Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen ăn uống có thể khiến bạn vô sinh?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai ở nữ giới. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm nên tránh khi đang có ý định mang thai.

Thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho cơ thể trong mọi hoạt động. Không những thế, thực phẩm còn quyết định đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, chính vì thế hãy cân nhắc trước khi sử dụng những loại thực phẩm này.

Caffein

Nghiên cứu chỉ ra, phụ nữ uống nhiều hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày giảm 50% khả năng mang thai. Nguyên nhân bởi chất caffein trong cà phê khiến gan phải làm việc nhiều hơn, làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể.

Cơ thể thiếu canxi gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Một số nghiên cứu đã cho thấy caffein làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh con nhẹ cân.

Một số nghiên cứu đã cho thấy caffein làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh con nhẹ cân

Thức ăn chế biến sẳn

Đồ ăn nhanh được rất nhiều chị em yêu thích không chỉ đẹp mắt mà còn rất ngon. Thế nhưng bên trong những thực phẩm này chứa rất nhiều chất độc hại như: chất béo, chất bảo quản… Những chất này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hormone giới tính gây mất cân bằng nội tiết tố và gây cản trở quá trình thụ thai ở phụ nữ. Lâu dần nó sẽ khiến nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, động mạch vành, tim,… nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến vô sinh.

Sử dụng đồ uống có chất cồn

Rượu bia có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe sinh sản cả hai giới. Ethanol có trong thành phần rượu là nguyên nhân chính làm tăng mức độ catecholamine của cơ thể, làm co thắt mạch máu, giảm khả năng tuần hoàn đến bộ phận sinh dục, làm rối loạn kinh nguyệt, rối loạn rụng trứng, nội tiết tố bị ảnh hưởng dẫn tới giảm khả năng thụ thai.

Nội tạng động vật

Sử dụng nhiều nội tạng sẽ khiến việc thụ thai trở nên khó khăn

Một lượng kim loại nặng có tên là cadmium có chứa trong hầu hết các loại nội tạng động vật như tim, cật, lòng, gan của lợn, bò, cừu, dê… Nếu bổ sung quá nhiều lượng kim loại này vào cơ thể có gây tổn thương các nhiễm sắc thể, làm việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật ở mức 150g mỗi tuần và chú ý mỗi ngày không sử dụng quá 70g.

Đu đủ và cà rốt

Đu đủ và cà rốt là hai thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu vitamin rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng có chứa enzym papain có tác động đến protein progesterone (progesterone giúp cơ thể thụ thai, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt) dẫn đến khó thụ thai. Vì vậy đây được coi là những thực phẩm gây vô sinh ở nữ giới. Đặc biệt chị em mang bầu mà ăn quá nhiều đu đủ và cà rốt sẽ dễ có hiện tượng sinh non, băng huyết.

Kem và các sản phẩm làm từ sữa

Những phụ nữ ăn quá nhiều kem và các sản phẩm làm từ sữa mỗi ngày sẽ khiến cơ thể mau chóng tăng cân, tăng nguy cơ bị giảm khả năng sinh sản, gây vô sinh.

Ăn nhiều tỏi

Ăn nhiều tỏi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khản năng thụ thai của nữ giới

Tỏi là một loại gia vị có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh. Trong khi tỏi rất tốt cho việc tăng chất lượng tinh trùng ở phái mạnh thì lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Vì thế nó được xếp vào nhóm thực phẩm gây vô sinh ở nữ. Nếu ăn quá nhiều tỏi có thể làm giảm thời gian sống của tinh trùng khi vào cơ thể phụ nữ, từ đó mà gây khó khăn cho việc thụ thai.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản để có cách phòng tránh. Chúc bạn luôn khỏe!

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-an-uong-co-the-khien-ban-vo-sinh-25469/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY