Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện 3 điều này có thể trì hoãn sự khởi phát bệnh Alzheimer tới 5 năm, theo các chuyên gia

Kết quả nghiên cứu mới cho thấy rằng tham gia các hoạt động kích thích nhận thức, chẳng hạn như đọc, viết và chơi trò chơi, có thể làm cho não linh hoạt hơn và trì hoãn sự khởi phát bệnh Alzheimer tới 5 năm.

Bệnh Alzheimer (AD) là một chứng rối loạn thần kinh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, vào năm 2020, khoảng 5,8 triệu người đã sống chung với tình trạng này. Các triệu chứng ban đầu bao gồm các vấn đề về trí nhớ và lú lẫn. Ở giai đoạn nặng, các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm mất khả năng giao tiếp và co giật.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng các hoạt động kích thích nhận thức, chẳng hạn như đọc có mối liên hệ với việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Một số nhà nghiên cứu nói rằng những hoạt động này trì hoãn sự khởi phát của các triệu chứng nhận thức liên quan đến AD bằng cách tăng cường dự trữ nhận thức, nguồn dự trữ khả năng tư duy, khác biệt giữa các cá nhân, được phát triển trong suốt thời gian tồn tại.

Những hoạt động kích thích nhận thức trì hoãn sự khởi phát của các triệu chứng nhận thức liên quan đến AD bằng cách tăng cường dự trữ nhận thức - (Ảnh: Internet).

Gần đây, các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago đã thực hiện một nghiên cứu điều tra mối quan hệ giữa mức độ hoạt động nhận thức và tuổi khởi phát AD, cùng với một loạt các yếu tố khác.

Tiến sĩ Robert Wilson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Tôi tin tưởng rằng hoạt động nhận thức cao hơn sẽ liên quan đến sự khởi phát sa sút trí tuệ ở độ tuổi sau này. Một lối sống năng động về mặt nhận thức có thể ngăn chặn các triệu chứng nhận thức của bệnh Alzheimer và các rối loạn liên quan trong vài năm và do đó làm giảm đáng kể thời gian sống của một người ở trạng thái lú lẫn hay mất nhận thức. Các hoạt động kích thích nhận thức bảo vệ tốt nhất là đọc sách, viết nhật ký, chơi game”.

Game ghép hình cũng là trò chơi kích thích nhận thức tốt cho người già - (Ảnh: Pexels).

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 1.903 người có độ tuổi trung bình là 79,7 tuổi. Không ai trong số những người tham gia được chẩn đoán sa sút trí tuệ khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi họ trung bình gần 7 năm. Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã khám nghiệm tử thi 695 bộ não của những người tham gia sau khi chết. Vào cuối nghiên cứu, 457 người tham gia đã phát triển AD. Những người này là những người già hơn, ít tham gia vào các hoạt động kích thích nhận thức so với những người tham gia khác.

Những người có mức độ hoạt động nhận thức cao nhất ở tuổi già phát triển AD ở độ tuổi trung bình là 93,6 tuổi. Ngược lại, những người có mức độ hoạt động nhận thức thấp nhất ở tuổi già lại phát triển tình trạng này ở tuổi 88,6.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các phân tích sâu hơn và phát hiện ra rằng trình độ học vấn, giới tính, hoạt động nhận thức đầu đời, khuynh hướng di truyền đối với AD, hoạt động xã hội và sự cô đơn có ít hoặc không ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc AD. Điều này cho thấy rằng hoạt động nhận thức trong tuổi già là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển tình trạng bệnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-hien-3-dieu-nay-co-the-tri-hoan-su-khoi-phat-benh-alzheimer-toi-5-nam-theo-cac-chuyen-gia-31549/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY