Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay vì bỏ tiền triệu để mua máy lọc không khí, hãy trồng 3 loại cây này trong nhà này để cải thiện chất lượng không khí

Không khí trong nhà thực sự không an toàn như bạn nghĩ, vì vậy điều quan trọng là phải loại bỏ độc tố và thanh lọc không khí trong nhà để bảo vệ sức khoẻ của cả gia đình. Bạn có thể mua máy lọc không khí nhưng cách này khá tốn kém, có 1 cách rẻ hơn là trồng 3 loại cây này trong nhà.

Các loại cây trong nhà rất tốt cho sức khỏe tinh thần và tôn lên diện mạo ngôi nhà của bạn, và đặc biệt chúng còn cung cấp một số lợi ích sức khỏe thể chất nhất định, đặc biệt là tốt cho các vấn đề hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và một số bệnh ung thư.

Không khí trong nhà được dự đoán là bẩn hơn 1.000 lần so với không khí ngoài trời và khi tích tụ, các chất ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, dị ứng và các bệnh khác.

Đại dịch đã thúc đẩy doanh số bán máy lọc không khí, nhưng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể khuyến nghị sử dụng máy lọc không khí.

Thay vì bỏ ra tới hàng mấy triệu cho một chiếc máy lọc không khí đắt tiền, tại sao bạn không mua một số loại cây trồng trong nhà được chứng minh là có thể lọc sạch không khí xung quanh chúng?

Chúng ta đều biết rằng quang hợp là quá trình thực vật chuyển đổi khí cacbonic thành oxy trong lành, nhưng bạn có biết ngoài tác dụng đó, thực vật cũng loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi không khí. Theo NASA, cây trồng trong nhà có thể loại bỏ tới 90% chất độc trong không khí.

Theo trang Plants.com, cây trồng trong nhà hấp thụ khí và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzen từ nhựa và vải và formaldehyde từ các sản phẩm tẩy rửa, sản phẩm làm đẹp, nước hoa, quần áo giặt khô, nến sáp parafin, thảm và đồ nội thất qua lá của chúng. Các chất khí này được cô lập trong lá hoặc di chuyển vào rễ của chúng, nơi các vi sinh vật phân hủy và trung hòa các chất độc, biến chúng thành thức ăn cho cây.

Chuyên gia về thực vật của Leafy, Daniel Bruce cho biết: “Hãy coi cây cối như một bộ lọc không khí tự nhiên. Không chỉ giúp không khí trong lành mà cây cối còn có thể giúp bạn ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của chúng ta.”

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cây đều có đặc tính thanh lọc không khí tốt nhất. Dưới đây là ba loại cây hàng đầu nên mua thay vì máy lọc không khí.

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ rất dễ chăm sóc và là cây được trồng nhiều trong gia đình từ những năm 70.

Bà Daniel cho biết: “Cây lưỡi hổ là loại cây trồng trong nhà bán chạy nhất hàng năm trong nhiều thập kỷ nay. Và rất tốt trong việc hấp thụ các chất độc không khí khắc nghiệt như carbon monoxide và benzen có thể tìm thấy trong nhà. Do mức độ oxy mà chúng tạo ra, kết hợp với khả năng hấp thụ C02, cây lưỡi hổ tạo thành một chiến binh tuyệt vời chống lại các bệnh dị ứng trong không khí".

Cây lan ý

Cây lan ý có tên tiếng Anh là Peace Lily, là một loại cây đẹp và cũng rất tốt trong việc cải thiện đáng kể chất lượng không khí của ngôi nhà.

Daniel cho biết: “Được biết đến là có tác dụng chống lại nấm mốc (chúng hấp thụ chúng làm thức ăn) cũng như các chất độc trong không khí khác gây ra các vấn đề về hô hấp cho con người, những loại cây này rất thích hợp cho những căn phòng có độ ẩm cao, nơi nấm mốc thường tích tụ như phòng tắm. Hãy coi cây hoa lan ý như nguyên liệu loại bỏ nấm mốc tự nhiên”.

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ là loại cây thường mọc ở những nơi ẩm ướt với khả năng phát triển xanh tốt quanh năm. Dương xỉ là một loại cây từ lâu đã được ví với cái tên "máy lọc không khí" hiệu quả. Chúng có tác dụng loại bỏ formaldehyde đồng thời một vài nghiên cứu cũng cho thấy rằng, loại cây này còn có tác dụng loại bỏ kim loại độc hại như thủy ngân, asen…

Ngày nay môi trường sống của chúng ta đang có xu hướng ô nhiễm nặng nề. Nguyên nhân gây bệnh không chỉ ở thực phẩm chúng ta ăn mà một phần là do không khí chúng ta thở. Vì vậy, hãy trồng những loại cây này trong nhà để giảm thiểu bệnh tật.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-vi-bo-tien-trieu-de-mua-may-loc-khong-khi-hay-trong-3-loai-cay-nay-trong-nha-nay-de-cai-thien-chat-luong-khong-khi-32159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY