Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm giúp đối phó với hội chứng tiền kinh nguyệt

(SKGĐ) Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) gây ra những rối loạn về cảm xúc và thể chất. Một số người trong số họ gặp phải các vấn đề như thay đổi tâm trạng, ngực mềm, thèm ăn, mệt mỏi, khó chịu và trầm cảm... PMS có thể kéo dài trước 2 tuần cho đến khi kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu. Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với các loại thực phẩm sẽ giảm bớt các triệu chứng của PMS và có thể ngăn chặn hoàn toàn PMS.
1. Ngũ cốc nguyên hạt

Bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là mầm lúa mì trong thời gian này của tháng. Chúng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như carbohydrate, vitamin và khoáng chất làm giảm các triệu chứng khó chịu của PMS. Hơn nữa, carbohydrate phức hợp giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

2. Trái cây và rau xanh

Các loại trái cây và rau xanh cung cấp một số vitamin và khoáng chất có thể làm giảm bớt các triệu chứng của PMS. Ví dụ, vitamin B6 có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng lo lắng bồn chồn của PMS và vitamin C giúp cơ thể tăng cường sản xuất hormone. Các chuyên gia cũng khuyến nghị rằng, bạn nên ăn các loại trái cây và rau hữu cơ (không sử dụng phân hóa học, các loại thuốc trừ sâu hóa học hoặc thuốc kích thích tăng trưởng), vì chúng giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng cho cơ thể và chúng có thể làm giảm các triệu chứng của PMS.

3. Quả hạch các loại hạt

Quả hạch và các loại hạt cung cấp acid béo giúp cân bằng hormone và giảm thiểu các triệu chứng của PMS như chuột rút và đau ở ngực. Bởi mắc chứng PMS có thể làm giảm các acid béo thiết yếu trong chế độ ăn uống. Buổi tối với dầu hoa anh thảo có thể cung cấp acid béo thiết yếu sẽ tốt hơn cho những chị em mắc phải PMS.

4. Hải sản

Hải sản cũng có chứa các axit béo thiết yếu theo một kiểu khác. Các canxi béo này có lợi ích tương tự như các canxi béo trong các loại hạt.

5. Sữa

Việc tiêu thụ sữa cũng giúp làm giảm bớt các triệu chứng của PMS. Canxi có trong các sản phẩm sữa có thể làm giảm các dấu hiệu rối loạn về cảm xúc và thể chất. Sự kết hợp canxi với vitamin D có thể ngăn chặn các triệu chứng do PMS gây ra. Với những người không uống được sữa nên uống bổ sung calci.

6. Thực phẩm nên tránh

Một số thực phẩm bạn nên tránh trước ngày “đèn đỏ” vì chúng có thể chống lại hoạt động của các loại thực phẩm có lợi. Danh sách này bao gồm rượu, cà phê, các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Trong khi bạn lại thèm một số loại thực phẩm trên vào thời điểm này, nhưng chúng có thể làm mất cân bằng hormone và gây ra các triệu chứng PMS.

Mai Lan

Theo Livestrong.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-giup-doi-pho-voi-hoi-chung-tien-kinh-nguyet-14337/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY