Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm tăng cân bền vững cho người gầy

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao ăn thật nhiều, thật khỏe mà vẫn không thể thoát kiếp “cò nhang” chưa

Có những người tập luyện và ăn uống điều độ nhưng vẫn không thể tăng cân nhưng nhiều người “hít không khí thôi” cũng tăng cân không phanh. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện trạng này?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mãi mà không thể tăng cân

7 nguyên nhân ăn hoài “không lớn”

1. Do di truyền

Theo các chuyên gia dinh dưỡng một trong những nguyên nhân khiến người gầy không thể tăng cân là do di truyền, tức cơ thể kháng cự lại quá trình tăng cân. Do đó cân nặng của mỗi người đều cho gen di truyền quy định.

Di truyền tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa khiến chúng làm việc và chuyển hóa thức ăn ở ngưỡng duy trì cân nặng. Đồng thời nó cũng quy định luôn khẩu vị, nội tiết tố và quá trình chuyển hóa khiến bạn mãi “bền vững” ở một cân nặng dù đã cố gắng tăng hay giảm cân.

Theo một vài nghiên cứu đa phần những người gầy lâu năm thường có quá trình đốt năng lượng cao và mạnh hơn người bình thường. Bên cạnh đó di truyền còn tạo ra những báo động giả khiến gia chủ luôn có cảm giác nó mặc dù ăn rất ít, làm người gầy không thể nào vượt quá lượng thức ăn mà cơ thể quy định để bức phá tăng cân.

2. Kén ăn và khả năng hấp thụ thức ăn kém

Nguyên nhân thứ 2 khiến người gầy không thể tăng cân là do quá kén ăn và ăn ít hơn rất nhiều so với nhu cầu đốt cháy năng lượng của cơ thể, khiến họ luôn trong trạng thái mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Đồng thời, ăn uống thiếu khoa học như: ăn uống thất thường, kiêng khem quá mức, ăn thiếu chất,... đều là lý do khiến bạn mãi không thể tăng cân.

Bên cạnh đó, theo khảo sát những người gầy thường rất sợ và không thể dùng chất béo: không ăn được các loại thịt có mỡ, bơ, sữa và những món xào nấu, từ đó cơ thể thiếu chất và ngày càng suy kiệt.

Kén ăn và khả năng hấp thụ thức ăn kém là nguyên nhân khiến bạn mãi mà không tăng cân

Không những vậy nếu hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả cũng là vấn đề nan giải của người gầy lâu năm. Lý giải điều này các chuyên gia y tế cho biết đa phần lợi khuẩn trong đường ruột của người gầy hoạt động không tốt hoặc có một cơ quan nào đó đang gặp vấn đề, khiến thức ăn vào cơ thể không được chuyển hóa thành dưỡng chất nuôi cơ thể mà chỉ chuyển hóa một phần và đào thải ra ngoài theo đường hậu môn.

3. Bổ sung dinh dưỡng không khoa học

Tâm lý của rất nhiều “cò hương” cho rằng ốm nên ăn nhiều đồ dầu mỡ và béo như: thịt nhiều mỡ, các loại bơ, sữa,... đồng thời ăn ít rau và hoa quả sẽ tăng cân nhanh chóng. Nhưng dù là nguyên nhân nào đi nữa bổ sung dinh dưỡng mất cân đối và không hợp lý lại khiến không những không tăng cân mà còn tạo ra nhiều mầm móng bệnh tật khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để cơ thể hoạt động bình thường một người mỗi ngày cần nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng như: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Do đó, để có cân nặng như ý dù người gầy hay béo thực đơn hằng ngày vẫn luôn phải đảm bảo thay đổi nhiều loại thực phẩm khác nhau như: cá, sữa, rau củ và hoa quả.

Vậy nên thay vì tập trung ăn một loại thực phẩm bạn nên xây dựng cho bản thân một thức đơn tăng cân khoa học và hiệu quả.

4. Mất ngủ và thức khuya

Đa phần mất ngủ và thức khuya là một trong nhưng nguyên nhân gây thừa cân và béo phì, nhưng mới đây các khảo sát đã phát hiện người thường xuyên mất ngủ, thứ khuya và ngủ không đủ giấc sẽ gây suy nhược cơ thể, do thiếu hụt năng lượng và từ đó khiến bạn không thể tăng cân.

Trường hợp sụt cân và thiếu cân cũng rơi vào những người vừa trải qua một đợt ốm nặng hoặc bận rộn với công việc không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Điều này khiến nạn nhân vừa thiếu dưỡng chất để duy trì hoạt động vừa tích tụ chất độc hại trong cơ thể, lâu ngày sinh bệnh tật và mệt mỏi.

Người thường xuyên mất ngủ, thứ khuya và ngủ không đủ giấc sẽ gây suy nhược cơ thể, do thiếu hụt năng lượng và từ đó khiến bạn không thể tăng cân

5. Do mắc phải những bệnh đường tiêu hóa

Như đã nói qua, yếu tố di truyền chỉ là một trong những nguyên nhân nhỏ ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, vì quan trọng hơn hết là dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dưỡng chất của hệ tiêu hóa.

Do đó, nếu cảm thấy cơ thể gầy yếu và đã thử nhiều phương pháp nhưng vẫn không thể tăng cân, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và nhận sự tư vấn từ những người có chuyên môn. Bởi đa số những bệnh nhân gặp vấn đề về đường ruột hay dạ dày thường đi kèm với việc cân nặng nhẹ, ăn mãi không lớn.

Người hay bị tiêu chảy, đau bụng, ăn không tiêu và thường xuyên co thắt dạ dày,... có khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém vì đây đều là những bệnh khiến cơ thể không hấp thụ và khó dữ trữ được năng lượng.

6. Lười vận động và lao động quá nặng

Nhiều người gầy có quan niệm sai lầm rằng ăn nhiều và hạn chế tập luyện để không tiêu hao năng lượng sẽ giúp tăng cân nhanh. Nhưng theo các chuyên gia đây là phương pháp tăng cân sai, vì lười vận động khiến cơ thể luôn uể oải, không săn chắc, không tiêu hao năng lượng khiến bạn luôn trong tình trạng no và không thèm ăn, từ đó không thể nào tăng cân.

Nhưng ngược lại nếu lao lực quá sức hoặc làm việc với cường độ cao, không dành thời gian để nghỉ ngơi lại làm bạn rơi vào cảm giác mệt mỏi, stress và giảm cảm giác ngon miệng và thèm ăn. Do vậy, để tăng cân bên cạnh việc đảm bảo dinh dưỡng người gầy còn phải có chế độ tập luyện hợp lý, nghỉ ngơi và giải trí phù hợp hơn.

Top những thực phẩm tăng cân cho người gầy

1. Bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và axit hữu cơ hỗ trợ tăng cân rất tốt. Theo nghiên cứu trung bình chỉ 1kg bí đỏ có đến 40 calo và nhiều khoáng chất khác như: protein, glucia, photpho, kali, sắt và vitamin C. Không chỉ là một loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn bí đỏ còn là phương thuốc trị được rất nhiều bệnh, đặc biệt rất tốt cho não bộ, hạn chế nguy cơ mắt các bệnh về tim mạch và ngăn ngừa được ung thư.

Không những vậy nguồn vitamin A có trong bí đỏ còn giúp mắt sáng, xương chắc khỏe và đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein, từ đó giúp người gầy tăng cân nhanh chóng và an toàn. Với công thức sữa bí đỏ dưới đây người gầy mấy cũng tăng cân “ầm ầm”

Công thức sữa bí đỏ giúp tăng cân cho người gầy:

Sữa bí đỏ - bí quyết tăng cân cho người gầy

Chuẩn bị:

- 1/2 lon sữa đặc

- 200ml nước cốt dừa

- 2 bịch sữa tươi (200ml)

- 2kg bí đỏ (nên chọn mua bí đỏ đã chín già, vàng, ruột đỏ, giống bí đỏ hồ lô là tốt nhất)

Cách thực hiện:

Bước 1: Bí đỏ mua về gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước và cắt thành từng đoạn ngắn;

Bước 2: Cho bí đỏ vào nồi hấp cách thủy, không nên luộc vì một vài chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi trong quá trình luộc. Trong trường hợp không có sẵn nồi hấp bạn có thể dùng nồi cơm điện cũng có tác dụng tương tự.

Bước 3: Sau khi bí đỏ đã chín mềm, cho vào máy xay nhuyễn hoặc có thể dùng thìa để nghiền cho nát.

Bước 4: Cho sữa tươi, nước cốt dừa và sữa đặc vào xay lại lần nữa với bí đỏ.

Bước 5: Cho hỗn hợp vào nồi và đun lửa nhỏ, lưu ý nên khuấy liên tục và đều tay để tránh cháy đít nồi. Sau khi hỗn hợp sôi, nhắt khỏi bếp và để cho nguội

Bước 6: Cho vào lọ hoặc chai và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Để có cân nặng như ý bạn cần chú ý những điểm sau

- Nên uống mỗi ngày ít nhất 2 lần, sau khi ăn cơm trưa và trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ

- Bên cạnh việc sử dụng sữa bí đỏ, để tăng cân bạn cần ăn đúng giờ, đủ 3 bữa chính và 3 bữa phụ.

- Mỗi ngày tâp luyện ít nhất 30 phút

Chỉ với công thức đơn giản trên chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng bạn đã có thể tăng hơn 6kg.

2. Bắp ngô

Bắp ngô được biết đến là loại thực phẩm giàu vitamin B1 giúp cải thiện trí não và tăng khả năng tư duy. Ngoài ra theo một nghiên cứu gần đây đã chứng minh bắp ngô còn ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ tim mạch rất tốt.

Đồng thời, chất xơ có trong bí đỏ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột già và biến chúng thanh những chuỗi axit béo có tên là SCFA – một chất cung cấp năng lượng, giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Đối với phụ nữ mang thai bắp ngô chính là sự lựa chọn thông minh để giúp thai nhi luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng sảy thai, vì loại thực phẩm này có khả năng giúp mẹ hỗ trợ thai nhi cấu thành tế bào và tăng cường hệ miễn dịch.

Bắp ngô không chỉ tốt cho gan thận, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tim mạch mà còn cải thiện tiêu hóa giúp người gầy tăng cân

Ngoài ra, bắp ngô còn giúp da trắng mịn và làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả. Nhất là đối với những người gầy lâu năm thì đây chính là loại thực phẩm tăng cân thần kỳ.

Sữa bắp - phương pháp tăng cân cho người gầy “bền vững”

Cách 1:

Chuẩn bị:

- 4 quả bắp ngô lớn, ngọt và vàng

- Khoảng 1/2 lít sữa tươi (có đường hay không đường phụ thuộc vào người dùng)

- 4 muỗng sữa đặc

- 1 thìa cà phê muối tinh

Cách 2:

Chuẩn bị:

- 2 quả bắp ngô, chọn quả vừa, tươi

- 2 lạng dừa bào thành sợi

- 2 bịch sữa tươi (loại 200ml)

- Đườn trắng và khoảng 1 lít nước bắp luộc

Cách thực hiện:

Bước 1: Bắp mua về lột bớt lớp vỏ ngoài, chỉ giữ lại phần vỏ mỏng phía trong và râu bắp. Tiếp đến mang bắp đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó tách lấy phần hạt, còn cùi và râu bắp giữ lại để luộc lấy nước.

Cho cùi, râu và vỏ bắp vào nổi, tiếp đến thêm nước vào sâm sấp luộc từ 5-10 phút, vớt bỏ phần bã ra ngoài và cho hạt bắp vào luộc thêm khoảng 5 phút. Sau khi nước sôi vớt hạt ra để riêng. Chờ nước nguội hẳn rồi gạn lấy phần nước trong ở phía trên.

Bước 2: cho phần hạt bắp đã tách vào máy xay nhuyễn, sau đó thêm nước luộc ngô và xay thêm lần nữa thật kỹ. Dùng màng lọc vắt lấy nước và bỏ phần bã. Nếu sử dụng dừa nạo sợi có thể thêm vào máy và xay chung với hạt bắp và nước bắp luộc.

Lưu ý: Để dễ xay nhuyễn tốt nhất bạn nên chia bắp thành từng phần nhỏ vì đa phần máy xay mini tại nhà đều có công suất khá nhỏ.

Bước 3: Tiếp đến dùng phần nước lọc được, cho vào nồi và tiến hành đun nhỏ lửa. Khi thấy hỗn hợp lăn tăn, cho thêm sữa tươi, sữa đặc và đường vào khuấy đều. Nếu muốn sữa bắp đặc và ngọt bạn có thể thêm sữa đặc nhiều hơn một tí. Liên tục khuấy đều tay. Sau khi sữa sôi, tắt bếp, để nguội là có thể sử dụng.

Một vài lưu ý nhỏ để có món sữa bắp hoàn hảo:

- Khi nấu sữa bắp cần khuấy liên tục và đều tay để tránh cháy ở đít nồi hay sữa bị vón cục

- Đun với lửa vừa hoặc nhỏ.

- Khi sữa sôi, phải đợi nguội mới cho vào lọ để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

- Mỗi ngày uống từ 1-2 cốc và kết hợp tập luyện để có cân nặng như ý.

3. Hạt sen

Hạt sen từ xa xưa đã xuất hiện trong nhiều món ăn và bài thuốc dành cho giai cấp thượng lưu, bởi mùi vị thơm ngon, lại lành tính, giàu vitamin và rất nhiều công dụng khác.

Theo nghiên cứu trong 28g hạt sen khô đã cung cấp cho cơ thể hơn 5g protein và một lượng xơ đáng kể. Còn trong 100g sen tươi đã có tới 350g calo, 63-68 gram carbonhydrate và nhiều thành phần khác như: protein, nước, canxi, natri, kali, photpho,...

Nhờ giàu vitamin và khoáng chất như vậy hạt sen là thực phẩm thích hợp cho những người mất ngủ, đau đầu, tăng vòng 1, an thai và đặc biệt giúp người gầy tăng cân nhanh và an toàn.

Sữa hạt sen giúp tăng cân nhanh chóng và hiệu quả

Công thức làm sữa hạt sen thơm ngon giúp tăng cân an toàn

Chuẩn bị:

- 200-250 gam hạt sen tươi

- 1 bát đường trắng

- 2 lít nước sôi để nguội

Cách thực hiện:

Bước 1: Bóc lấy hạt sen từ bắp sen, sau đó lấy hết tâm sen, mang hạt đi rửa và để ráo nước. Tâm sen có thể hãm chung với trà hoặc phơi khô sắc uống rất tốt cho tim mạch và trí não.

Bước 2: Chia hạt sen thành 2 phần bằng nhau, cứ 100 gam hạt sen xay nhuyễn cùng với 1 lít nước.

Bước 3: Sau khi hỗn hợp nước và hạt sen đã nhuyễn tiến hành mang đi lọc lấy nước và bõ bã.

Chú ý vắt bã thật kỹ để có thể lấy hết được dưỡng chất có trong hạt sen. Nước hạt sen sau khi vắt sẽ rất quánh và có mùi thơm đặc trưng.

Bước 4: Tiến hành đun sữa hạt sen trên lửa nhỏ, trong quá trình đun khuấy đều và thêm đường vào. Tùy khẩu vị của mỗi người mà nên thêm đường nhiều hay ít.

Bước 5: Sau khi sữa hạt sen sôi, tiến hành tắt bếp, để nguội và cho vào bình dùng ngay hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Ngoài việc sử dụng sữa hạt sen như các loại thức uống thông thường, để tăng hiệu quả và tăng cân bạn có thể kết hợp với một số loại sinh tố trái cây khác.

4. Đậu xanh

Theo Đông y đậu xanh tính mát, vị ngọt và chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như: vitamin A, B1, B2, glucid, sắt, photpho, canxi,... Vào những ngày hè nóng bức như thế này đậu xanh trở thành loại thực phẩm giúp giải khát và cung cấp dinh dưỡng hiệu quả.

Ngoài ra đậu xanh còn rất tốt cho tim mạch, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa lão hóa, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và nhất là giúp phục hồi sức khỏe cho người ốm mới dậy và tăng cân nhanh chóng.

Đậu xanh còn rất tốt cho tim mạch, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa lão hóa, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và nhất là giúp phục hồi sức khỏe cho người ốm mới dậy và tăng cân nhanh chóng.

Công thức sữa đậu xanh cho người gầy lâu năm

Chuẩn bị:

- 300g đậu xanh (còn vỏ)

- 1 bó lá dứa

- Sữa tươi

- Nước cốt dừa

- Đường và muối

Cách thực hiện:

Bước 1: Đậu xanh mang đi đãi sạch, loại bỏ hạt hỏng và thêm vào tí muối ngâm từ 4-5 tiếng. Sau đó mang đậu xanh rửa lại bằng nước lần nữa.

Bước 2: Lá dứa rửa sạch, để ráo nước và bó tròn.

Bước 3: Cho đậu xanh vào nồi cùng với nước sạch (canh nước chừng một đốt tay từ bề mặt đậu), tiến hành đun trên lửa vừa và vớt bỏ bọt.

Bước 4: Khi đậu xanh đã hơi mềm, tắt bếp để nguội và cho vào máy tiếp tục xay nhuyễn cùng với sữa. Nếu cảm thấy hỗn hợp quá đặc thỉnh thoảng nên thêm một ít nước.

Bước 5: Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi cùng với lá dứa và đun trên lửa nhỏ, khuấy liên tục và đều tay. Sau khi thấy hỗn hợp đã nóng cho thêm nước cốt dừa khuấy đều và đun trong 10-15 phút.

Bước 6: Thử xem đã vừa miệng chưa, có thể thêm sữa, nước và đường sao cho phù hợp. Sau khi sôi tắt bếp, vớt lá dứa, để nguội và cho vào bình bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

Với 4 loại thực phẩm tăng cân cho người gầy trên, tin chắc rằng dù là “có hương” lâu năm cũng sẽ đạt được cân nặng như ý. Lưu ý để tăng cân an toàn và nhanh chóng bạn đừng quên tập luyện, ngủ đủ giấc và tránh sử dụng rươu bia nhé!

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-tang-can-ben-vung-cho-nguoi-gay-26050/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY