Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện 4 thói quen này mỗi ngày, có thể giúp bạn sống thêm 14 năm tuổi thọ

Mặc dù sống lâu là một giấc mơ của nhiều người, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết những thói quen hàng ngày lành mạnh nào có thể giúp bạn lão hóa khỏe mạnh và giảm đáng kể các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Những người sống lâu hơn trăm tuổi chắc chắn phải làm điều gì đó khác biệt so với những người khác để có thể sống khỏe mạnh đến độ tuổi như vậy. Điều tuyệt vời nhất là thứ mà họ thực hiện suốt cuộc đời cũng khiến họ có khả năng hưởng thụ tuổi thọ cực cao với các khả năng tinh thần và thể chất còn nguyên vẹn. Vậy bí mật để duy trì các kỹ năng nhận thức vào những năm cuối đời là gì?

Một nghiên cứu được công bố trên Plos Medicine, đã đưa ra tác động tổng hợp của các hành vi sức khỏe và tỷ lệ tử vong ở nam giới và phụ nữ. Nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ tương lai giữa lối sống và tỷ lệ tử vong trên 20.244 nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 79 không có bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Những người này thuộc các nhóm thực hiện các hành vi tốt cho sức khỏe, một nhóm là những người không thực hiện các hành vi này, các nhóm còn lại là những người có 2, 3, 4 thói quen tốt cho sức khỏe.

Sau 11 năm theo dõi, nghiên cứu kết luận rằng nhóm người có 4 thói quen tốt giảm tỉ lệ tử vong đi 4 lần so với nhóm không có thói quen nào, với ước tính tương đương là sống thêm 14 năm.

Những thói quen chính đó là:

Hoạt động thể chất

Không hoạt động thể chất có liên quan đến thói quen tử vong sớm.

Theo Science Daily, 22 năm sống ít vận động có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm gấp hai lần so với hoạt động thể chất. Người lớn phải tuân theo các khuyến nghị của WHO về 150 phút một tuần với cường độ trung bình hoặc 75 phút một tuần hoạt động thể chất aerobic cường độ mạnh để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Uống rượu vừa phải (một đến 14 đơn vị một tuần)

Một báo cáo trên Live Science cho biết, uống rượu sẽ khiến bạn khó sống qua 90 tuổi. Theo Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu, ước tính có khoảng 88.000 người Mỹ chết vì các tình trạng liên quan đến rượu mỗi năm, khiến nó trở thành nguyên nhân tử vong có thể phòng ngừa được thứ ba ở Hoa Kỳ sau thuốc lá, chế độ ăn uống kém và lười vận động. Vì vậy, hãy uống rượu vừa phải để duy trì sức khỏe tốt hơn. Một đến 14 đơn vị một tuần là con số thích hợp. 1 đơn vị rượu thường có từ 8-14g rượu nguyên chất, mỗi đơn vị tương đương 270ml bia hoặc 1 chén rượu vang 125ml, hoặc 1 chén rượu mạnh 25ml.

Ăn trái cây và rau ít nhất năm phần mỗi ngày

Ăn hai phần trái cây và ba phần rau mỗi ngày là sự kết hợp phù hợp để kéo dài tuổi thọ, theo một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard. Tác giả chính của nghiên cứu Dong Wang, một nhà khoa học thuộc Khoa Dinh dưỡng, cho biết: “Lượng này có thể mang lại lợi ích cao nhất về mặt phòng ngừa các bệnh mãn tính nghiêm trọng và là lượng tiêu thụ mọi người hoàn toàn có thể đạt được”.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá rõ ràng có liên quan đến nguyên nhân tử vong phổ biến nhất ở người cao tuổi và góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tàn tật liên quan đến nhiều bệnh mãn tính thường gặp ở nhóm tuổi này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuổi thọ của người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với người không hút thuốc; và bỏ hút thuốc trước 40 tuổi làm giảm khoảng 90% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Trên đây là 4 thói quen đơn giản có thể giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ và sống minh mẫn khi về già. Khi có những thói quen tốt, không chỉ thể chất mà sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện. Hãy thay đổi lối sống ngay từ hôm nay, đảm bảo cơ thể thầm cảm ơn bạn.

Xem thêm:

Đây là thực phẩm tốt nhất nên ăn nếu muốn sống lâu trăm tuổi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-hien-4-thoi-quen-nay-moi-ngay-co-the-giup-ban-song-them-14-nam-tuoi-tho-32523/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY