Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hiện 4 việc này trong sinh hoạt hàng ngày, giúp cải thiện tình trạng cholesterol tăng cao

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, tình trạng cholesterol tăng cao có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, phổ biến nhất là bệnh lý tim mạch. Theo đó, thực hiện một lối sống lành mạnh là cách thiết thực nhất để giữ cho mức cholesterol luôn ổn định.

Cholesterol là gì và có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Theo Healthline, cholesterol là một chất dưới dạng sáp (giống như chất béo) được tạo thành một cách tự nhiên thông qua gan, hoặc đến từ các loại thực phẩm ta ăn hàng ngày. Cholesterol được chia thành 2 loại: cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL). Tuỳ thuộc vào thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta sẽ quyết định lượng cholesterol xấu hay tốt nhiều hơn trong máu.

Cơ thể chúng ta cần nhất là cholesterol tốt (HDL) để nuôi dưỡng và xây dựng các tế bào khỏe mạnh, nhằm duy trì các hoạt động và chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, sinh hoạt thiếu lành mạnh sẽ làm tiêu biến các loại cholesterol tốt (HDL) và làm tăng cao các loại cholesterol xấu (LDL). Loại cholesterol này gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe, nó sẽ dính vào thành động mạch, tạo thành mảng bám. Các mảng bám này sẽ làm hẹp hoặc tắc động mạch, khiến máu không thể lưu thông trong cơ thể. 

Tình trạng hình thành mảng bám vô cùng nguy hiểm, vì các mảng bám khi vỡ ra đột ngột sẽ tạo nên các cục máu đông - được xem là nguồn cơn của các biến chứng như đau tim, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ (Ảnh: Internet)

 4 việc nên làm hàng ngày giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu 

Hiện tượng cholesterol tăng cao trong máu có thể khởi phát do di truyền, nhưng đa số ca mắc hiện nay đều đến từ lối sống không lành mạnh của nhiều người. Vì thế, nếu muốn kiểm soát lượng cholesterol trong máu luôn ổn định, việc tuân thủ một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học là rất quan trọng. 

Các chuyên gia gợi ý mọi người nên thường xuyên thực hiện 4 việc này hằng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng cholesterol tăng cao cực kỳ hiệu quả.

1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng

Ăn uống được xem là một trong những yếu tố quyết định tình trạng sức khoẻ của chúng ta. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng không chỉ giúp ta kiểm soát lượng cholesterol trong máu mà còn tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Theo các chuyên gia sức khoẻ, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh phải bảo đảm những điều sau đây:

- Bữa ăn đủ chất: Một bữa ăn đáp ứng được các nhu cầu tối thiểu của cơ thể được xem là bữa ăn đủ chất, theo đó phải có đủ 4 nhóm chất căn bản gồm: carbohydrate (tinh bột - thường có trong khoai, cơm, ngô, săn, bánh mì,...), chất béo (thường có trong thịt mỡ, da động vật, các loại bơ, trứng, dầu ăn,...), chất đạm (protein - thường có trong thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, các loại đậu và hạt,...), vitamin và khoáng chất (có nhiều trong rau xanh và các loại trái cây khác nhau).

- Tăng cường các thực phẩm giàu axit omega-3: Axit omega-3 là thực phẩm thuộc nhóm chất béo được chứng minh là có tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là trí não, đồng thời có thể chống lại các bệnh tim mạch hoặc huyết áp. Vì thế rất được các chuyên gia khuyến khích nên bổ sung nhiều hơn vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

Các thực phẩm chứa nhiều axit omega-3 nhất được tìm thấy trong trong cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... hoặc các loại hạt như hạt hướng dương, hạt lanh, hạt óc chó,...(Ảnh: Internet)

- Tăng cường thực phẩm có chất xơ hoà tan: Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu, thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: bột yến mạch, ngũ cốc, đậu tây, cải xanh, táo, lê,...

- Hạn chế chất béo bão hoà và chất béo chuyển hóa: 2 loại chất béo này đều được các chuyên gia sức khỏe khẳng định là có thể làm tăng lượng cholesterol tổng thể, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL), gây hại cho sức khỏe nói chung và hệ thống tim mạch, mạch máu nói riêng. 

Chất béo bão hoà thường có nhiều nhất ở các loại thịt đỏ (như thịt bò, thịt heo,...) - dù các loại thịt này cung cấp một lượng đạm cần thiết cho cơ thể, nhưng chúng ta không nên ăn quá nhiều để tránh làm tăng cholesterol. Bên cạnh đó, chất béo chuyển hóa được xem là thực phẩm độc hại nhất, thường sẽ thấy ở các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, pizza, gà rán,...

2. Tránh xa thuốc lá

Dựa trên nhiều cuộc khảo sát cho thấy, người có thói quen hút thuốc sẽ có tổng lượng cholesterol trong máu cao hơn mức quy định so với người không hút thuốc. Nguyên do là khi ta hút thuốc sẽ làm sản sinh ra nhiều cholesterol xấu và dính chặt hơn vào thành động mạch, gây tắc nghẽn, cản trở lưu lượng máu và có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Ngoài ra, hút thuốc cũng làm giảm cholesterol HDL. Điều đó không tốt vì công việc của HDL là đưa LDL ra khỏi động mạch.

Vì thế, tránh xa thuốc lá là rất quan trọng nếu muốn kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, những người từ bỏ thuốc la trong vòng 3 tuần sẽ có mức cholesterol tốt tăng lên đến 30%. 

3. Tăng cường vận động thể chất

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, tăng cường vận động thể chất không chỉ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể mà còn giúp điều hoà kinh mạch, lưu thông khí huyết. Vì thế, ngoài ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì vận động thường xuyên cũng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc giảm cholesterol cho cơ thể. Mỗi người nên dành ít nhất 150 phút vận động với cường độ trung bình mỗi tuần, hoặc 75 phút hoạt động cường độ cao mỗi tuần.

Bạn có thể tập luyện những môn thể thao như bơi lội, chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, yoga,... tùy vào sở thích và thể trạng sức khoẻ của mình (Ảnh: Internet)

4. Tránh lạm dụng rượu bia

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng đồ uống có cồn cũng sẽ giúp làm tăng mức cholesterol tốt bằng cách làm tăng tốc độ vận chuyển protein trong cơ thể. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng khi ta uống ở mức hợp lý. 

Như đã biết, cholesterol nội sinh (cần thiết cho cơ thể, tương tự như cholesterol tốt HDL) được sản xuất thông qua gan. Khi ta lạm dụng rượu bia, gan sẽ phải hoạt động vất vả hơn để lọc các chất độc có trong rượu bia, từ đó cũng khiến cho việc kích thích sản xuất HDL bị suy giảm. Theo đó cũng khiến cho lượng cholesterol xấu LDL tăng cao trong máu, gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, hoặc các bệnh lý tim mạch.

Đối với rượu bia, chỉ nên uống tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống (Ảnh: Internet)

Trên đây là 4 việc nên làm trong sinh hoạt hàng ngày, nhằm vừa giúp cải thiện tình trạng cholesterol trong máu đồng thời hạn chế nhiều nguy cơ bệnh tật khác. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời khuyên mang tính tham khảo, không hoàn toàn chữa khỏi bệnh. Nếu cảm thấy tình trạng sức khoẻ của bản thân vẫn không ổn, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ càng sớm càng tốt.


Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-hien-4-viec-nay-trong-sinh-hoat-hang-ngay-giup-cai-thien-tinh-trang-cholesterol-tang-cao-35962/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY