Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiếu vi khoáng vì máy lọc nước

(SKGĐ) Máy lọc nước có thể giải quyết nỗi lo nước nhiễm bẩn của bạn nhưng chúng cũng có thể lấy đi những chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể.

Máy lọc nước có thể tiêu diệt 99% vi khuẩn

Lo sợ trước việc nguồn nước nhiễm bẩn, không ít gia đình đã sắm cho mình một chiếc máy lọc nước. Công nghệ lọc nước nano đang được nhiều nhà phân phối sản xuất quảng cáo tiếp thị mạnh. Các loại máy lọc dùng công nghệ này có tính ưu việt: không sử dụng điện, không có nước thải, nhưng liệu sử dụng nước được lọc qua máy lọc nước nano thường xuyên có phải là một giải pháp hoàn toàn tối ưu cho sức khỏe?

Chị chị N.T.T, Gò Vấp, Tp.HCM băn khoăn: “Mình đang muốn mua máy lọc nước. Thấy quảng cáo về công nghệ nano có vẻ thân thiện và hiện đại nhất. Nhưng nhiều người chia sẻ trên diễn đàn là máy không lọc được asen và amoni và không diệt được hết vi khuẩn…”.

Hiện nay, máy lọc nước Nano với nguồn gốc chủ yếu là xuất xứ tại Nga đã xuất hiện trên thị trường với công nghệ sản xuất 100% Việt Nam. Loại máy lọc nước này có kích thức nhỏ gọn, không sử dụng điện năng, áp dụng ở nhiều điều kiện địa hình, nước đầu ra có thể uống trực tiếp…

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Hồng Côn, Bộ môn Công nghệ Hóa học - Khoa Hóa học - ĐHKHTN - ĐHQGHN, người nghiên cứu ứng dụng công nghệ lọc nước nano ở Việt Nam cho biết, máy lọc nước được xếp 4 tầng lọc để chuyên xử lý kim loại nặng, chất hữu cơ và amoni, asen và tầng tiệt trùng. Công nghệ hấp thụ chọn lọc là phương pháp phủ các nam châm kim loại có kích thước nano lên bề mặt vật liệu siêu rỗng tạo ra diện tích tiếp xúc cực lớn giữa các loại nam châm nano và các phân tử nước. Các chất độc hại được giữ chặt bằng lực liên kết của các phân tử, tất cả đều sử dụng vật liệu vô cơ (bạc, than hoạt tính…), việc xử lý hoàn toàn không sử dụng các phản ứng hóa học, hóa chất nên tuyệt đối an toàn.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết thêm, trước đây, công nghệ tiệt trùng bằng clo hoặc tia cực tím khá phức tạp song hiện nay áp dụng phổ biến công nghệ nano bạc để tiệt trùng. Đặc biệt, diệt khuẩn bằng nano bạc là công nghệ tiên tiến, được ứng dụng ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới. Khi dòng nước len lỏi qua lớp vật liệu lọc thì 99,99% vi khuẩn, virus sẽ bị tiêu diệt nên nguồn nước đầu ra sau khi qua lớp vật liệu này gần như vô khuẩn.

Nhưng đừng cả tin

Không phủ nhận công nghệ lọc nước hiện đại có thể loại bỏ các vi sinh vật có hại nhưng trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội lại khuyên: “Muốn lọc được vi sinh vật thì việc sản xuất ra máy móc, màng lọc phải rất tốt, đáng tin cậy. Thực tế trên thị trường hiện nay vật liệu dùng để lọc cũng khó tin tưởng được, việc sản xuất rất đại trà, có nhà sản xuất chỉ mang tính hình thức, sản phẩm có thể không đảm bảo. Về những quảng cáo như công nghệ hàng đầu, máy lọc nước hàng đầu…người tiêu dùng đừng quá tin. Chưa kể quá trình hoạt động sẽ phát sinh hư hỏng, vì tuổi thọ của một số màng lọc chỉ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới”. Do đó nếu gia đình bạn đã sử dụng máy lọc nano thì nên thường xuyên kiểm tra thay mới màng lọc.

Nước máy tốt hơn?

Tiến sĩ Thịnh cho rằng: “Để an toàn nhất, trong sinh hoạt, tốt nhất nên dùng nước máy đun sôi, không nhất thiết phải dùng máy lọc nước”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng nhấn mạnh người tiêu dùng không nên quá lạm dụng nước tinh khiết trong sinh hoạt hàng ngày. Do nước tinh khiết đã lọc hết cả các khoáng chất, những chất có lợi cho cơ thể, nên nếu sử dụng nước tinh khiết hàng ngày và trong một thời gian dài sẽ khiến sẽ khiến cơ thể thiếu một số khoáng chất cần thiết, dẫn đến bị mắc các bệnh thiếu vi chất.

Điều nguy hiểm là rất khó đoán biết được nguyên nhân gây ra các bệnh này. Đã có nhiều người dân do quá cảnh giác với thông tin nước bị ô nhiễm nên chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng nước tinh khiết. Sau hơn 1 năm sử dụng, việc thiếu vi chất sẽ xuất hiện. Đặc biệt với trẻ em, có quá trình phát triển nhanh và cần cung cấp đầy đủ khoáng chất nên chúng rất dễ mắc bệnh còi cọc, phát triển èo uột, lúc bệnh này, lúc bệnh khác mà không rõ nguyên nhân.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh phân tích thêm, "Các enzyme, chất truyền dẫn thần kinh có cấu tạo dạng phức mà nhân là các kim loại. Dù hàm lượng kim loại này là rất ít, thậm chí cực thấp (mà người ta hay gọi là vi lượng) nhưng chúng có vai trò rất quan trọng không thể thiếu để cấu tạo các chất trên. Nếu thiếu chúng, cấu thành và hoạt động các enzyme, chất truyền dẫn sẽ bị phá tung hoặc phát triển lệch lạc dẫn đến sinh bệnh."

K.A

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thieu-vi-khoang-vi-may-loc-nuoc-17655/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY