Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức ăn tốt sau sinh mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua

Sau khi sinh, mẹ vừa cho con bú, vừa bắt đầu trở lại với công việc nên mẹ thường không có đủ thời gian để bổ sung dinh dưỡng cho mình, khiến mẹ dễ đuối sức và bé cũng bị thiếu chất. Những loại thức ăn tốt cho mẹ sau sinh sẽ giúp mẹ hạn chế được vấn đề này.

Phụ nữ thường tập trung bồi bổ nhất ở giai đoạn trước khi sinh, đến khi sinh xong thì lại có tâm lý ăn uống buông thả, hoặc không còn quan tâm về dinh dưỡng như trước. Tuy nhiên, giai đoạn sau sinh cũng là giai đoạn hết sức quan trọng, bởi lúc này cơ thể mẹ rất cần được bổ sung dưỡng chất để lấy lại năng lượng, và còn chịu trách nhiệm “truyền dinh dưỡng” cho bé qua đường sữa mẹ.

Vì thế, mẹ đừng bao giờ bỏ qua những loại thức ăn tốt cho mẹ sau sinh dưới đây:

Sữa chua

Bên cạnh tác dụng làm đẹp da, sữa chua còn là một nguồn cung cấp protein và canxi hoàn hảo cho mẹ bầu, mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

Chỉ với 200 gam sữa chua, cơ thể đã được cung cấp tới hơn 20% lượng protein và 30-40% lượng canxi khuyến cáo mỗi ngày. Trong sữa chua có chứa nhiều axit amin (đặc biệt là lisin), glupid, lipid và các muối kháng, vitamin nhóm A, B rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú.

Ngoài ra, sữa chua cũng có tác dụng duy trì cảm giác ngon miệng và hạn chế táo bón cho bé. Với tất cả những lí do này thì mẹ nên ăn sữa chua mỗi ngày để mang đến sức khỏe cho cả mẹ và con.

Sữa chua giúp cấp protein và canxi cho mẹ bầu

Cháo bột yến mạch

Yến mạch được xem là một “thực phẩm vàng” bởi hàm lượng chất xơ phong phú và hàm lượng vitamin dồi dào, lại còn vô cùng lành mạnh. Một bát cháo bột yến mạch vào bữa sáng có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng cần thiết trong cả buổi sáng. Loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất sắt, giúp bạn tăng nguồn sữa hiệu quả.

Không chỉ giàu dinh dưỡng, bột yến mạch còn khá tiện dụng và có thể dùng lâu dài. Chỉ cần mang theo một túi yến mạch, bạn có thể pha cháo yến mạch ngay tại văn phòng hay bất cứ chuyến đi nào của bạn.

Ngoài ra, cũng có khá nhiều các sản phẩm từ yến mạch như bột ngũ cốc yến mạch, bánh quy yến mạch mà bạn có thể trữ sẵn trong nhà hay ăn ngay mà không cần phải chế biến mất thời gian.

Hạnh nhân (quả hạnh)

Không chỉ rất giàu protein, quả hạnh nhân còn rất giàu canxi, một dưỡng chất không thể thiếu đối với bà mẹ đang cho con bú.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, phụ nữ cho con bú nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Nếu bị thiếu canxi, bé sẽ quấy khóc nhiều, chậm lớn, xương và răng cũng kém phát triển hơn.

Vì vậy, thường xuyên ăn hạnh nhân là cách mà bạn có thể bổ sung canxi đơn giản mà hiệu quả.

Nếu muốn tìm một loại quả mang lại nhiều dưỡng chất cho cả mẹ và bé thì quả mơ là một lựa chọn lý tưởng.

Quả mơ là quả có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé như: vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ. Những dưỡng chất này sẽ từ sữa mẹ đi vào cơ thể bé và hỗ trợ rất nhiều quá trình hoạt động của bé. Bên cạnh đó, ăn mơ còn giúp làm tăng lượng prolactin trong cơ thể mẹ - một hóc môn có chức năng hỗ trợ quá trình tiết sữa.

Khi lựa chọn mơ, bạn nên chọn mơ tươi thay vì mơ khô, vì mơ tươi giàu chất dinh dưỡng hơn mơ khô rất nhiều.

Cá hồi

hồi là một trong thức ăn tốt cho mẹ sau sinh hàng đầu nếu muốn với cả mẹ bầu cũng như mẹ cho con bú bởi hàm lượng protein cao và nguồn DHA quý giá.

Thường xuyên ăn cá hồi sẽ giúp mẹ mang đến nguồn DHA cho bé, điều này đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Vì vậy ngay từ khi mang thai, mẹ bầu cũng nên chú ý ăn bổ sung loại thực phẩm này.

Thường xuyên ăn cá hồi sẽ giúp mẹ mang đến nguồn DHA cho bé

Gạo lứt

So với gạo trắng, gạo lứt là thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều. Gạo lứt do còn giữ lại lượng cám trên hạt gạo nên chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn so với gạo đã xát trắng gạo lứt còn chứa rất nhiêìu cacbonhydrat, giúp bạn duy trì và cân bằng lượng đường trong máu.

Với gạo lứt, bạn có thể nấu ăn thay gạo trắng hằng ngày hoặc dùng một số sản phẩm từ gạo lứt như bánh gạo lứt, sữa gạo lứt, trà gạo lứt...

Rau bina (cải bó xôi hay rau chân vịt)

Hầu hết các loại rau có màu xanh đậm, trong đó có cải bó xôi, đều là thực phẩm khuyên dùng cho phụ nữ đang cho con bú.

Cải bó xôi chứa rất nhiều canxi, tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của bé. Loại rau này cũng rất dễ chế biến, bạn có thể nấu một bát canh rau cải thịt bò thông thường hoặc ăn tươi trong salad đều rất tốt.

Quả chà là

Cũng tương tự như mơ, trong quả chà là có chứa chất prolactin rất cần thiết cho quá trình tạo sữa của cơ thể mẹ.

Theo một nghiên cứu trên tờ The Times of India của Ấn Độ, quả chà là chứa rất nhiều khoáng chất thiết yếu như: canxi, lưu huỳnh, sắt, kali, phốt pho, man gan, đồng và magie. Một quả chà là có chứa tới 15.36 mili gam canxi. Bên cạnh đó, loại quả này lại còn rất giàu chất xơ, 100 gam chà là cung cấp trung bình tới hơn 7 gam chất xơ. Những dưỡng chất này giúp bổ sung cho mẹ nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để hỗ trợ con phát triển.

Vừng

Một loại hạt cũng chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể không kém mà mẹ sau sinh nên bổ sung đó là vừng. Trong vừng chứa rất nhiều sắt, man gan, phốt pho, đồng và magie, giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và giúp tăng cường miễn dịch cho bé . Với vừng, mẹ có thể rắc vào thức ăn hoặc chọn các loại bánh nướng vừng hay ngũ cốc vừng, những loại thức ăn này đều rất dinh dưỡng và tiện lợi cho mẹ.

Những loại thức ăn tốt cho mẹ sau sinh đều là những loại thực phẩm rất gần gũi và dễ tìm, lại còn tiện lợi, mẹ có thể cho vào một chiếc túi nhỏ và mang đi bất cứ đâu. Thời gian đầu sau khi sinh, sức khỏe của mẹ cũng quyết định sức khỏe cũng quyết định sức khỏe của bé, vì thế mẹ đừng quên bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho cơ thể để giúp con phát triển tốt nhất.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề SKGĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-an-tot-sau-sinh-me-tuyet-doi-khong-nen-bo-qua-26197/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY