Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời kỳ mãn kinh cũng tốt cho phụ nữ, 3 điều xấu ngày càng xa rời

Phụ nữ bắt đầu hành kinh khi 14 tuổi và nối tiếp nhau vào những ngày sau đó. Khi lớn tuổi hơn, phụ nữ dành ít thời gian cho kinh nguyệt hơn, vì kinh nguyệt sẽ từ từ đóng lại như một cánh cổng do thời kỳ mãn kinh xảy ra.

Phụ nữ khác với nam giới, cơ thể phụ nữ có thêm hai cơ quan là buồng trứng và tử cung vì chúng có khả năng sinh sản. Sự hình thành kinh nguyệt một cách tự nhiên phụ thuộc vào hai cơ quan này.

Buồng trứng tiết ra oestrogen hàng ngày, oestrogen sẽ kích thích tăng sản nội mạc tử cung, sau khoảng một tháng, nội mạc tử cung sẽ bong ra khi đạt đến độ dày nhất định, các mảnh nội mạc tử cung bong ra là hiện tượng kinh nguyệt.

Khi đến khoảng 45 tuổi, buồng trứng trong cơ thể phụ nữ sẽ ngừng tiết estrogen, nội mạc tử cung không thể tự tăng sinh nên kinh nguyệt của phụ nữ sẽ từ từ ngừng lại.

Điều này nói lên rằng, mãn kinh của phụ nữ không phải do bệnh tật, mà là do sự lão hóa tự nhiên của buồng trứng khi họ già đi.

Phụ nữ bắt đầu hành kinh khi 14 tuổi và nối tiếp nhau vào những ngày sau đó.

Cùng với phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể đi kèm với hội chứng mãn kinh, và thường cũng sẽ dẫn đến những thay đổi về thể chất như đổ mồ hôi ban đêm, cáu kỉnh và chất lượng giấc ngủ kém. Khi bắt đầu bước vào tuổi 45, cũng là một trở ngại mà phụ nữ sẽ phải đối mặt về thể chất và tâm lý.

Nhưng mọi phụ nữ khỏe mạnh đều trải qua thời kỳ mãn kinh ở một độ tuổi, vì vậy đó là một hiện tượng tự nhiên và bạn không phải là người duy nhất. Mặc dù nó sẽ làm giảm sức quyến rũ, nhưng cơ thể của phụ nữ cũng sẽ đồng thời gặt hái được một lợi ích đồng thời.

1. Không gặp rắc rối khi có kinh

Khi kinh nguyệt không đến trong một thời gian dài, chị em sẽ băn khoăn không biết mình mắc bệnh gì, đến kỳ kinh nguyệt có đúng không. Đôi khi nó phá hủy kế hoạch do máu kinh cứ chảy và thậm chí lan ra cả áo quần.

Trong mấy ngày đầu hành kinh không được vận động mạnh, lúc nào cũng phải quấn băng vệ sinh, mông ẩm ướt mấy ngày cũng rất khó chịu. Nhưng khi mãn kinh, chị em sẽ không gặp phải tình huống rắc rối này nữa.

2. U xơ tử cung

U xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Tuy đa phần là bệnh lành tính nhưng có thể diễn biến nặng hơn nên đây cũng là mối nguy hại tiềm ẩn đối với cơ thể phụ nữ.

Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, phụ nữ không được kích thích bởi estrogen sẽ giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung, thậm chí nếu bị u xơ tử cung thì chúng sẽ từ từ teo lại và dần dần biến mất.

U xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.

3. Khó chịu ở vú

Estrogen sẽ không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh buồng trứng, mà còn có thể dẫn đến tăng sản vú, nhưng cũng là một điều tốt nếu vú không được kích thích bởi estrogen sau khi mãn kinh.

Trước kỳ kinh 1 tuần, khi đến kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có cảm giác đau và râm ran, nguyên nhân là do lượng estrogen trong cơ thể tăng lên trước kỳ kinh nguyệt, sau khi mãn kinh chị em sẽ không gặp phải vấn đề này nữa.

Qua những điều trên có thể thấy, kinh nguyệt là một giai đoạn tất yếu mà cơ thể người phụ nữ sẽ phải trải qua, dù chị em có muốn hay không. Hãy chuẩn bị tâm lý và thực hiện những điều chỉnh để cuộc sống luôn tốt đẹp.

Xem thêm: Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài dưới 26 ngày có thể mãn kinh sớm hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-ky-man-kinh-cung-tot-cho-phu-nu-3-dieu-xau-ngay-cang-xa-roi-36004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY