Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến sức khoẻ suy giảm vì 3 tác hại sau

Nhiều người thường có thói quen lên giường nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn no vì “căng da bụng thì chùng da mắt”. Tuy nhiên, các y bác sĩ cảnh báo đây là thói quen không tốt, thực hiện thường xuyên sẽ khiến sức khỏe suy giảm vì 3 tác hại sau đây.

Việc bạn muốn nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn xong là do não của bạn đang bị giảm lưu lượng máu, do máu lúc này tập trung để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, đồng thời cũng tăng cường tham gia vận chuyển và phân phối chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Đó là lý do làm ta cảm thấy mệt mỏi và dễ bị buồn ngủ.

Tuy nhiên, mọi người nên cố gắng chờ từ 2 - 3 tiếng sau khi ăn mới nên nằm hoặc đi ngủ để bảo đảm thức ăn đã được tiêu hoá hết. Vì nếu nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn sẽ không chỉ làm tích tụ mỡ, nó còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe, cụ thể là bởi 3 nguy hại sau đây.

3 tác hại đối với sức khỏe do thói quen ngủ sau khi ăn gây ra

1. Trào ngược dạ dày thực quản

Tác hại đầu tiên mà bạn có thể đối mặt cho việc nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn là chứng trào ngược dạ dày thực quản, gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng. Tình trạng này xảy ra khi van nằm giữa dạ dày và thực quản không đóng hết, lúc này axit trong dạ dày có thể trào ngược lên cổ họng, và khiến bạn cảm thấy như bị bỏng rát họng thông qua việc đẩy khí ra ngoài bằng cách ợ.

Nếu không được điều trị nhanh chóng, axit có thể làm hỏng niêm mạc họng và dẫn đến các biến chứng như viêm họng, viêm hô hấp trên (Ảnh: Internet)

2. Ngủ không ngon

Từ chứng trào ngược dạ dày, ợ hơi, ợ nóng vừa được đề cập phía trên sẽ dẫn đến tác hại thứ hai là chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng. Khi ngủ ngay mà thức ăn chưa được co bóp và tiêu hoá hết, dạ dày của chúng ta sẽ dễ bị kích thích và các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng cũng nặng hơn. Điều này gây ra chua miếng, đắng họng, ho khan hoặc bụng nhộn nhạo, khiến bạn bị mất giấc, ngủ không ngon.

Việc chất lượng giấc ngủ bị giảm sút cũng được xem là một yếu tố khiến sức khoẻ ta kém đi, gián tiếp làm suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

3. Tăng nguy cơ đột quỵ

Nhận định này được kết luận thông qua một cuộc nghiên cứu được thực hiện ở Hy Lạp, với chủ đề “Liệu ngủ sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ?”. Nghiên cứu này được triển khai tại Đại học Y khoa Ioannina với 500 người tham gia, bao gồm 250 người có tiền sử đột quỵ trước đó và 250 người khác đã được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính. Kết quả cho thấy những người chờ đợi để tiêu hoá hết thức ăn rồi mới đi ngủ lại ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn.

Một số chuyên gia cho rằng do chứng bệnh trào ngược axit có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, khi xảy ra có thể làm tăng cao nguy cơ đột quỵ Một nhóm nghiên cứu khác lại nhận định việc ngủ ngay sau khi ăn có thể khiến cơ thể phải “làm việc” vất vả hơn để tiêu hóa thức ăn, nên sự thay đổi lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol khi ngủ sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nhìn chung, tuy chưa tìm ra lời giải thích chính xác nhất vì sao ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao. Nhưng, để bảo vệ sức khoẻ và cả tính mạng của mình, mọi người nên bỏ ngay thói quen xấu này càng sớm càng tốt (Ảnh: Internet)

5 điều mà bạn cần lưu ý sau mỗi bữa ăn để giữ gìn sức khoẻ

Bên cạnh việc phải từ bỏ ngay thói quen nằm hoặc ngủ ngay sau khi ăn để hạn chế được nhiều bệnh tật, thì mọi người cũng cần ghi nhớ 5 lưu ý sau đây khi kết thúc mỗi bữa ăn để giữ gìn sức khoẻ.

1. Không hút thuốc

Các chuyên gia y tế khẳng định, một điếu thuốc sau khi ăn xong sẽ bằng việc bạn hút 10 điếu thuốc liên tục lúc bình thường. Tác hại của thuốc lá kinh khủng hơn những gì ta tưởng tượng, có thể làm tăng nguy cơ đầy hơi khó tiêu trước mắt, về lâu dài sẽ gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi - chứng ung thư nguy hiểm nhất, có thể tước đi mạng sống bất kỳ lúc nào.

2. Hạn chế vận động

Ngay cả khi đó chỉ là một bữa ăn nhẹ, bạn vẫn nên hạn chế vận động ngay sau khi bạn vừa ăn xong. Có nhiều người cho rằng tập thể dục, như đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp dễ tiêu hoá và đốt cháy calo, tuy nhiên, đấy mới chính là lý do gây ra những vấn đề như chuột rút, buồn nôn, hoặc thậm chí tiêu chảy cho bạn mỗi lần tập thể dục sau khi ăn.

Đơn giản là vì dạ dày của bạn sau khi ăn sẽ cần được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng giúp hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa, nhưng cơ thể bạn sẽ ưu tiên chuyển máu và oxy đến cơ bắp nếu bạn bắt đầu tập luyện ngay sau ăn. Vì vậy, luôn luôn cho cơ thể bạn một quỹ thời gian để tiêu hóa thức ăn và sau đó tập thể dục. Tốt hơn hết là nên tập thể dục trước ăn và sau ăn 2 giờ sẽ có lợi cho sức khoẻ của ta hơn.

3. Không được tắm ngay

Bạn chỉ nên tắm sau khi kết thúc bữa ăn ít nhất 40 phút. Vì tắm ngay sau khi ăn có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa cho bạn, do quá trình tăng lưu lượng máu sẽ di chuyển đến các phần khác của cơ thể như tay và chân, khiến máu không tập trung tiêu hóa được thức ăn và làm suy yếu khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, tắm ngay sau khi ăn còn có thúc đẩy, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

4. Không ăn trái cây ngay

Thật ra ăn trái cây là lành mạnh, nhưng không phải sau bữa ăn. Mọi người thường có thói quen sai lầm là ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Do tiêu thụ trái cây thực hiện nhanh nhất so với các loại thực phẩm khác, do đó làm cản trở tiêu hóa các thức ăn của bữa ăn chính của bạn và thậm chí sinh hơi nhanh trong dạ dày gây đầy bụng khó tiêu. Ăn trái cây ít nhất 2 giờ sau bữa ăn để đảm bảo bạn nhận được lợi ích tối đa từ trái cây.

Ăn trái cây sau khi vừa ăn xong có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng do hệ tiêu hóa sẽ ưu tiên tiêu hóa trái cây trước và làm ứ đọng lượng thức ăn trong bao tử (Ảnh: Internet)

5. Không uống quá nhiều nước

Uống một lượng nước vừa phải sau bữa ăn là điều bình thường, nhưng nếu uống một lượng nước lớn sau khi ăn thì sẽ gây ra nhiều bất thường. Nguyên nhân là vì uống nhiều nước sẽ làm tăng áp lực đường tiêu hóa và làm cho dạ dày khó tiêu hoá thức ăn. Tương tự, uống nước quá lạnh sau khi ăn cũng có thể làm chậm tiêu hóa. Thay vào đó, hãy uống trà thảo dược ấm nóng hoặc nước lọc sau bữa ăn tầm 20 phút là tốt cho hệ tiêu hoá nhất.

Ngủ sau khi ăn mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn, do đó, bạn nên chờ đợi ít nhất 40 phút để cơ thể tiêu hóa hết thức ăn rồi mới nằm, hoặc ngủ nhé. Mong rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe của mình.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-ngu-ngay-sau-khi-an-se-khien-suc-khoe-suy-giam-vi-3-tac-hai-sau-35324/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY