Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiếu kali quá mức có thể dất đến tử vong, đây là 4 tín hiệu cơ thể cảnh báo

Các chất dinh dưỡng trong cơ thể là một đại gia đình, mỗi thành viên đảm nhiệm những công việc khác nhau và cùng nhau duy trì hoạt động của cơ thể. Nếu thiếu yếu tố nào thì cơ thể sẽ có những triệu chứng cảnh báo.

Mặc dù kali không thường xuyên xuất hiện trong danh sách ưu tiên nhưng nó lại rất quan trọng, và tầm quan trọng của nó không thua gì canxi.

Sự khác biệt giữa thiếu kali và thiếu canxi là gì?

Từ lâu, người ta luôn gắn canxi với xương, khi cơ thể mệt mỏi thì mặc nhiên nghĩ rằng xương không khỏe và do thiếu canxi nhưng thực tế không phải vấn đề canxi.

Mặc dù canxi có liên quan rất mật thiết đến sự phát triển của xương, tim và răng, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, mỗi người khác nhau thì biểu hiện thiếu canxi cũng khác nhau.

Nếu là trẻ nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng không ngủ được vào ban đêm, răng khấp khểnh, răng lung lay, vóc dáng thấp bé, nếu là người lớn sẽ thường xuyên bị đau lưng, ốm đau, cảm lạnh.

Nếu là trẻ nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng không ngủ được vào ban đêm, răng khấp khểnh, răng lung lay...

Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc thiếu hụt kali cũng rất rõ ràng:

- Dễ mệt mỏi, luôn muốn ngủ sau khi tan làm, cơ thể dễ bị phù nề.

- Tâm trạng rất thấp và luôn buồn bã.

- Không bị bệnh tim nhưng luôn cảm thấy tức ngực, không vận động nhưng chân tay dễ bị chuột rút.

- Không muốn ăn, hay thức đêm và dễ bị táo bón.

Có thể thấy, thiếu canxi biểu hiện nhiều hơn ở xương, thiếu kali sẽ ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác nhau. Kali liên quan mật thiết đến tính mạng con người, nguy cơ đột tử tăng cao khi thiếu 0,5 gam và có thể tử vong khi thiếu 1 gam kali.

3 trường hợp khiến lượng kali trong cơ thể bị cạn kiệt nên thay đổi càng sớm càng tốt

Uống quá nhiều nước trong khi đổ mồ hôi nhiều

Khi thời tiết nắng nóng, những người làm việc ngoài trời thường sẽ chuẩn bị rất nhiều nước và uống khi khát do đổ mồ hôi nhiều hơn. Điều này khiến lượng nước họ uống cũng lớn hơn trong một ngày.

Uống quá nhiều nước trong khi đổ mồ hôi nhiều là dấu hiệu cơ thể thiếu kali.

Bản thân mồ hôi sẽ lấy đi một phần kali, uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ kali trong máu, do đó sẽ có hiện tượng tim đập nhanh, khó thở và có nguy cơ ngã quỵ xuống đất trong trường hợp nặng.

Uống thuốc huyết áp mà không kiểm tra nồng độ kali trong máu

Mức kali bình thường nên nằm trong khoảng từ 3,5 đến 5,5, người uống thuốc huyết áp có lượng bài tiết lớn, rất dễ khiến mức kali giảm xuống dưới ngưỡng này. Vì vậy, nếu uống thuốc hàng ngày, bạn nên kiểm tra kali huyết thanh khi thấp hơn 3,0 nếu không sẽ gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Chế độ ăn uống không cân bằng ăn ít trái cây và rau củ

Kali thường có nhiều trong trái cây và rau củ. Nếu bạn ăn ít hai loại thực phẩm này thì cơ thể dễ bị thiếu kali. Để bổ sung đủ lượng kali trong cơ thể, bạn nên ăn ít nhất 50 gam đậu, 200-400 gam trái cây và 50-100 gam khoai tây mỗi ngày.

Tóm lại, đừng chần chừ khi thấy mình có những biểu hiện bất thường như mệt mỏi, lừ đừ, cáu gắt… hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt, vì tình trạng thiếu kali càng nặng thì ảnh hưởng đến cơ thể càng lớn. Ngoài ra, bạn nên thay đổi hành vi khiến cơ thể mất quá nhiều kali, không kén ăn, không uống nhiều nước, chú ý nghỉ ngơi khi ra nhiều mồ hôi.

Xem thêm: Vo gạo trước khi nấu giúp giảm đáng kể vi nhựa, một loại chất gây hại cho sức khỏe thậm chí cả gây ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thieu-kali-qua-muc-co-the-dat-den-tu-vong-day-la-4-tin-hieu-co-the-canh-bao-36419/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY