Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm bị mốc: Loại nào có thể dùng tiếp được và loại nào cần vứt bỏ hoàn toàn?

Bạn đang thưởng thức một miếng trái cây ngon ngọt hoặc chiếc bánh thơm ngon - và sau đó đột nhiên cắn vào một mảng nấm mốc. Mặc dù rất hấp dẫn để cạo bỏ lớp lông tơ gây khó chịu và tiếp tục thưởng thức, nhưng đó không phải là cách hành động tốt nhất.

Điều gì thực sự xảy ra nếu bạn ăn phải thực phẩm bị mốc?

Một số thực phẩm dễ bị mốc và bạn có thể ăn chúng một cách an toàn. Chẳng hạn mùi vị và vẻ ngoài của phomai xanh đến từ một loại nấm mốc có liên quan đến chủng vi khuẩn được sử dụng để sản xuất penicillin. Về mặt kỹ thuật, các loại nấm cũng là một loại nấm mốc.

Tuy nhiên, nấm mốc được tìm thấy trên thực phẩm hư hỏng lại hoàn toàn khác. Loại nấm mốc xấu này phát triển trên nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau quả, bánh mì, thịt, mứt, nước sốt và gia vị. Nó cũng có thể phát triển trên các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phomai.

Thực tế, không có cách nào để nhận biết bằng mắt thường nấm mốc là an toàn hay có hại, một số loại nấm mốc thực sự rất độc đối với con người.

Nấm mốc là một loại nấm cực nhỏ. Những bào tử trong không khí này tồn tại trong môi trường, tìm kiếm một nơi hạ cánh phù hợp. Khi các bào tử tìm thấy vật chủ thức ăn thích hợp, chúng bắt đầu phát triển. Các dấu hiệu nhận biết về nấm mốc bao gồm các đốm trắng, các mảng màu bất thường hoặc thức ăn mềm hơn bình thường hay có mùi hôi.

Thực tế, không có cách nào để nhận biết bằng mắt thường nấm mốc là an toàn hay có hại. Một số loại nấm mốc thực sự rất độc đối với con người. Chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng và các vấn đề về hô hấp. Một vài loại nấm mốc cũng có thể tạo ra chất độc nguy hiểm, bao gồm aflatoxin, cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe và có khả năng gây chết người.

Bạn có thể chỉ cần cắt bỏ xung quanh phần nấm mốc và tiếp tục ăn không?

Mặc dù cắt bỏ nấm mốc có vẻ là một giải pháp dễ dàng, nhưng vẫn có nguy cơ để lại các chất độc hại khác. Càng có nhiều độ ẩm trên thực phẩm, chúng không chỉ bị nấm mốc mà còn có cả vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ra các bệnh nghiêm trọng từ thực phẩm như vi khuẩn listeria, thường phát triển trên thịt và phomai, ngay cả trong tủ lạnh.

Khả năng vi khuẩn ẩn náu là lý do tại sao các phần thực phẩm bên cạnh chỗ nấm mốc cũng có thể gây hại. Ngoài ra, một số loại thực phẩm nhất định cần phải vứt bỏ nếu chúng bị mốc, bao gồm:

- Các loại rau và trái cây mềm, chẳng hạn như dưa chuột, cà chua và đào.

- Các loại thịt ăn liền như thịt nguội.

- Sữa chua.

- Các loại mứt và thạch.

- Đồ ăn thừa.

Vi khuẩn gây ra các bệnh nghiêm trọng từ thực phẩm như vi khuẩn listeria, thường phát triển trên thịt và phomai, ngay cả trong tủ lạnh.

Thực phẩm bị mốc có thể tiếp tục sử dụng phần còn lại bao gồm những loại có độ ẩm thấp hơn như các loại rau cứng, chẳng hạn như bắp cải, ớt chuông và cà rốt. Tuy nhiên bạn nên cắt bỏ ít nhất 2cm xung quanh các vết mốc để loại bỏ các bào tử và chất gây ô nhiễm.

Sự an toàn của một số loại thực phẩm khác cũng tùy thuộc vào tình huống. Nếu một quả chuối bị mốc trên vỏ ngoài, nó thực sự không có hại. Tuy nhiên, nếu quả chuối không có mùi thơm hoặc có nấm mốc trên cuống, tốt nhất bạn nên vứt chúng đi. Nói chung, nếu bạn không chắc chắn liệu thực phẩm bị mốc có an toàn để ăn hay không, tốt nhất hãy vứt chúng đi.

Nếu bạn vô tình ăn phải nấm mốc, đừng hoảng sợ. Hãy chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào trong thời gian còn lại của ngày hôm đó. Nếu bạn đột nhiên xuất hiện các triệu chứng như khó thở, buồn nôn, sốt hoặc tiêu chảy, bạn nên ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Điểm quan trọng nhất là không thể nói trước liệu thực phẩm bị mốc mà bạn đang ăn có an toàn hay không, vì vậy cách tốt nhất là bạn nên thận trọng.

Xem thêm:

Kháng thể từ vaccine Pfizer giảm nhanh chóng chỉ 2 tháng sau khi tiêm liều thứ hai, đặc biệt là ở nam giới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-bi-moc-loai-nao-co-the-dung-tiep-duoc-va-loai-nao-can-vut-bo-hoan-toan-32367/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY