Kinh tế xã hội hôm nay

Thông tin 114 Thoát nạn trong đám cháy có nhiều khói

(MangYTe) - Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, con người có rất ít thời gian để phản ứng, suy nghĩ. Nếu không có kỹ năng thoát nạn trong giai đoạn này, thời gian kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Do đó điều quan trọng là phải bình tĩnh để xử lý các tình huống xảy ra, nhất là trong đám cháy có nhiều khói.

Theo đại diện trường Đại học PCCC, một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn luôn bay lên cao. Đôi lúc, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt. Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị.

Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da. Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến Tu vong cao và nhanh hơn là bị bỏng và ch*t cháy. Vì vậy hãy di chuyển ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó, trong quá trình thoát nạn ra ngoài, nên báo cho những người xung quanh biết và nên đóng các cửa trên đường lan truyền để giới hạn sự lan tràn của lửa và khói. Không sử dụng thang máy làm thang thoát nạn vì sự cố cháy nổ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy. Do đó chỉ sử dụng cầu thang bộ để thoát ra. Có thể giúp đỡ những người xung quanh thoát nạn ra ngoài an toàn khi bản thân có đủ sức khỏe và tỉnh táo.

Khi sinh sống, làm việc, sinh hoạt trong tòa nhà phải để ý các đường lối, sơ đồ thoát nạn; điểm này có thể sẽ giúp ích rất tốt, cứu mạng con người khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Trong quá trình thoát nạn phải tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của người chỉ huy hoặc nhân viên hướng dẫn thoát nạn của tòa nhà…

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thong-tin-114-thoat-nan-trong-dam-chay-co-nhieu-khoi-393178.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Nguyên nhân cháy xe máy có thể nhìn nhận ở nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau.
  • (MangYTe) - Khi phát hiện ra đám cháy trên xe ô tô, rất nhiều trường hợp bị hoảng loạn, không xử lý kịp thời và đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng cả chủ xe lẫn người xung quanh.
  • (MangYTe) - Cháy nổ hay giật điện chính là những T*i n*n đáng sợ với nhiều người dùng điện thoại. Lực lượng Cảnh sát PCCCCNCH đã đưa ra khuyến cáo với người dùng điện thoại nhằm phòng tránh những rủi ro có thể gặp phải với điện thoại của mình.
  • (MangYTe) - Thờ cúng thần Phật, tổ tiên vốn là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt, cùng với đó là tục lệ thắp hương, đốt vàng mã vào các ngày lễ, Tết. Tục lệ này không chỉ ở phạm vi cúng lễ trong gia đình mà còn diễn ra tại các đền, chùa, cơ quan, đặc biệt là những người làm kinh doanh, buôn bán…
  • (MangYTe) - Nhằm bảo đảm an toàn về PCCC trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng Cảnh sát PCCCCNCH đã đưa ra khuyến cáo với người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, DN, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân.
  • (MangYTe) - Biển quảng cáo điện tử chủ yếu làm bằng nhựa, mecal, lắp đặt số lượng lớn bóng đèn led trên một diện tích nhỏ nên nhiệt lượng tỏa ra rất lớn, dễ gây ra cháy.
  • (MangYTe) - Thời gian qua, báo Kinh tế Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc gửi đến hỏi về việc hướng dẫn biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng máy phát điện.
  • (MangYTe) - Để đảm bảo an toàn PCCC cho các khu dân cư, đặc biệt là các khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy, đại diện Cục Cảnh sát PCCCCNCH khuyến cáo, chủ tịch UBND cấp xã; trưởng thôn, tổ trưởng dân phố cần thực hiện những biện pháp sau.
  • (MangYTe) - Báo Kinh tế Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Hà An (quận Hà Đông, Hà Nội) hỏi: Chung cư chúng tôi trang bị thêm thùng phuy đựng cát và bảo vệ tòa nhà cho biết thùng phuy đựng cát có thể ngăn đám cháy. Liệu điều này có đúng không?
  • (MangYTe) - Thời gian qua, báo Kinh tế Đô thị nhận được câu hỏi của bạn đọc gửi đến hỏi về việc, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Khi phát hiện đám cháy, cần phải xử lý như thế nào để giảm thiểu những thiệt hại do đám cháy gây ra?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY