Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen ăn uống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ lên 3 con số

Mặc dù di truyền đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ, nhưng việc thiết lập những thói quen ăn uống lành mạnh hơn cũng làm tăng đáng kể cơ hội kéo dài tuổi thọ lên ba con số.

Bạn không cần phải sống trong một vùng màu xanh để sống hơn một thế kỷ. Vùng màu xanh (Blue zone) được biết là nơi có mật độ dân số trên 100 tuổi đông nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sự thật là bạn không cần phải là một thành viên của cộng đồng này để sống trường thọ.

Dưới đây là những thói quen ăn uống lành mạnh bạn nên duy trì để giúp kéo dài tuổi thọ:

1. Thêm nhiều màu sắc cho bữa ăn

Ai cũng biết rằng trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nó không chỉ đơn thuần như vậy.

Trái cây và rau nhiều màu sắc cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật giúp ích cho tim, đường ruột cũng như giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Mỗi màu sắc của sản phẩm chứa một nhóm các chất dinh dưỡng khác nhau giúp ích cho việc kéo dài tuổi thọ.

2. Ăn nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày

Mặc dù đặc điểm cơ thể và di truyền tự nhiên của mỗi người là khác nhau, nhưng cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách thích hợp là một thành phần quan trọng nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ qua 3 con số.

Nên đảm bảo chế độ ăn uống nhiều loại thực phẩm - (Ảnh: Eatthis).

Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng một chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại trái cây khác nhau, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, carbs, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Cùng với đó, việc giữ cân bằng chúng một cách thích hợp trong mỗi bữa ăn là rất quan trọng để đảm bảo cơ thể nhận được mọi thứ nó cần cho hoạt động tốt nhất.

3. Thực hiện chế độ ăn uống dựa trên thực vật

Thực hiện theo một chế độ ăn uống dựa trên thực vật là một trong những lựa chọn chế độ ăn uống tốt nhất để có một cuộc sống chất lượng và với thời gian sống lâu hơn.

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư là thông qua chế độ ăn uống. Tập trung vào các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật vào chế độ ăn uống hàng ngày là chìa khóa quan trọng để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

4. Sống theo quy tắc 80/20

Những người khỏe mạnh nhất thường có bữa ăn với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, protein nạc, sữa và chất béo lành mạnh, nhưng họ cũng cho phép bản thân ăn những món ăn khoái khẩu.

Chìa khóa để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc là sự cân bằng. Phần lớn thời gian, 80%, ăn các loại thực phẩm để cung cấp năng lượng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Sau đó, 20% còn lại tận hưởng các kỳ nghỉ, ngày lễ và ăn uống những món khoái khẩu với những người bạn yêu thương . Đó là kế hoạch tốt nhất cho cơ thể và tâm hồn.

Những người khỏe mạnh nhất thường có bữa ăn với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, protein nạc... - (Ảnh: Eatthis).

5. Đừng ăn quá nhiều

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nói rằng, điều quan trọng để kéo dài tuổi thọ là không ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều calo, ngay cả những thực phẩm lành mạnh cũng dẫn đến tăng cân. Những người có thân hình thừa cân hoặc béo phì rất dễ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch và một số bệnh ung thư, cuối cùng dẫn đến tử vong sớm.

Một trong những cách tốt nhất để chống lại việc ăn quá nhiều là bắt đầu chú ý đến các dấu hiệu về cảm giác đói và no của cơ thể, chia nhỏ các bữa ăn và thiết lập thời gian cụ thể cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ trong ngày. Ăn quá nhiều và ăn vặt một cách vô thức rất dễ dàng song hành cùng nhau, vì vậy điều quan trọng là phải thiết lập thói quen ăn vặt lành mạnh để giúp bạn cảm thấy no, ngăn ngừa ăn quá nhiều và cuối cùng giúp bạn sống qua 100 tuổi.

Đây là những thói quen ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ mà bạn nên kết hợp vào cuộc sống của mình ngay hôm nay để có một ngày mai hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Combo trái cây lành mạnh cho bữa sáng để có cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-an-uong-lanh-manh-de-keo-dai-tuoi-tho-len-3-con-so-31867/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY