Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen ngủ khiến bệnh chồng thêm bệnh trong mùa đông

Ngủ nướng là sở thích và thói quen của nhiều người vào mùa đông. Tuy nhiên, có những sai lầm phổ biến khi ngủ trời lạnh khiến bạn rước thêm bệnh vào người.

Thời tiết mùa đông khiến con người thường đi ngủ sớm và thức dậy muộn, hơn nữa còn có nhiều thói quen xấu khi ngủ gây hại cho sức khỏe. Ghi nhớ những sai lầm dưới đây để biết cách sửa đổi:

Hình minh họa

Đóng kín phòng khi ngủ

Mùa đông kèm theo nhiệt độ xuống thấp và gió mùa khiến hầu hết chúng ta đều đóng kín mít cửa phòng khi ngủ. Tuy nhiên, não bộ của con người vẫn làm việc trong khi ngủ và cần lượng ôxy nhất định để hô hấp.

Nếu đóng kín, không khí trong phòng sẽ không được lưu thông, làm giảm lượng ôxy trong não, gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Không khí lạnh khiến không ít người luôn trùm chăn kín đầu khi ngủ. Nặng hơn ở trên, việc này sẽ càng làm giảm lượng ôxy cho hô hấp trong lúc ngủ. Đồng thời, bạn sẽ có khả năng hít phải khí CO2 và những chất độc hại do mình thải ra, vì nó không thoát ra được do bị giữ lại trong lớp chăn.

Không chỉ gây cản trở cho việc hô hấp, các cơ quan khác cũng không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém, gây mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, dẫn đến uể oải khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Không mang bít tất khi ngủ

Thời tiết bên ngoài kéo theo nhiệt độ cơ thể bạn cũng bị giảm xuống, đặc biệt là đôi bàn chân. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng mang bít tất khi ngủ sẽ bí chân, không thoát mồ hôi dẫn đến thấp khớp. Nhưng nếu bạn không chịu ủ ấm đôi chân của mình khi ngủ thì rất dễ gây khó ngủ và cảm lạnh.

Mặc quá ấm khi đi ngủ

Mùa đông là thời điểm người ta thường mặc những áo lớp dày, ngay cả khi ngủ vì sợ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm điều này khi đi ra ngoài, còn ngủ thì không nên.

Mặc nhiều lớp áo quần sẽ khiến mồ hôi cơ thể không thoát ra được bên ngoài, đến một nhiệt độ nào đó sẽ thấm ngược vào da khiến bạn ngủ không ngon giấc. Đồng thời, những áo có chất liệu dày cũng khiến bạn khó chịu khi nằm ngủ.

Tốt nhất bạn chỉ nên mặc những bộ áo quần bình thường như mùa hè và đắp chăn thật ấm để giữ thân nhiệt cho giấc ngủ ngon.

Ngủ nướng

Ngủ nướng là thói quen "kinh điển" vào mùa đông mà hầu như ai cũng mắc phải. Tuy nhiên, bạn nên ý thức một giấc ngủ vừa phải và tốt cho sức khỏe bằng việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Nếu ngủ nướng liên tục, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Luôn ngủ đúng giờ giấc sẽ là chìa khóa cho cơ thể thêm khỏe mạnh, dẻo dai, tránh mệt mỏi và xuống tinh thần vào mùa đông.

Vân Vi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-ngu-khien-benh-chong-them-benh-trong-mua-dong-20524/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY