Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen xấu đẩy nhanh quá trình lão hóa nội tạng, đừng đợi ốm nghĩ đến việc thay đổi

Cơ thể con người giống như một cỗ máy tinh vi. Khi một bộ phận nào đó bị lão hóa hoặc hư hỏng, hoạt động của cả cỗ máy cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nói cách khác, so với chính cơ thể con người, các cơ quan và mô khác nhau của cơ thể thực sự dễ bị mài mòn và lão hóa hơn trong quá trình hoạt động lâu năm. Nếu nhân đôi sự hao mòn với những thói quen xấu trong sinh hoạt thì tuổi của các cơ quan sẽ già hơn rất nhiều so với tuổi thực của bạn, các cơ quan bị lão hóa đương nhiên sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Trên thực tế, tuổi của các bộ phận, mô sẽ không tăng theo tuổi thực của chúng ta mà chủ yếu phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt hàng ngày. Cũng giống như các bộ phận trên máy, chỉ cần siêng năng bảo trì, chăm sóc tốt thì tuổi thọ của máy mới lâu hơn.

Dưới đây là 3 thói quen làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan nội tạng, đừng đợi đến khi bị ốm mới nghĩ đến việc thay đổi.

1. Hút thuốc lá thường xuyên - phổi và miệng lão hóa

Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá là một thói quen có hại cho sức khỏe, các chất độc hại như nicotin, hắc ín đi vào phổi theo đường hô hấp, kích thích và xâm nhập vào các phế nang và tế bào phổi gây ra các tổn thương, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Trong quá trình phát triển thành ung thư phổi, chức năng phổi suy giảm, số lượng tế bào phổi mới giảm đi, vì vậy những người thích hút thuốc lá cũng sẽ có tuổi phổi già hơn so với những người cùng tuổi, dễ dẫn đến nhiễm trùng và bệnh tật.

Không chỉ phổi, mà khoang miệng là nơi tiếp xúc đầu tiên với chất độc của thuốc lá như lưỡi, răng… dễ bị các hiện tượng lão hóa như mất vị giác, sâu răng.

Nếu bạn không muốn khó ăn và khó thở khi còn trẻ, tốt hơn hết bạn nên bỏ thói quen hút thuốc càng sớm càng tốt.

2. Ít vận động trong thời gian dài mà không tập thể dục - xương và hệ tiêu hóa lão hóa

Nếu bạn thiếu vận động trong một thời gian dài, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn, hiệu quả hấp thụ canxi rất thấp. Xương không có khả năng hấp thụ đủ canxi. Theo thời gian, một lượng lớn mật độ xương bị mất đi và dễ bị lão hóa hơn.

Ít vận động trong thời gian dài mà không tập thể dục - xương và hệ tiêu hóa lão hóa.

Ngoài ra, hệ tiêu hóa cũng bị lão hóa do ngồi lâu. Điều này là do khi ngồi lâu, máu trong ổ bụng sẽ dồn lại và trào ngược lên do áp lực, máu tập trung ở dạ dày sẽ ít đi, lâu dài hiệu quả nhu động của dạ dày sẽ thấp, và hệ thống tiêu hóa sẽ trở nên già cỗi.

Đặc biệt đối với dân văn phòng, thói quen ít vận động càng phổ biến thì việc đứng lên vận động nhiều hơn cũng là một cách hiệu quả để giữ gìn dạ dày và hệ xương khớp.

3. Thường xuyên tức giận - gan và não sẽ lão hóa nhanh hơn

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi việc gặp phải những chuyện không vui. Khi gặp chuyện không vui hầu hết ai cũng sẽ giải quyết cảm xúc của mình thông qua những cơn nóng giận.

Nhưng trên thực tế, y học cổ truyền từ lâu đã nghiên cứu về mối quan hệ giữa cảm xúc và nội tạng. Y học cổ truyền cho rằng thường xuyên tức giận sẽ dẫn đến rối loạn khí huyết và gan, cơ quan lưu trữ máu lớn nhất trong cơ thể, đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này. Thường xuyên tức giận, gan dễ bị tổn thương, dễ bị lão hóa.

Mặt khác, nghiên cứu cho thấy rằng trong quá trình tức giận, dòng máu chủ yếu có xu hướng lên não. Nếu bạn thường xuyên tức giận thì áp lực tác động lên mạch máu não sẽ tăng lên, mạch máu não bị tổn thương, tốc độ lão hóa của não cũng tăng lên.

Tức giận làm tăng tốc độ lão hóa của gan và não, tức giận kéo dài có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của bệnh Alzheimer và suy gan.

Không chỉ vậy, khi bạn tức giận, nội tiết của cơ thể thay đổi, trong máu sẽ có nhiều độc tố và chất thải chuyển hóa hơn, đây không phải là hiện tượng tốt cho sức khỏe.

Chính vì tức giận làm tăng tốc độ lão hóa của gan và não, tức giận kéo dài có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của bệnh Alzheimer và suy gan. Đặc biệt đối với những người trung niên và cao tuổi có tạng người yếu hơn thì càng phải chú ý quản lý cảm xúc của mình.

Tựu chung lại, các cơ quan trong cơ thể không hoàn toàn phù hợp với độ tuổi hiện tại của chúng ta. Muốn nội tạng khỏe mạnh thì điều quan trọng nhất là phải điều chỉnh trong sinh hoạt, sắp xếp cuộc sống lành mạnh hơn thì về già nội tạng sẽ giảm thiểu nguy cơ bệnh tật và tuổi thọ sẽ đến.

Xem thêm: Hiểu 3 ý nghĩa chung về thể hình này để tăng cơ, giảm mỡ và vóc dáng săn chắc

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-xau-day-nhanh-qua-trinh-lao-hoa-noi-tang-dung-doi-om-nghi-den-viec-thay-doi-35859/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY