Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm giúp mẹ bầu giảm ốm nghén

Ốm nghén là hiện tượng thường gặp ở đa số các bà bầu, tình trạng khiến các bà bầu cảm thấy buồn nôn và nôn. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trong vài tháng đầu của thai kỳ hoặc có thể tiếp tục trong cả thai kỳ.

Mang thai chắc chắn có thể là một khoảng thời gian tuyệt đẹp nhưng nó cũng đi kèm với những thách thức riêng. Từ bàn chân sưng phù đến bệnh tiểu đường thai kỳ, và vô vàn những khó chịu khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thừa nhận những vấn đề này và tìm cách khắc phục. Ốm nghén là một trong những tình trạng mà bà bầu có thể gặp phải.

Ốm nghén là một tình trạng trong đó người ta có thể cảm thấy buồn nôn, sau đó là nôn mửa. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trong vài tháng đầu của thai kỳ hoặc có thể tiếp tục trong cả thai kỳ. Đối với một số phụ nữ, họ có thể bị ốm nghén chỉ khi thức dậy, tuy nhiên, đối với những người khác, nó có thể xảy ra suốt cả ngày. Do đó, điều quan trọng là bạn phải chọn các thành phần có thể giúp làm dịu tình trạng bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm có thể hữu ích nếu bạn đang bị ốm nghén.

Nước chanh

Nước chanh là một lựa chọn tốt nếu bạn đang bị ốm nghén.

Đồ uống này là một lựa chọn tốt nếu bạn đang bị ốm nghén. Hương vị trái cây có múi này giúp cải thiện tình trạng bệnh. Hơn nữa, nó cũng có chứa Vitamin C, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn và cũng tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Sinh tố nước dừa

Xay nhuyễn nước dừa, yến mạch, chuối, hạnh nhân, mật ong và gừng để tạo thành sinh tố. Điều này giúp no bụng và cùng với đó, nó cũng cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết như magiê, phốt pho, canxi và các chất khác. Nước dừa cung cấp nước cho cơ thể cùng với việc cung cấp các chất điện giải quan trọng.

Gừng

Là một loại củ thường được sử dụng trong Đông y, gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn khi cảm thấy buồn nôn. Gừng đã được nghiên cứu rộng rãi và nhận thấy có hiệu quả đặc biệt trong việc giảm các triệu chứng buồn nôn. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia, khoảng 80% phụ nữ mang thai sẽ bị buồn nôn và nôn sớm trong thai kỳ và gừng được tìm thấy là một loại thuốc giải độc mạnh mẽ cho cảm giác nôn nao.

Hãy thử trà gừng và nước sô-đa gừng, đá viên ngâm gừng hoặc kẹo gừng. Tốt hơn, hãy thêm một ít gừng tươi vào công thức nấu ăn của bạn.

Thức ăn lạnh

Một số lựa chọn ngon bao gồm sữa chua, kem que, trái cây ướp lạnh.

Để chống lại cảm giác buồn nôn, hãy thử tìm đến thức ăn lạnh. Các thực phẩm nóng có nhiều khả năng có mùi thơm kích thích phản xạ sẽ dễ nôn hơn. Đó là bởi vì để khứu giác nhận được mùi thì nó cần nhiệt. Cái gì càng ấm thì càng có mùi. Bằng cách nhấm nháp đồ uống lạnh và ăn vặt với thức ăn lạnh, bạn có thể giúp loại bỏ mùi hương có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn.

Chuối

Hầu hết mọi người đều có thể ăn một quả chuối khi chống lại cơn ốm nghén nhờ tất cả B6 được đóng gói trong một khẩu phần ăn. Trái cây giảm buồn nôn này cũng cung cấp chất dinh dưỡng và kali để nạp năng lượng cho cơ thể bà bầu.

Dưa hấu

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa hấu cũng có thể chống lại tình trạng mất nước nếu bạn đang nôn nao. Nếu không có tâm trạng để ăn, hãy thử uống một ly nước ép dưa hấu giải khát!

Vitamin B6

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng B6 có thể làm giảm buồn nôn và nôn trong thai kỳ. Và trong khi các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu cách hoạt động của loại vitamin kỳ diệu này, họ đã quan sát thấy từ năm 1942 rằng B6 có thể làm giảm chứng ốm nghén.

Vitamin được tìm thấy trong thịt lợn, thịt gà, một số loại cá, ngũ cốc tăng cường, các loại hạt, đậu gà, đậu phụ tăng cường, gà tây, chuối, khoai tây, nhiều loại rau,... Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung B6 nào.

Thực phẩm giàu protein

Nghiên cứu cho thấy rằng các loại thực phẩm giàu protein - như thịt bò, thịt gia cầm, cá và trứng - có thể ngăn chặn cơn buồn nôn trong khi bổ sung năng lượng cho bạn. Các nhà nghiên cứu tin rằng protein có thể giúp giảm ốm nghén bằng cách tăng một loại hormone gọi là gastrin. Bằng cách tăng lượng protein, bạn có thể giúp hạn chế những cơn buồn nôn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về lượng protein an toàn để ăn.

Và đừng lo lắng nếu bạn có ác cảm với thịt khi đang mang thai; bạn có thể tìm thấy các nguồn protein tự nhiên như các loại hạt, đậu và sữa chua Hy Lạp.

Hi vọng với những thức phẩm giúp mẹ bầu giảm tình trạng ốm nghén trên đây sẽ giúp thai kỳ của chị em diễn ra thoải mái hơn.

Xem thêm: 21 loại hoa quả bà bầu nên ăn trong thai kỳ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-giup-me-bau-giam-om-nghen-36164/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY