Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thông tin mới về biến thể Omicron: Có xu hướng tấn công trẻ em dưới 5 tuổi và phát hiện phiên bản tàng hình tránh xét nghiệm

Biến thể mới Omicron sau khi được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi đã đem đến một nỗi lo ngại rất lớn cho nhân loại toàn cầu, khi những hệ quả mà các biến thể trước đó mang lại vẫn chưa được hồi phục hoàn toàn.

Khi các chuyên gia bước vào cuộc đua với thời gian để khai thác được nhiều thông tin nhất về biến thể Omicron, họ phải đặt ra câu hỏi, giới hạn nào cho những rủi ro mà loại biến thể này có thể gây ra.

Trong những ngày vừa qua, bên cạnh những thông tin “tươi sáng” rằng dù có khả năng lây lan nhanh Omicron chỉ mang lại triệu chứng nhẹ, thì chúng ta cũng biết được, Omicron đang có xu hướng tấn công đến nhóm trẻ em dưới 5 tuổi, hoặc từ lứa thanh thiếu niên 15 - 19 tuổi. Chưa dừng lại tại đó, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra phiên bản “tàng hình” nhằm né tránh xét nghiệm để phát hiện virus trong cơ thể.

Số ca mắc của nhóm trẻ em dưới 5 tuổi đang ở mức báo động

Chưa từng có tiền lệ này hoặc chỉ nằm ở tỷ lệ cực thấp về việc virus COVID-19 gây ảnh hưởng đến trẻ em trước đó, thì nay các bác sĩ tại Nam Phi đã báo cáo sự gia tăng đáng báo động các trường hợp bệnh nhân dưới 5 tuổi phải nhập viện do dương tính với virus COVID-19, xu hướng này hoàn toàn khác với các trường hợp trước đó.

Dù vẫn tương ứng với những lời khẳng định từ các chuyên gia, rằng nhóm trẻ em vẫn sẽ là nhóm ít khả năng mắc bệnh nhất, tuy nhiên nếu như mắc phải sẽ gặp các tình trạng nghiêm trọng hơn, bằng chứng là nhóm trẻ em dưới 5 tuổi khi nhiễm bệnh và nhập viện có tỷ lệ cao thứ 2, chỉ sau các bệnh nhân trên 60 tuổi. Điều này đã được các các chuyên gia tại nước này chú ý ở làn sóng dịch thứ 3. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khi bắt đầu làn sóng dịch thứ tư, họ nhìn thấy số lượng người nhập viện tăng mạnh ở các nhóm tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi.

Dường như điều để an ủi tâm trạng đang căng thẳng cho tất cả mọi người, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con nhỏ là tất cả các “bệnh nhân nhí” này đã trải qua quá trình hồi phục rất nhẹ nhàng và khả quan, vì biến thể Omicron chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ. Theo như lời Tiến sĩ Michelle Groome - hiện đang công tác tại Viện Dị ứng Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Mỹ), họ đang thực hiện các cuộc nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân chính xác cho trường hợp này, nhưng bước đầu có thể nhận định là do “khoảng cách về miễn dịch” và tình trạng thiếu vaccine cho trẻ em được xem là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Khi chưa có được câu trả lời chính xác, chúng ta cũng sẽ chưa có phương án hợp lý nhất để giải quyết vấn đề này. Để bảo vệ sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là ở gia đình có trẻ con nhỏ, chúng ta vẫn nên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống, dịch, tuân thủ quy tắc 5K và tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ.

Trẻ em hoặc nhóm đối tượng thanh thiếu niên khi đã đủ tuổi để tiêm ngừa vaccine cần nên tiêm phòng ngay, không nên trì hoãn hay kéo dài thời gian để cơ thể tạo dựng kháng thể càng sớm càng tốt (Ảnh: Internet)

Khi các bước xác định biến thể trở nên khó khăn hơn

Mặt khác, vừa mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện và xác định được một phiên bản Omicron có khả năng "tàng hình", giúp nó qua mặt được phương pháp xét nghiệm PCR - một hình thức y học giúp phát hiện lượng biến thể trong cơ thể vốn đang được nhiều nước sử dụng, trong đó có Việt Nam. Phát hiện này đã được báo cáo tại cuộc họp nội các chính phủ Anh, trong bối cảnh ca nhiễm biến chủng Omicron tại nước này tăng đến 346 ca, từ 101 lên 437 trong một ngày.

Các nhà khoa học phân tích, thông thường trong virus nCoV sẽ có bao gồm 4 gene là: N, S, E và ORF. Phương pháp xét nghiệm PCR hoàn chỉnh có thể chỉ ra toàn bộ những gene này. Như những nghiên cứu trước, các nhà khoa học phát hiện biến chủng Omicron thường sẽ thiếu đoạn protein S, điều này sẽ giúp cho việc xét nghiệm PCR dễ dàng phát hiện người nhiễm virus như các loại biến thể khác mà không cần phải giải trình tự gene virus. Tuy nhiên, phiên bản “tàng hình” có cấu tạo gene giống y như Omicron phiên bản gốc, nhưng lại có thêm đoạn protein S, chính yếu tố này đã khiến cho việc xác định biến thể Omicron bằng phương pháp PCR trở nên khó khăn hơn.

Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng Omicron mới có lây lan theo phương pháp cũ hay không, nhưng phiên bản "tàng hình" có khác biệt về mặt di truyền, do đó có thể hoạt động theo cách khác.

Việc phát hiện phiên bản mới của Omicron khiến các nhà nghiên cứu tách biến chủng thành hai dòng: dòng tiêu chuẩn BA.1 và dạng mới hơn, gọi là BA.2. (Ảnh: Internet)

Ẩn số hiện nay là cách thức nào để khiến cho biến chủng "tàng hình" xuất hiện. Dù thuộc nhóm Omicron, nhưng nó rất khác biệt về mặt di truyền nên có thể đủ tiêu chuẩn xếp vào danh sách ‘biến chủng đáng lo ngại’ nếu lây lan nhanh chóng.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thong-tin-moi-ve-bien-the-omicron-co-xu-huong-tan-cong-tre-em-duoi-5-tuoi-va-phat-hien-phien-ban-tang-hinh-tranh-xet-nghiem-33007/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY