Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư việc sóng wifi gây hại cho sức khỏe

Wifi là một tiện ích rộng rãi mà gần như mọi người có thể sử dụng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Thế nhưng, xung quanh sự tiện lợi mà wifi mang lại, cũng có không ít những quan niệm về tác hại của nó tới sức khỏe.

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ là một thực tế rằng ngày càng nhiều người thường nghi ngại với các loại sóng vô tuyến, và còn “gán” cho nó những tác dụng rất khủng khiếp như gây ung thư, vô sinh rồi ảnh hưởng tới trí não trẻ nhỏ…

Trong khi chúng ta hiện nay có thể bắt được sóng wifi ở bất cứ đâu, ở công sở, các quán cà phê và đa phần các hộ gia đình cũng có các trang bị thiết bị có khả năng phát sóng wifi. Với việc tiếp xúc từ sáng đến tối như vậy thì việc lo sợ cũng là điều dễ hiểu.

Có nhiều tranh cãi xung quanh tác hại của wifi cho sức khỏe.

Thật sự đã có những nghiên cứu cho thấy tác hại của sóng wifi và sóng điện thoại di động đến sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề tác hại có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào cường độ wifi mà chúng ta tiếp xúc.

Nhiều chuyên gia tỏ ra không đồng tình với quan điểm về tác hại của wifi cho sức khỏe.

Giáo sư Malcolm Sperrin - một chuyên gia trong lĩnh vực y tế - cũng khẳng định với BBC News sóng wifi không hề có tác động nào đến sức khoẻ con người. "Sóng wifi là sóng radio cường độ thấp có bước sóng tương tự như bước sóng radio sử dụng trong các lò vi sóng. Nhưng cường độ sóng wifi thấp hơn 100.000 so với cường độ sóng trong lò vi sóng".

Ông Lawrie Challis - giáo sư đang giảng dạy tại trường Đại học Nottingham kiêm chủ tịch uỷ ban quản lý chương trình của Tổ chức nghiên cứu sức khoẻ và viễn thông di động (MTHR) cho biết: "Sóng wifi hầu như không có bất kỳ tác động xấu nào đến sức khoẻ. Các bộ phận phát sóng wifi thường không mạnh và ở cách xa người dùng".

"Cũng có trường hợp thiết bị nhận sóng wifi ở gần người dùng như trường hợp một chiếc máy tính xách tay chẳng hạn. Trường hợp này cũng giống với trường hợp chúng ta khuyên trẻ em không nên sử dụng ĐTDĐ. Chúng ta sẽ khuyên chúng để máy tính xách tay trên bàn thay vì để trên đùi nếu chúng có ý định sử dụng trong một thời gian dài".

Thực tế mà nói, sóng wifi, ánh sáng trắng, lò vi sóng hoặc điện thoại di động có thể khiến nhiệt độ bề mặt của vật thể tăng lên nhưng chúng không thể gây ra bất kỳ tác động xấu đáng kể nào. Thậm chí, lượng sóng phát ra từ một wifi hotspot trong một năm mới bằng được lượng sóng phát ra từ chiếc ĐTDĐ khi thực hiện một cuộc gọi kéo dài 20 phút.

Và quan trọng hơn rằng, "Một số người cho rằng sóng wifi còn có nhiều tác hại khác nhưng cho tới nay chưa hề có một bằng chứng thuyết phục nào chứng minh điều đó", giáo sư Sperrin cho biết.

Nhưng không phải mọi thiết bị phát sóng điện từ là hoàn toàn vô hại. Ví dụ cụ thể nhất là ánh sáng mặt trời, không hiếm những trường hợp mắc ung thư da do tác hại của mặt trời. Hay những tác hại của điện thoại di động cho sức khỏe đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Tuy nhiên, so với những đồn thổi về những tác hại kinh khủng như ung thư, ảnh hưởng trí tuệ do sử dụng wifi thì có thể nói sóng wifi gần như hoàn toàn vô hại.

Điện thoại di động mới là nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Thay vì lo ngại tác hại của wifi thì có lẽ bạn nên thực hiện những biện pháp chống nắng, mặc áo dài tay khi ra đường để ngừa những tác hại của mặt trời và hạn chế sử dụng smartphone.

Bảo vệ sức khỏe bằng những biện pháp thiết thực như chóng nắng cho da

Tóm lại, wifi không gây ra những tác hại kinh khủng như nhiều người vẫn nghĩ và hãy yên tâm sử dụng tiện ích công nghệ này nhé!

Trâm Khanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-hu-viec-song-wifi-gay-hai-cho-suc-khoe-23027/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY