Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức dậy vào buổi sáng, đầu tiên không phải là uống nước hay đi vệ sinh mà là việc này

Điều đầu tiên bạn làm sau khi thức dậy là gì

Sở dĩ có hai phản ứng này là dường như cơ thể đã bước vào trạng thái ngủ, nhưng thực tế các cơ quan vẫn chưa hoàn toàn nghỉ ngơi, ví dụ như thận vẫn tiếp tục lọc máu và tạo thành nước tiểu, ruột cũng đang nhu động từ từ, để đẩy phân về phía trước.

Vì vậy, nhiều người sẽ có biểu hiện buồn tiểu hoặc đại tiện rõ rệt sau khi ngủ dậy, đặc biệt là những người nhịn tiểu vào ban đêm thường bị đánh thức bởi cảm giác muốn đi tiểu, và ngay lập tức chạy vào nhà vệ sinh sau khi thức dậy.

Điểm thứ hai là cả đêm ngủ không được bổ sung thức ăn và nước uống, thận tạo ra nước tiểu, hô hấp và bài tiết mồ hôi đều tiêu hao lượng nước dư thừa trong cơ thể, do đó con người dễ bị khát nước, nhất là vào những tháng hè nóng nực. Do đó, cơ thể sẽ có cảm giác khát nước hơn sau khi thức dậy vào buổi sáng, vì vậy việc đầu tiên nhiều người làm là đứng dậy uống nước.

Nhưng trên thực tế, cả hai phương pháp này đều không phải là lựa chọn tốt nhất, sau khi thức dậy, việc đầu tiên cần làm là thức dậy một cách từ từ!

Có hai lý do chính khiến bạn không nên thức dậy ngay lập tức

Thứ nhất là sau một đêm ngủ, dù bạn đã thức dậy nhưng cơ thể vẫn ở trạng thái tương đối tê liệt và chưa hồi phục hoàn toàn. Phản ứng với các sự kiện tương đối chậm. Hơn nữa, tốc độ lưu thông máu lúc này tương đối chậm, nếu đứng dậy ngay lập tức, bạn sẽ dễ bị chóng mặt, ngã, tụt huyết áp tư thế đứng và các vấn đề khác.

Bạn nên thức dậy từ từ để không bị chóng mặt...

Thứ hai, đối với bệnh nhân huyết áp cao, 6 - 10 giờ sáng là khoảng thời gian huyết áp đạt đỉnh đầu tiên, cùng với việc tăng cường vận động thì huyết áp sẽ càng tăng cao. Nếu bạn đứng dậy ngay vào thời điểm này thì không những tăng gánh nặng cho tim mà còn dẫn đến tăng huyết áp tức thời.

Ngoài ra, nếu bạn đã bị xơ vữa động mạch, mảng bám động mạch và các vấn đề khác. Huyết áp tăng tức thì cũng có thể dẫn đến co thắt mạch. Một khi mảng bám không ổn định trong động mạch rơi ra, nó ngay lập tức hình thành cục máu đông dẫn đến khởi phát mảng xơ vữa cấp tính bệnh tim mạch và mạch máu não, và thậm chí đột tử.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, việc đầu tiên không phải là uống nước hay đi vệ sinh. Từ từ thức dậy nên được thực hiện trước

Vì vậy, dù là thanh niên hay trung niên, cao tuổi sau khi ngủ dậy không nên bật dậy và bắt đầu vận động ngay mà thay vào đó, trước tiên bạn nên nằm xuống giường để vận động chân tay.

Sau đó từ từ ngồi dậy, ngồi yên lặng bên cạnh giường khoảng 5 phút, vận động chân tay đúng cách, thả lỏng toàn thân rồi đứng dậy bắt đầu các hoạt động trong ngày.

Sau khi ngủ dậy, mọi người nên mở cửa sổ để thông gió, cho không khí trong lành lưu thông vào, sau đó vào nhà tắm rửa sạch sẽ, đặc biệt chú ý vệ sinh răng miệng. Tiếp theo có thể uống một cốc nước 200ml. Ở đây cần nhấn mạnh rằng ly nước đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng phải là nước ấm, và nhiệt độ nước nên được kiểm soát ở mức khoảng 40 độ C.

Dù là thanh niên hay trung niên, cao tuổi sau khi ngủ dậy không nên bật dậy và bắt đầu vận động ngay mà thay vào đó, trước tiên bạn nên nằm xuống giường để vận động chân tay.

Một cốc nước ấm sẽ đánh thức dạ dày, tạo nền tảng cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của bữa sáng, tăng tốc độ nhu động của dạ dày, chuẩn bị cho việc đại tiện vào buổi sáng.

Cuối cùng, tôi xin nhắc lại với mọi người rằng việc thức dậy ngay sau khi ngủ dậy tưởng chừng như không ảnh hưởng gì, nhưng lại rất nguy hiểm đối với những người đã mắc các bệnh tiềm ẩn.

Vì vậy, dù muốn đi tiểu nhiều đến đâu hay cơn khát mạnh đến mấy, mọi người nên hình thành thói quen thức dậy từ từ. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe thể chất.

Xem thêm: Hóc xương cá không nên ăn cơm nắm to để nuốt cho trôi, 3 phương pháp này vừa hiệu quả lại an toàn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-day-vao-buoi-sang-dau-tien-khong-phai-la-uong-nuoc-hay-di-ve-sinh-ma-la-viec-nay-35228/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY