Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thông liên thất là gì? Điều trị như thế nào?

Thông liên thất là bệnh tim bẩm sinh hay gặp nhất sau dị tật bẩm sinh ở van động mạch chủ, và chiếm khoảng 25% các bệnh tim bẩm sinh.

Các loại thông liên thất:

Có rất nhiều cách phân loại giải phẫu bệnh về thông liên thất khác nhau được đặt ra nhưng nhìn chung lại có 4 loại chính về giải phẫu bệnh là:

- Thông liên thất phần quanh màng.

- Thông liên thất phần cơ hay thông liên thất ở gần mỏm tim.

- Thông liên thất phần buồng nhận hay thông liên thất kiểu ống nhĩ thất.

- Thông liên thất phần phễu hay thông liên thất dưới van động mạch chủ hoặc dưới van động mạch phổi.

Điều trị bệnh bằng những biện pháp nào?

Do tiến triển của các thể thông liên thất rất đa dạng nên việc chỉ định điều trị cần dựa trên các yếu tố: tuổi, huyết động, tổn thương giải phẫu bệnh và đáp ứng với điều trị nội. Điều trị thông liên thất có 3 biện pháp chủ yếu: điều trị nội khoa kết hợp theo dõi, phẫu thuật tim hở, can thiệp đóng thông liên thất qua đường ống thông.

Các biện pháp nội khoa được áp dụng đối với các trường hợp thông liên thất có tăng áp động mạch phổi nhiều ở trẻ nhỏ cần được điều trị bằng lợi tiểu, trợ tim và giảm tiền gánh trước khi phẫu thuật.

Đóng lỗ thông qua da bằng dụng cụ hiện nay có thể chỉ định ở các trường hợp thông liên thất lỗ nhỏ phần cơ, ở mỏm hoặc sau nhồi máu cơ tim có biến chứng. Tương lai, nhiều loại dụng cụ đang được nghiên cứu để đóng thông liên thất phần quanh màng - bệnh bẩm sinh có tần suất gặp cao nhất.

Điều trị ngoại khoa cũng là biện pháp được các bác sĩ chỉ định, phụ thuộc và vị trí và kích thước lỗ thông.

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thong-lien-that-la-gi-dieu-tri-nhu-the-nao-24092/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY