Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thừa chất xơ không phải là điều tốt, hãy cảnh giác thông qua các vấn đề tiêu hoá sau

Vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ, việc chủ động bổ sung chất xơ trong bữa ăn hàng ngày là rất cần thiết. Thế nhưng, không nên bổ sung quá mức dẫn đến dư thừa. Vì nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khoẻ, cụ thể là các vấn đề về tiêu hoá.

Chất xơ thường được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như rau củ quả, ngũ cốc và các loại hạt. Được xem là nhóm chất không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Không chỉ giúp cho việc tiêu hoá diễn ra trơn tru hơn, chất xơ còn cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời khác, chẳng hạn như: tránh tích tụ mỡ gây thừa cân - béo phì, góp phần làm giảm cholesterol trong máu (tránh được các bệnh lý tim mạch, xơ vữa động mạch,...), điều hoà đường huyết hoặc ngăn ngừa ung thư. 

Đặc biệt, chất xơ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức khoẻ đường ruột, và hạn chế các tình trạng rối loạn đường tiêu hoá do loạn khuẩn (Ảnh: Internet)

Nhu cầu về chất xơ của cơ thể thường sẽ từ 25g/ ngày với phụ nữ và 38g/ ngày với đàn ông. Tuy nhiên, hấp thu chất xơ vượt với mức khuyến nghị như trên có thể làm phản tác dụng và gây ngược lại các vấn đề về tiêu hoá. Có thể kể đến như:

1. Gây táo bón

Theo lý thuyết, chất xơ là nhóm chất hỗ trợ việc đi tiêu diễn ra trơn tru hơn. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều nhóm chất này cũng có thể gây ra tình trạng táo bón. Điều này là do các chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan có xu hướng hấp thụ chất lỏng trong ống tiêu hóa, do vậy sẽ khiến khối phân trở nên cứng hơn gây ra hiện tượng táo bón. Đặc biệt, tình trạng táo bón do dư thừa chất xơ quá nhiều có thể tiến triển nặng hơn khi khối phân quá lớn, và gây nên tình trạng tắc nghẽn ống tiêu hóa.

2. Tắc ruột

Tắc ruột có thể xảy ra khi tình trạng táo bón do dư thừa chất xơ trở nên nghiêm trọng hơn. Kèm theo đó là hiện tượng mất nước, điều điều này khiến thức ăn khó di chuyển trong ống tiêu hóa hơn và bị mắc kẹt tại một vị trí nào đó gây nên tắc ruột. Ngoài ra, khi sử dụng quá nhiều chất xơ không hòa tan các sợi chất xơ có thể đan lại với nhau tạo thành khối ngăn cản thức ăn di chuyển gây nên tắc ruột. 

Khi tình trạng tắc ruột do thừa chất xơ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật để giải quyết tắc ruột. 

3. Đầy hơi

Cơ thể chúng ta không thể tiêu hoá chất xơ mà chính đường ruột sẽ thực hiện việc đó. Vì thế, khi hiện tượng dư thừa chất xơ diễn ra, hệ tiêu hoá buộc phải làm việc gắng sức hơn để phá vỡ thức ăn. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi - chướng bụng.

Đồng thời, sự dư thừa chất xơ cũng sẽ làm gia tăng thời gian thức ăn đi trong ống tiêu hóa, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Điều này làm cho các vi khuẩn ở ống tiêu hóa có cơ hội hoạt động mạnh mẽ hơn, thúc đẩy lên men cũng sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi. 

Do đó, nếu ngày nào bạn cũng bổ sung chất xơ và bắt gặp tình trạng đầy hơi chướng bụng thì đó chính là lời cảnh báo của cơ thể cho tình trạng dư thừa chất xơ (Ảnh: Internet)

4. Tiêu chảy

Không chỉ là nguyên nhân gây nên táo bón, thừa chất xơ cũng có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy. Hiện tượng này xảy ra khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm tăng cường chất xơ như ngũ cốc, yến mạch. Tăng lượng chất xơ quá nhanh hay ăn quá nhiều cùng một lúc cũng có thể khiến bạn bị tiêu chảy. 

Để khắc phục tiêu chảy do thừa chất xơ, bạn cần uống bù nước liên tục từ 1 - 2 ngày (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân bị táo bón lâu ngày do thừa chất xơ, tạo điều kiện cho vi sinh vật có hại phát triển cũng sẽ rất dễ bị tiêu chảy sau táo bón.

5. Ợ nóng, ợ chua

Ợ nóng, ợ chua hay tồi tệ hơn là bị trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể xem là biểu hiện của tình trạng dư thừa chất xơ đang diễn ra trong cơ thể. Nguyên nhân là sự tăng áp lực của dạ dày để cố gắng nghiền các thành phần xơ có trong thức ăn. Sự tăng áp lực quá mức này khiến dạ dày hoạt động bất thường gây nên tình trạng ợ chua, ợ nóng.

6. Thiếu hụt khoáng chất

Dư thưa chất xơ còn được xem là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể bị thiếu hụt chất khoáng thiết yếu do tăng bài tiết và ức chế hấp thu. 

Cụ thể, chất xơ có nhiệm vụ điều chỉnh tốc độ hấp thu các chất của cơ thể, làm quá trình này diễn ra từ từ. Tuy nhiên khi cơ thể có dư thừa chất xơ quá nhiều, chất xơ sẽ trở thành nguyên nhân chính gây cản trở sự hấp thu các chất khác có trong thực phẩm của cơ thể, trong đó có các chất khoáng thiết yếu. 

Cơ thể khi bị thiếu chất sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng trong đời sống, chẳng hạn như việc thiêu canxi - magie có thể gây ra tình trạng chuột rút, căng cơ; thiếu sắt có thể gây ra thiếu máu,...

Có thể thấy, chất xơ đảm nhiệm rất nhiều vai trò quan trọng trong “bộ máy” tiêu hóa cũng như hỗ trợ phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm. Song, hãy chú ý bổ sung đúng liều lượng, khoa học và tránh để tình trạng dư thừa chất xơ sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm: 4 bộ phận này của phụ nữ càng to thì càng khỏe mạnh, tuổi thọ sẽ chào đón

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thua-chat-xo-khong-phai-la-dieu-tot-hay-canh-giac-thong-qua-cac-van-de-tieu-hoa-sau-35659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY