Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời tiết nắng nóng, phải đặc biệt chú ý đến 5 tình trạng này

Miền Bắc và miền Trung nước ta đang phải trải qua đợi nắng nóng đỉnh điểm trong mùa hè. Khi thời tiết cực kỳ nóng, nó có một số tác động đến cơ thể của chúng ta, và cháy nắng chỉ là một trong số đó.

1. Cháy nắng

Cháy nắng có thể xảy ra trong vòng chưa đầy 10 phút, ngay cả khi không rõ ràng là nó đã xảy ra ngay lập tức. Mỗi đợt cháy nắng lại làm tăng nguy cơ ung thư da, cũng như làm da lão hóa nhanh hơn.

Tiến sĩ Kathryn Basford, thuộc dịch vụ bác sĩ trực tuyến ZAVA Vương quốc Anh, nói rằng: “Bạn rất dễ bị bỏng trong vòng 10 phút nếu bạn ở ngoài nắng và không được bảo vệ khỏi tia UV. Nó cũng có thể tự xuất hiện trong ngày và mất từ ​​24 đến 72 giờ để phát triển”.

Nhưng tình trạng này không chỉ gây đau da và phồng rộp mà còn ảnh hưởng đến nhiệt độ của cơ thể.

Cháy nắng có thể xảy ra trong vòng chưa đầy 10 phút, ngay cả khi không rõ ràng là nó đã xảy ra ngay lập tức.

Giáo sư Mike Tipton, thuộc Đại học Portsmouth, cho biết: “Cháy nắng làm giảm tiết mồ hôi, đây là một vấn đề gián tiếp làm suy giảm khả năng điều tiết nhiệt của cơ thể”.

Tốc độ phản ứng của da phụ thuộc vào việc bạn có đang mặc bất kỳ bộ đồ che nắng nào hay không, bạn đang mặc quần áo gì, nước da và mức độ mạnh mẽ của tia UV.

2. Kiệt sức vì nhiệt

Khi cơ thể nóng hơn, các mạch máu của chúng ta mở ra, làm giảm huyết áp. Điều này có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn để lưu thông máu, gây ra các triệu chứng như phát ban nhiệt sưng tấy.

Nó cũng ảnh hưởng đến lượng chất lỏng và muối thông qua việc đổ mồ hôi, và làm thay đổi sự cân bằng của chúng trong cơ thể.

Khi điều này kết hợp với giảm huyết áp, nó có khả năng dẫn đến kiệt sức vì nhiệt. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, chóng mặt, yếu cơ, đổ mồ hôi, da mát lạnh, khó chịu và lú lẫn.

Một dấu hiệu chính là nhiệt độ cơ thể tăng lên 41 độ C - có thể xảy ra trong vòng 10 đến 15 phút khi ở trong thời tiết nóng.

3. Sốc nhiệt (say nắng)

Các chuyên gia cho biết tình trạng kiệt sức do nhiệt thường không nghiêm trọng nếu bạn có thể hạ nhiệt trong vòng 30 phút. Điều này được thực hiện bằng cách đến nơi thoáng mát, nằm kê cao chân, uống nước và để da nguội.

Nhưng nếu ai đó không cảm thấy tốt hơn sau 30 phút, bạn nên gọi cấp cứu ngay. Đây là dấu hiệu họ bị sốc nhiệt, tức là khi cơ thể không kiểm soát được nhiệt độ của mình.

Các triệu chứng của sốc nhiệt bao gồm da nóng và khô, đi lại khó khăn, thăng bằng kém, lú lẫn, mất phương hướng và co giật (trong trường hợp nghiêm trọng).

Theo Tiến sĩ Basford: “Tương tự như kiệt sức vì nhiệt, sốc nhiệt có khả năng phát triển trong vòng vài phút hoặc dần dần trong vài giờ hoặc vài ngày. Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng sốc nhiệt rất nguy hiểm nếu không được giải quyết nhanh chóng”.

4. Mất nước

Khi nói đến việc vui chơi dưới ánh nắng mặt trời một cách an toàn, việc cung cấp nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Mất nước có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là ở người lớn tuổi, trẻ em và trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Basford cho biết: “Khi bạn ra ngoài phơi nắng, có thể mất từ ​​30 phút đến vài giờ để cơ thể cảm thấy mất nước”.

Khi tiếp xúc với sức nóng mà không cung cấp đủ nước cho cơ thể, mực nước có thể xuống thấp và bạn sẽ gặp phải những đợt mệt mỏi, khát nước, choáng váng và đôi khi là chóng mặt.

Mất nước có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt là ở người lớn tuổi, trẻ em và trẻ sơ sinh.

Uống nước thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì đủ nước, cũng như thay thế những thức uống làm cơ thể mất nước hơn nữa, như caffein hoặc rượu.

Tình trạng mất nước trầm trọng hơn sẽ góp phần gây ra các vấn đề nêu trên, vì vậy hãy lưu ý những gì cơ thể cần hấp thụ để giữ cho bạn mát mẻ thông qua việc đổ mồ hôi.

Giáo sư Mike Tipton cho biết: “Bạn cần phải đổ mồ hôi để duy trì nhiệt độ cơ thể, và mồ hôi sẽ bị suy giảm nếu cơ thể bị mất nước”.

5. Tử vong do căng thẳng hệ tim mạch

Giáo sư Tipton cho biết: "Trong một đợt nắng nóng, sẽ có nhiều người bị tử vong và phần lớn những người chết theo con đường này chết trong vài ngày đầu tiên của đợt nắng nóng”.

Theo thống kê, phần lớn những người này chết ở độ tuổi trên 65 và cái chết của họ phần lớn là do sức nóng gây ra cho hệ thống tim mạch.

Khi nhiệt độ cốt lõi của cơ thể đạt đến mức nguy hiểm, hệ thống tim mạch, tim và mạch máu vốn đã bị tổn thương sẽ gặp phải áp lực.

Theo Giáo sư Tipton, một trong những nguyên nhân chính khác dẫn đến cái chết liên quan đến sóng nhiệt là do cục máu đông, vì mất nước khiến máu đặc lại.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến những người có tình trạng bệnh từ trước hoặc những người khỏe mạnh bình thường nhưng do tuổi tác, mạch máu của họ không khỏe mạnh như những người trẻ tuổi.

Chú ý đến 5 tình trạng nguy hiểm này để trải qua đợt nắng nóng một cách an toàn.

Xem thêm: 5 mẹo an toàn thực phẩm để dễ dàng bảo quản tại nhà trong mùa hè

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-tiet-nang-nong-phai-dac-biet-chu-y-den-5-tinh-trang-nay-35032/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY