Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi những thói quen này ngay để cứu hệ tim mạch

Mỗi ngày chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ và uống một cốc bia sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, ngoài ra còn rất nhiều thói quen tốt cho tim mạch khác mà bạn phải biết ngay hôm nay

Theo thống kê bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và phần lớn tập trung vào những người có thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Vì vậy hãy thực hiện những thói quen tốt cho tim mạch dưới đây để có một trái tim khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc, tập luyện điều độ là một trong những thói quen tốt cho tim mạch

Thói quen tốt cho hệ tim mạch

Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã chứng minh, giấc ngủ có liên quan mật thiết với sức khỏe của tim mạch, theo đó những người có thói quen thường xuyên ngủ muộn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên đến 48%, trong khi đó nếu ngủ đủ giấc lại làm giảm nguy cơ này tới 38%. Vì vậy hãy cố gắng dành từ 7-8 tiếng mỗi ngày để ngủ sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn.

Lý do khiến việc thiếu ngủ làm tăng nguy cơ bệnh tim:

- Có những biến đổi nhỏ trong nhịp tim ở người thiếu ngủ, nhịp tim của họ có thể cao hơn một chút so với bình thường - đây không phải là một dấu hiệu tốt.

- Thiếu ngủ có thể làm tăng sự đề kháng Insulin, một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của bệnh tiểu đường typ2 và bệnh tim.

- Giấc ngủ ngắn cũng gây tác động đến sự thèm ăn. Vì vậy, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc ăn những thức ăn không tốt cho trái tim của bạn.

Đồng thời thêm một điểm nổi bậc của thói quen ngủ sớm là giúp bạn tránh xa các loại bệnh tật như đau đầu, thiếu tập trung, cao huyết áp, mệt mỏi và kể cả trầm cảm. Sở dĩ giấc ngủ làm được những điều trên, vì ngủ nằm trong nhịp sinh học của cơ thể, nếu làm theo đúng quy luật này cơ thể sẽ tự động thư giãn và phục hồi hiệu quả, nhưng ngược lại nếu không tuân thủ chất lượng cuộc sống và sức khỏe sẽ âm thầm bị tàn phá.

Ngủ trước 23h và trung bình 8h mỗi ngày giúp không chỉ tốt cho tim mạch mà con giúp giảm cân hiệu quả.

Theo các chuyên gia có rất nhiều cách để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ví dụ như tập luyện thể dục điều độ, tắm nước ấm, tránh ăn uống quá no trước khi đi ngủ và đọc sách. Đồng thời theo lý thuyết một người trưởng thành nên ngủ trung bình từ 7-8 tiếng mỗi ngày, nhưng trên thực tế tùy theo độ tuổi bạn sẽ có số giờ ngủ sao cho phù hợp:

- 18 tuổi trở lên: 7.5-9 tiếng/ngày;

- 12-18 tuổi trở lên: 8.5-10 tiếng/ngày;

- 5-12 tuổi trở lên: 10-11 tiếng/ngày;

- 3-5 tuổi trở lên: 11-13 tiếng/ngày;

- 1-3 tuổi trở lên: 12-14 tiếng/ngày;

- Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: 14-15 tiếng/ngày.

Rời xa các thiết bị điện tử (tivi, máy tính, điện thoại di động)

Theo một nghiên cứu những người ngồi trước màn hình tivi /vi tính hơn 4h mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn đến 80% so với những người có thói quen tập thể dục mỗi ngày. Đồng thời kết quả nghiên cứu cũng khẳng định có tới 18% trẻ em mắc các bệnh về tim mạch nếu ngồi trước màn ảnh nhỏ 1 tiếng mỗi ngày. Nguyên nhân là do sự thiếu vận động thời gian dài làm ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ mỡ và đường trong máu. Hãy đứng dậy và di chuyển ít nhất 15 phút một lần.

Không chỉ thế loại ánh sáng từ tivi sẽ kích thích não bộ và làm hạn chế khả năng sản sinh ra các loại hormone giúp ngủ ngon, vì vậy người hay xem tivi thường hay mệt mỏi, thiếu ngủ và stress. Đồng thời việc “ngồi bất động” trước màn hình máy tính/tivi sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, gây ra các chứng bệnh về thần kinh và giảm tương tác với xã hội.

Do đó các chuyên gia khuyến khích nên đặt điện thoại xuống, tắt các thiết bị điện tử để tham gia các hoạt động ngoài trời và trò chuyện với mọi người xung quanh, nhất là trẻ em cần tránh các những thiết bị điển tử, vì theo các chuyên gia tivi có tác động tiêu cực đến cảm xúc của trẻ, khiến trẻ có xu hướng dễ nổi cáu, khó kiềm chế, trở nên hung hăng và bạo lực hơn trong cách cư xử với những người xung quanh, kể cả người thân và bạn bè.

Vào những khoảng thời gian thừa cha mẹ nên khuyến khích trẻ giao lưu cùng bạn bè và tham gia các hoạt động thiện nguyện, thay vì sử dụng các thiệt bị điện tử.

Âu yếm những người thân nhiều hơn

Khoa học đã chứng minh âu yếm người thân là một trong những thói quen tốt cho tim mạch, vì theo một nghiên cứu chỉ cần ôm ấp người thân yêu có thể giảm căng thẳng bằng cách giải phóng oxytocin trong cơ thể từ đó làm giảm nguy cơ bị huyết áp hay đột quỵ.

Bên cạnh đó, để giải thích lý do tại sao âu yếm lại tốt cho sức khỏe tim mạch, một giả thuyết được đưa ra đó là huyết áp có mối liên hệ mật thiết với cảm giác bình yên và dễ chịu. Nếu đang yêu, bạn sẽ xử sự bình tĩnh và thoải mái, kết quả là huyết áp sẽ giảm từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng thời theo tiến sĩ Seldon Cohen, chuyên gia tâm lý đang làm việc tại Carnegie Mellon (Mỹ) cho hay: ôm là phương pháp hữu hiệu để giảm căng thẳng và kháng viêm, vì vậy nó sẽ ức chế quá trình lão hóa, làm bạn duy trì tuổi thọ và sống hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, khi ôm cơ thể còn tiết ra một loại hormone hạnh phúc khiến bạn luôn vui vẻ và chống loại được bệnh trầm cảm. Từ đo sẽ tự tin và biết trân quý cuộc sống hơn.

Khoa học đã chứng minh âu yếm người thân là một trong những thói quen tốt cho tim mạch

Cười nhiều hơn mỗi ngày

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” người xưa nói không hề sai, vì theo các chuyên gia tim mạch, cười sảng khoái khiến mạch máu giãn ra tới 22% , giúp tăng lưu lượng máu lưu thông và giảm huyết áp.

Vì khi cười hàm lượng hormone cortisol sẽ được hạ thấp từ đó giảm tress, huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và chống trầm cảm. Bên cạnh đó, cười giúp cho tim đập khỏe hơn nhờ sự tăng cường lưu thông của máu trong hệ động mạch.

Theo các nghiên cứu còn cho thấy những bệnh nhân trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2 lần người bình thường, do đó nếu muốn chống lại căn bệnh này bạn cần thả lỏng cơ thể, tập luyện thể dục và cười nhiều hơn nữa.

Mỗi ngày một ly bia giúp tim mạch tốt hơn

Trước đây cũng đã có nhiều nghiên cứu về những tác dụng của bia đối với sức khỏe, gần đây các nhà khoa học Italy đã tổng hợp các kết quả nghiên cứu về Bia và rượu, họ thấy rằng uống một ly bia hay rượu vang mỗi ngày không những không hề có hại cho sức khỏe mà chất chống oxy hóa trong rượu vang (đặc biệt là rượu vang đỏ) còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Nguyên nhân tốt cho tim mạch do bịa, rượu làm tăng HDL-cholesterol (một loại mỡ tốt), làm giảm những chất tham gia tạo cục máu đông gây tắc mạch ở tim, não… đưa đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Bên cạnh đó, rượu bia lại có vitamin B2, B6, B9 giúp giảm homocystein và ngăn sự ôxy hóa lipoprotein nên làm chậm tiến trình xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý không nên lạm dụng rượu bia, vì trên thực tế “cái gì nhiều quá cũng không tốt”, nếu uống quá nhiều bia rượu lâu ngày khiến huyết áp cao, suy tim, loạn nhịp và làm tổn thương cơ tim. Bên cạnh đó rượu bia còn khiến suy gan, thận và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bia vốn rất giàu vitamin B6, nên giúp chống lại sự tích tụ của homocysteine (một trong những hóa chất rất gây bệnh tim phổ biến nhất).

Uống cà phê với lượng vừa phải

Uống từ 1-3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm đến 36% nguy cơ nhập viện vì đột quỵ. Tuy nhiên, caffein - thành phần có trong cà phê là một chất gây nghiện mức độ nhẹ. Sử dụng quá nhiều cà phê có thể gây ra hồi hộp, bồn chồn, run tay chân cho một số người. Mặt khác, cafein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng cholesterol.

Ngoài việc thực hiện những thói quen tốt cho tim mạch trên, để có một quả tim khỏe mạnh bạn nên thực hiện “giao thông sach”, tức là bạn sẽ đi bộ, đạp xe thay vì dùng xe gắn may và hít khỏi bụi từ sẽ cộ, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 12%.

Đồng thời sử dụng nhiều dưa hấu, sữa chua, bơ, các loại hạt, bắp cải xanh, cà chua, cá hồi, thịt bò... vì đa số những loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho tim mạch.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn và gia đình xây được dựng những thói quen tốt để có một cơ thể khỏe mạnh và luôn tràn đầy năng lượng.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-doi-nhung-thoi-quen-nay-ngay-de-cuu-he-tim-mach-25610/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY