Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Theo nghiên cứu mới, trà có thể làm giảm huyết áp như thế nào?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà xanh ức chế sự hình thành ung thư, giảm huyết áp cao và giảm nguy cơ bệnh tim theo một cơ chế và cách thức nhất định. Hãy cùng tìm hiểu cách trà có thể làm giảm huyết áp của chúng ta.

Con người lần đầu tiên uống trà có chứa caffein cách đây hơn 4.000 năm ở Trung Quốc. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những thức uống phổ biến nhất trên toàn thế giới, chỉ đứng sau nước.

Cả trà xanh và trà đen đều được ủ từ lá của cùng một loại cây bụi, Camellia sinensis, nhưng trà xanh, được làm từ lá chưa lên men, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Quá trình oxy hóa trong quá trình lên men của trà đen làm giảm mức độ chống oxy hóa của nó.

Chất chống oxy hóa trong trà phòng ngừa được huyết áp cao

Các nhà khoa học tại Đại học California, Irvine (UCI) và Đại học Copenhagen, ở Đan Mạch, đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong trà mở ra các kênh ion và có thể làm giãn các cơ lót mạch máu từ đó phòng ngừa được huyết áp cao.

Yếu tố rủi ro có thể phòng ngừa được khi uống trà

Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, Hoa Kỳ, việc kiểm soát hoặc giảm huyết áp cao có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mãn tính, đau tim, suy tim và có thể là chứng mất trí.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng gần một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị tăng huyết áp. Người ta ước tính rằng vào năm 2018, căn bệnh này dẫn đến cái chết của gần nửa triệu người trong nước.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng hơn 1 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp.

Nghiên cứu mới đầu tiên chỉ ra rằng hai chất chống oxy hóa trong trà, được gọi là catechin, mở ra một kênh protein trong màng tế bào cơ trơn nối mạch máu. Điều này cho phép các ion kali tích điện dương rời khỏi tế bào.

Các kênh trong tế bào thần kinh và cơ duy trì điện áp qua màng của chúng bằng cách cho phép các ion âm và dương đi vào và ra một cách có kiểm soát. Chúng được “đo điện áp”, có nghĩa là chúng phản ứng với những thay đổi của điện áp này bằng cách mở hoặc đóng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng catechin trong trà xanh kích hoạt một loại kênh ion kali đặc biệt, được gọi là KCNQ5.

Nghiên cứu trước đây của một số nhà khoa học tương tự cho thấy kênh protein này có thể làm nền tảng cho tác dụng hạ huyết áp của một số loại cây được sử dụng làm thuốc dân gian trong nhiều thiên niên kỷ.

Phản ứng xảy ra trong tế bào khi uống trà

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình máy tính và các phiên bản đột biến của protein kênh để cho thấy rằng hai catechin liên kết với một bộ phận cảm nhận sự thay đổi điện áp.

“Sự liên kết này cho phép kênh mở ra dễ dàng hơn và sớm hơn nhiều trong quá trình kích thích tế bào,” tác giả nghiên cứu cấp cao, Giáo sư Geoffrey Abbott, thuộc Khoa Sinh lý & Sinh lý tại Trường Y Đại học California, Irvine, giải thích.

Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho các tế bào cơ ít “bị kích thích” hơn và do đó ít có khả năng co lại hơn. Thay vào đó, chúng thư giãn, làm giãn mạch và giảm huyết áp.

Để kiểm tra lý thuyết này, đồng tác giả của Giáo sư Abbott tại Đại học Copenhagen đã đo những thay đổi về sức căng trong thành động mạch từ chuột. Phát hiện của họ xác nhận rằng hai catechin từ trà giúp thư giãn và làm giãn động mạch bằng cách kích hoạt kênh ion KCNQ5.

Các cách sử dụng trà để làm giảm huyết áp

Các tác giả tin tưởng rằng thêm một chút sữa vào trà không làm giảm tác dụng hạ huyết áp của nó.

Việc hâm nóng trà xanh đến 35 độ C làm tăng sự kích hoạt của KCNQ5

Trà sữa, được áp dụng trực tiếp vào các tế bào trong phòng thí nghiệm, không thể kích hoạt các kênh KCNQ5. Nhưng điều này có thể không xảy ra khi một người uống nó.

Giáo sư Abbott giải thích: “Điều này không hẳn có nghĩa người ta cần tránh thêm sữa khi uống trà để tận dụng các đặc tính có lợi của trà. Chúng tôi tin tưởng rằng môi trường trong dạ dày của con người sẽ tách catechin ra khỏi protein và các phân tử khác trong sữa mà có thể ngăn chặn tác dụng có lợi của catechin. ”

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc hâm nóng trà xanh đến 35 độ C làm tăng sự kích hoạt của KCNQ5.

Tuy nhiên, những người yêu thích trà đá không cần phải lo ngại.

Giáo sư Abbott cho biết: “Bất kể uống trà đá hay trà nóng thì nhiệt độ cơ thể con người là khoảng 37 độ C. Vì vậy, chỉ đơn giản bằng cách uống trà, chúng ta có thể kích hoạt các đặc tính có lợi, hạ huyết áp của nó”.

Như vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra rõ rằng các catechin trong trà có tác dụng làm giảm huyết áp, từ đây, mở ra một con đường mới cho việc phát triển các loại thuốc tốt hơn cho bệnh cao huyết áp, còn được gọi là tăng huyết áp. Còn chần chừ gì nữa mà bệnh nhân cao huyết không sử dụng trà ngay hôm nay để tận thu được lợi ích này từ nó.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/theo-nghien-cuu-moi-tra-co-the-lam-giam-huyet-ap-nhu-the-nao-30414/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY