Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư chuyện phụ nữ gầy hay ngực lép thì dễ mắc chứng khí huyết kém?

Khí huyết kém tuy không phải bệnh nhưng vẫn gây nhiều khó chịu và bất tiện cho chị em. Có quan niệm cho rằng phụ nữ gầy hay ngực lép thì dễ bị hơn, đúng hay sai?

Vấn đề gầy hay vòng một khiêm tốn chủ yếu là do thể chất của một người, hoặc cũng có thể do ảnh hưởng của điều kiện sống (ăn uống, nghỉ ngơi, vận động…).

Phụ nữ gầy hay ngực lép có phải dễ bị khí huyết kém?

Có không ít nữ giới thân hình đầy đặn nhưng vẫn bị khí huyết kém dù họ bổ sung dinh dưỡng rất nhiều, thậm chí là có xu hướng thừa cân. Cho nên có thể thấy, tình trạng khí huyết kém không có liên quan mật thiết nào với thể trạng hay số đo các vòng ở phái đẹp.

Vậy đối tượng nào thì dễ bị khí huyết kém?

Một trong những nhóm người dễ bị thiếu hụt khí huyết là phụ nữ thường xuyên lao động trí óc, thức khuya, áp lực công việc cao, cảm xúc tiêu cực mà không biết cách để giải tỏa. Suy nghĩ quá nhiều sẽ làm tổn thương đến tỳ vị, không những làm cản trở hiệu quả hấp thu dinh dưỡng mà còn tác động đến sinh hóa của khí huyết.

Người làm việc trí óc thường thức khuya và áp lực cao dễ bị thiếu hụt khí huyết

Đối tượng thứ hai là phụ nữ không chú ý vấn đề điều chỉnh sức khỏe trong thời gian kinh nguyệt. Thời gian lâu dài có thể khiến cơ thể bị suy yếu, khí huyết hư nhược, thậm chí là dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn người khác.

Phụ nữ trung và lão niên cũng dễ rơi vào tình trạng khí huyết hao hụt do quá trình lão hóa cũng như thời trẻ không giữ gìn sức khỏe tốt. Ngoài ra, khí huyết kém còn có thể xảy ra ở người đang mắc bệnh về phổi, thận, xơ gan, bệnh đường ruột hoặc tỳ vị kém, thậm chí là các khối u.

Triệu chứng điển hình giúp chị em sớm phát hiện mình có thể đang mắc chứng khí huyết kém

Dễ bị khô mắt và quầng thâm

Khí huyết kém sẽ dẫn đến máu cung cấp cho gan cũng thiếu hụt, ảnh hưởng đến chức năng gan. Đây cũng là lý do phụ nữ khí huyết kém thường xuyên bị tình trạng khô mắt, ánh mắt mất đi thần thái sáng khỏe, lòng trắng chuyển màu vàng, nghiêm trọng hơn là xuất hiện quầng thâm rõ rệt.

Khô mắt, sắc mặt nhợt nhạt có thể là triệu chứng khí huyết kém

Sắc mặt nhợt nhạt

Một người có khí huyết sung mãn cũng thường có sắc mặt hồng hào, làn da trắng sáng, giàu tính đàn hồi. Ngược lại, nếu bạn có vấn đề về khí huyết sẽ khiến sắc mặt trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống, da xuất hiện nhiều đốm nâu, sần sùi và cũng dễ bị viêm nhiễm.

Dễ bị chóng mặt

Chị em thường xuyên chóng mặt mà không mắc bệnh tật cụ thể nào thì nên suy xét đến tình trạng khí huyết trong cơ thể. Đặc biệt biểu hiện choáng váng sẽ càng rõ rệt và nghiêm trọng hơn trong ngày đầu của kỳ kinh nguyệt hoặc ngồi lâu đứng dậy.

Phụ nữ thiếu hụt khí huyết cũng thường có tình trạng huyết áp thấp

Huyết áp thấp

Thiếu hụt khí huyết cũng khiến tuần hoàn máu trở nên chậm hơn, dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể không đáp ứng được nhu cầu. Đây là những lý do khiến phụ nữ bị khí huyết kém cũng dễ có hiện tượng huyết áp thấp.

Cải thiện khí huyết nên thực hiện ngay từ những sinh hoạt thường ngày

Chú ý điều chỉnh giấc ngủ

Giấc ngủ kém chất lượng luôn có mối quan hệ không nhỏ với tình trạng khí huyết. Do đó, chị em bị khí huyết kém nên điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi hợp lý hơn, nhất là thói quen thức khuya gây hại toàn diện cho cơ thể.

Ăn gì đề bồi bổ khí huyết?

Bồi bổ khí huyết từ chế độ ăn uống

Bạn có thể bổ sung nhiều loại thực phẩm bồi bổ khí huyết khác nhau như gan heo, huyết gà, ngân nhĩ, cải bó xôi, táo đỏ, cẩu kỉ tử v.v… Tuy nhiên, bạn cần chú ý phải kết hợp đa dạng các nguyên liệu để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, không lạm dụng “bổ” quá mức mà tăng áp lực cho hệ tiêu hóa.

Rèn luyện thể chất hợp lý

Ít vận động lâu ngày không chỉ ảnh hưởng tuần hoàn khí huyết mà còn khiến bạn dễ mắc nhiều bệnh tật. Mỗi ngày, chị em nên dành ra ít nhất 30 phút để hoạt động thể chất, lựa chọn môn thể thao hoặc bài tập phù hợp với trạng thái sức khỏe của mình, ưu tiên các loại hình trao đổi khí như chạy bộ, bơi lội, yoga…

Vận động hợp lý giúp cải thiện khí huyết ở nữ giới

Kết hợp điều trị đông y nếu cần thiết

Khi bạn bị thiếu khí huyết nghiêm trọng có thể đến gặp bác sĩ đông y uy tín để được kê đơn điều trị bằng đông dược. Ngoài ra, các liệu pháp như massage, châm cứu cũng có thể được áp dụng nếu bác sĩ thấy cần thiết.

Theo Familydoctor

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-hu-chuyen-phu-nu-gay-hay-nguc-lep-thi-de-mac-chung-khi-huyet-kem-20210929101800787.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY