồng và các chính sách hợp tác với bệnh nhân để thúc đẩy các lựa chọn lối sống lành mạnh.

Xem thêm:

Đàn ông trung niên xuất hiện ‘1 hôi 2 to 2 nhỏ’, chứng tỏ cơ thể đã bị lão hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-doi-loi-song-co-anh-huong-ro-ret-den-tuoi-tho-ke-ca-o-nhung-nguoi-mac-benh-man-tinh-34592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY