Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời điểm tuyệt đối không ăn cá nếu không muốn cơ thể nạp thêm chất độc

Cá có rất nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng đối với cơ thể, tuy nhiên, có những thời điểm chúng ta tuyệt đối không được ăn cá vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời của cá:

Cá nhiều chất dinh dưỡng

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm... Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương.

Cá là loại thực phẩm ít chất béo và giàu axít omega - 3

Mọi người đều biết rằng ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo như mỡ động vật không có lợi cho sức khỏe. Trong cá có chứa rất ít chất béo dạng này, đồng thời lại có nhiều axít béo omega - 3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Thành phần chủ yếu trong omega - 3 là DHA cũng chính là thành phần quan trọng thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh. Axít omega - 3 chứa rất nhiều trong cá và một số loại hải sản khác như tôm, sò...

Giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Nguyên nhân là vì cá có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường... Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.

Hàm lượng chất béo rất thấp

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn... thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.

Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ... Mặt khác trong cá rất giàu axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.

Tốt cho tim mạch

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Mặt khác trong cá có chứa chất EPA - một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

Cần thiết cho xương khỏe mạnh

Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chữa một lượng lớn vitamin D - nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.

Tốt cho não bộ

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Cá có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên, có những thời điểm chúng ta tuyệt đối không được ăn cá vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể:

Không ăn cá khi đang đói

Đối với những người mặc bệnh gout, không nên ăn cá khi đói. Bởi việc này sẽ làm bệnh tái phát và trở nên nguy hiểm. Nguyên nhân chính là do chất purine trong cá làm acid uric trong cơ thể tăng lên, gây tổn thương mô. Lượng acid uric tăng, tích tụ trong các khớp chính là nguyên nhân quan trong gây ra bệnh gout.

Không ăn cá khi đang uống thuốc ho

Trong trường hợp bị ho, hãy kiêng ăn cá, nhất là những loại cá dễ gây nguy cơ dị ứng. Chất histamine trong cá khi được nạp vào cơ thể với số lượng lớn sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Ngoài ra, nếu đang sử dụng thuốc ho chứa chất ức chế monoamine mà ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Một số loại thuốc kháng sinh khác, các loại thuốc hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Ăn cá khi sử dụng các thuốc này sẽ làm giảm công hiệu của thuốc, khiến bệnh lâu khỏi.

Không ăn cá khi bị dị ứng

Thời điểm bạn bị dị ứng nên kiêng cá và các loại hải sản khác. Bởi có những loại cá ăn vào sẽ khiến tình trạng dị ứng của bạn nghiêm trọng hơn. Theo nhiều lý giải thì do cá chứa Histamine, khi đi vào quá trình trao đổi chất sẽ gây ra hiện tượng dị ứng.

Không ăn cá khi mắc bệnh về gan và thận

Những người mắc bệnh về đường tiểu, sỏi thận cần kiểm soát lượng Axit uric, vì lượng này quá lớn sẽ hình thành nên sỏi thận. Những người mắc bệnh về gan cũng vậy. Do đó, không nên hoặc hạn chế ăn cá trong khi đang mắc bệnh.

Không ăn cá khi bị chảy máu mũi, xuất huyết trong

Nếu có biểu hiện bị rối loạn về chảy máu mũi hay xuất huyết trong tuyệt đối không nên ăn cá. Lý do là vì trong cá chứa Axit Eicosapentaenoic (EPA) sẽ gây ức chế tập kết tiểu cầu khiến máu chảy nghiêm trọng hơn.

Không ăn cá khi đang điều trị xơ gan

Khi đang điều trị xơ gan với lượng tiểu cầu thấp, các yếu tố chức năng đông máu suy giảm thì nên hạn chế ăn cá, nhất là cá biển. Bởi trong cá biển có chứa chất chống đông máu. Nếu xảy ra tình trạng chảy máu hoặc xuất huyết, sẽ rất khó cầm, gây nguy hiểm tỉnh mạng.

Bên cạnh đó, ăn cá trong giai đoạn này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan bởi thông thường, các loại cá biển thường chứa lượng thủy ngân cao, gan phải làm việc nhiều hơn để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Không ăn cá khi bị dị ứng

Hải sản là loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề dị ứng với các loại thủy hải sản, hãy hạn chế ăn cá. Bởi ăn cá có thể làm tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn từ mẩn đỏ, ngứa đến nôn mửa, tim đập nhanh...

Nguyên nhân là do cá chứa chất histamine. Khi đi vào cơ thể, chất này tham gia vào quá trình chao đổi chất và tuần oàn máu, gây ra hiện tượng di ứng với histamine.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-diem-tuyet-doi-khong-an-ca-neu-khong-muon-co-the-nap-them-chat-doc-28900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY