Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời gian bảo quản các loại thức ăn thừa trong tủ lạnh hoặc tủ đông là bao lâu để đảm bảo an toàn?

Các yếu tố như loại thực phẩm, cách chuẩn bị và cách bảo quản thích hợp đều ảnh hưởng đến việc dùng được thức ăn thừa trong bao lâu.

Mùa nghỉ lễ cuối năm, thời gian chuẩn bị bữa ăn và đặt quá nhiều đồ ăn mang đi đều có thể dẫn đến việc bạn có thức ăn thừa ngon lành trong nhiều ngày. Nhưng thức ăn thừa để được bao lâu?

Tốt nhất, bạn nên đông lạnh thức ăn thừa để giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian dài. Trên thực tế, thức ăn thừa được đông lạnh an toàn để ăn gần như vô thời hạn.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng bảo quản và đông lạnh chúng đúng cách, khiến bạn phải ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh đã qua thời kỳ tốt nhất của chúng.

Dưới đây là thời gian thức ăn thừa để trong tủ lạnh tốt và những điều cần lưu ý trước khi ăn, đặc biệt nếu bạn không thể nhớ chúng đã để trong đó bao lâu.

1. Hoa quả và rau

Sản phẩm phải được làm sạch dưới vòi nước chảy và bảo quản trong tủ lạnh sạch ở nhiệt độ 4 độ C trở xuống, theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Khoai tây nấu chín và các loại rau khác được bảo quản an toàn trong tủ lạnh từ 3 đến 4 ngày.

Tốt nhất, bạn nên đông lạnh thức ăn thừa để giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian dài.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một số loại trái cây thải ra khí ethylene khiến các sản phẩm khác hư hỏng nhanh hơn. Họ khuyên bạn nên bảo quản táo cách xa các sản phẩm khác.

2. Sữa và trứng

Trứng sống được bảo quản an toàn từ 3 đến 5 tuần kể từ khi đặt trong tủ lạnh. Và trứng luộc chín được bảo quản trong một tuần. Bạn nên bảo quản trứng và các sản phẩm từ sữa ở nhiệt độ thấp hơn 4 độ C.

Các sản phẩm từ sữa khác nhau về thời gian tồn tại của chúng, và nó phụ thuộc vào loại sản phẩm. Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), đây là thời gian các loại sản phẩm sữa khác nhau tồn tại trong tủ lạnh:

- Sữa chua được bảo quản từ 1 đến 2 tuần.

- Phô mai mềm và phô mai tươi được bảo quản trong một tuần.

- Phô mai cứng như cheddar và parmesan có thể bảo quản trong vòng 3 đến 4 tuần sau khi mở gói.

- Sữa tươi có thể được bảo quản trong một tuần.

3. Món nướng

Các món nướng có chứa trứng, thịt hầm và bánh nướng có thể để trong tủ lạnh từ 3 đến 5 ngày.

4. Thịt và gia cầm

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, thịt và thịt gia cầm đã nấu chín và thịt đã qua chế biến nhiều hơn như gà viên hoặc chả có thể để được từ 3 đến 4 ngày.

5. Cá

Theo FDA, cá nấu chín sẽ để được từ 3 đến 4 ngày và cá hun khói sẽ để được đến 14 ngày.

6. Bánh mỳ

Theo USDA, bánh mì được bảo quản trong tủ lạnh từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, bạn không được ăn bánh mì bị mốc.

7. Cơm

Theo Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ bạn có thể thưởng thức cơm nấu chín hâm nóng trong 3 đến 5 ngày.

Cơm đã nấu chín có thể để trong tủ lạnh từ 3-5 ngày.

8. Súp và các món hầm

Súp và món hầm với thịt và rau có thể để trong tủ lạnh từ 3 đến 4 ngày, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, bạn nên bảo quản thức ăn thừa trong bao bì có nắp đậy kín hoặc đậy kín trong hộp bảo quản để ngăn vi khuẩn, giữ ẩm và ngăn chúng bốc mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, từ 3 đến 4 ngày là quy tắc chung về thời gian thức ăn thừa tồn tại và ăn thức ăn thừa quá thời hạn hoặc chưa được đun nóng kỹ sẽkhiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Tất nhiên, bạn không nên ăn thực phẩm đã hư hỏng, nhưng nếu thức ăn thừa hàng tuần trông vẫn tốt và có mùi thơm thì điều đó không có nghĩa là chúng an toàn. Các loại vi khuẩn gây bệnh không ảnh hưởng đến mùi vị, mùi hoặc bề ngoài của thực phẩm.

Cũng nên nhớ rằng một số loại thực phẩm như các sản phẩm động vật chưa nấu chín (thịt, gà, trứng và hải sản) có nhiều khả năng chứa vi khuẩn gây bệnh hơn.

Theo USDA, hâm nóng thức ăn thừa đến 74 độ C (đo bằng nhiệt kế thực phẩm) và cất giữ chúng một cách an toàn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ bữa ăn của mình, hãy cho chúng vào tủ đông, nơi chúng sẽ tồn tại lâu nhất. Nếu bạn đã rã đông một bữa ăn và không chắc có ăn được hay không, hãy vứt nó đi - bạn sẽ an toàn hơn là tiếc.

Xem thêm:

Ngồi chỗ nào khi đi máy bay để giảm được tối đa nguy cơ nhiễm COVID-19?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-gian-bao-quan-cac-loai-thuc-an-thua-trong-tu-lanh-hoac-tu-dong-la-bao-lau-de-dam-bao-an-toan-33252/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY