Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen khiến bệnh trĩ càng có cơ hội tấn công con người

Vì hậu môn là vùng gấp khúc nên vô cùng dễ ẩn náu các chất bẩn. Nếu chỉ lau rửa một cách tùy tiện không những lau không sạch mà còn dễ làm tổn thương hậu môn, tăng nguy cơ phát triển bệnh trĩ.

Hậu môn không sạch sẽ ẩn náu trong các nếp gấp, sinh sôi nảy nở nhiều vi khuẩn trong môi trường ẩm ướt, từ đó gây kích ứng da và niêm mạc, gây đau rát hậu môn.

Nếu không làm chủ được sức mình và lau rửa một cách thô bạo rất dễ làm tổn thương và chảy máu vùng da quanh hậu môn và niêm mạc. Vì vậy, khi lau rửa cần động tác nhẹ nhàng, có thể xoay giấy lau nhiều lần ở hậu môn.

Thói quen xấu khiến búi trĩ phát triển

Tuy nhiên, ngoài việc lau rửa mông không đúng cách có thể gây ra bệnh trĩ thì 4 thói quen xấu sau đây càng dễ khiến búi trĩ phát triển.

1. Ít vận động trong thời gian dài

Việc ngồi lâu, đứng lâu sẽ khiến máu trong cơ thể lưu thông kém, máu ở tĩnh mạch hậu môn dễ bị dồn ứ lại dẫn đến sưng tấy và xung huyết tĩnh mạch và dẫn đến sự hình thành của các búi trĩ.

2. Sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh

Ngồi trên bồn cầu đọc tin tức trên điện thoại di động, lướt video ngắn, hoặc đọc sách báo trong quá trình đại tiện và các thói quen xấu khác khi đi vệ sinh sẽ làm phân tán sự chú ý, kéo dài thời gian đại tiện và gây ra bệnh trĩ.

Kéo dài thời gian đi đại tiện cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

3. Táo bón

Táo bón lâu ngày, phân lưu lại lâu trong đường ruột sẽ khô cứng, áp lực tĩnh mạch cục bộ tăng cao gây tắc nghẽn khi đại tiện, lâu ngày sẽ hình thành búi trĩ.

4. Chế độ ăn nhiều gia vị và kích thích

Uống rượu bia và ăn quá nhiều đồ cay, nóng sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa, trực tràng và hậu môn bị kích thích, lâu ngày sẽ rơi vào tình trạng xung huyết cục bộ gây ra bệnh trĩ.

Ngoài các loại thói quen xấu trên có thể trực tiếp gây ra bệnh trĩ, thường xuyên thức khuya, phụ nữ mang thai và người béo phì rất dễ mắc bệnh trĩ.

Bệnh trĩ có khả năng gây ra những hậu quả xấu như chảy máu và đau đớn. Nếu trĩ nội sa ra ngoài còn có nguy cơ gây nhiễm trùng và mang đến nhiều phiền toái cho cơ thể. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta rất cần có những biện pháp phòng tránh bệnh trĩ trước.

Uống rượu bia và ăn quá nhiều đồ cay, nóng sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa lâu ngày sẽ rơi vào tình trạng xung huyết cục bộ gây ra bệnh trĩ.

4 điều cần làm hàng ngày để ngăn ngừa bệnh trĩ

Thường xuyên chủ động đi đại tiện: Xây dựng thói quen đi tiêu đều đặn mỗi ngày, không những ngăn ngừa bệnh trĩ hiệu quả mà còn giúp việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Đi vệ sinh không quá 5 phút: Tránh ngồi xổm và ngồi lâu khi đại tiện. Nếu quá 5 phút vẫn chưa đi đại tiện, bạn nên đứng dậy làm việc khác trước, sau đó đi vệ sinh khi cảm thấy muốn đi cầu, thay vì ngồi hoặc ngồi xổm trên bồn cầu chờ đợi.

Điều chỉnh thói quen ăn uống: Trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên chọn thêm rau, củ, quả, đậu và các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ. Bên cạnh đó, ăn ít đồ chiên, rán, hun khói, quay, nhiều gia vị, tránh rượu bia, thuốc lá.

Tắm nước ấm: Tắm nước ấm có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu xung quanh hậu môn và giảm co thắt cơ vòng hậu môn thông qua tác dụng làm ấm của nước. Điều này có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh trĩ.

Tuy vấn đề bệnh trĩ nghe có vẻ tầm thường nhưng nếu không thực hiện một số biện pháp can thiệp kịp thời, trường hợp nặng sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và nhiều hệ lụy khác. Mong mọi người hình thành thói quen sinh hoạt tốt, tạm biệt căn bệnh trĩ và đi khám kịp thời nếu phát hiện cơ thể có bất thường.

Xem thêm:

5 thói quen sinh hoạt này sẽ khiến tóc bạn rụng nhiều mà không hề hay biết!

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-khien-benh-tri-cang-co-co-hoi-tan-cong-con-nguoi-34446/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY