Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức uống có ga và những tiềm ẩn có hại cho sức khỏe

Nước có ga là một loại thức uống có hương vị rất đa dạng. Mẫu mã phong phú, nhiều mùi hương đa dạng và độc đáo đã đánh lừa được thị giác cũng như vị giác của rất người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm nêu trên thì loại thức uống này cũng tiềm tàng những nguy cơ mang lại nhiều loại bệnh cho người tiêu dùng. Khi sử dụng loại nước uống này, không ai có thể đảm bảo rằng, chúng không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của chính bản thân mình.

Hãy tham khảo một số tác hại của nước có ga để chúng ta có thể phòng tránh kịp thời những nguy cơ gây bệnh cho bản, bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Nước có ga là một loại thức uống chứa nhiều acid. Ngoài ra theo một số nghiên cứu, chúng còn có sự góp mặt của một số chất phụ gia, hóa chất chất bảo quản nhằm kéo dài thời gian sử dụng được lâu hơn.

Những thành phần này là một trong những nguyên nhân khiến cho dạ dày của chúng ta tổn thương một cách đáng kể. Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của người sử dụng cũng bị ảnh hưởng một phần không nhỏ.

Việc sử dụng nước ngọt thường xuyên có thể khiến cho cơ thể của chúng ta bị mất cân bằng về acid và kiềm có trong hệ thống tiêu hóa. Nếu không thể bỏ được thói quen sử dụng nước có ga, chúng sẽ làm cho niêm mạc dạ dày của chúng ta bị tổn thương khá nặng. Mặt khác, những bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày cũng khó có cơ hội được hồi phục.

Nguyên nhân gây ung thư

Theo một số nhà nghiên cứu về sức khỏe cho rằng, khi chúng ta uống quá nhiều nước có ga thì sẽ giải phóng một lượng chất insulin nhất định ra cơ thể. Đây là loại hoạt chất được cho là có chức năng nuôi các khối u có sẵn trong cơ thể. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của methylmadizole, đây là chất ẩn chứa nguyên nhân gây ra ung thư.

Theo số liệu thống kê của bộ y tế cho thấy, có khoảng 30% số người thường xuyên dùng nước ngọt có ga mỗi ngày. Sau một thời gian xét nghiệm cho thấy họ đã mắc các bệnh ung thư về tuyến tiền liệt đối với nam. Ngoài ra, phụ nữ trong số đó cũng mang căn bệnh ung thư cổ tử cung, đây là một căn bệnh đang được bùng phát dữ dội trong thời gian gần đây.

Việc sử dụng nước có ga tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Trong nước ngọt có ga chứa rất nhiều hàm lượng chất khoáng không hòa tan. Một trong số những chất tìm thấy được chính là photphat. Ngoài ra còn có sự góp mặt của một số nguyên liệu như chất phụ gia, phẩm màu, cùng với đó là chất bảo quản - một trong những thứ không thể thiếu đối với thực phẩm đóng chai.

Những chất kể trên được chứa trong một chai nước ngọt có ga bé tí và chính chúng đã gây tổn hại cho thận và tăng nguy cơ mắc các bệnh về sỏi thận. Theo thống kê, việc sử dụng hai chai nước ngọt hoặc nhiều hơn mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.

Làm tăng độ lão hóa cũng như tăng khả năng béo phì ở phụ nữ

Như chúng ta đã biết, trong nước có ga chứa rất nhiều chất phụ gia. Đây là hoạt chất có thể làm phá vỡ cấu trúc collagen trong cơ thể của người sử dụng. Một khi cấu trúc này bị thay đổi sẽ khiến da nhanh chóng bị lão hóa, khô khan,…

Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều nước uống có ga cũng làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể chúng ta bị tăng cân không kiểm soát, dễ dẫn đến bệnh béo phì.

Nước có ga cũng là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì

Hiện nay, các loại nước ngọt ăn kiêng cũng mang lại nguy cơ mắc bệnh không hề nhỏ. Với tên gọi “ăn kiêng”, loại thực phẩm này đã chiêu dụ được rất nhiều thực khách. Trên thực tế, loại nước uống này cũng có tác hại như những loại nước ngọt có ga khác mà thôi. Chúng sẽ làm cho chu kì vòng eo của bạn tăng rất nhanh. Chất “tạo ngọt” trong loại nước uống này là một trong những nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

Nguy cơ tiểu đường

Những loại thức uống có ga hay nước ngọt luôn mang đến những nguy cơ về bệnh tiểu đường. Insulin có trong cơ thể của chúng ta có vai trò hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào. Nhưng với việc bạn tiêu thụ đường quá mức quy định sẽ khiến cho tuyến tụy của bạn tạo ra insulin để làm việc. Điều này đã tạo ra sự kháng insulin và nó chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mặt khác, cũng có nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng soda liên tục trong vòng 6 tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa và có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường rất cao.

Có thể làm gãy xương do thiếu canxi, sâu răng

Việc sử dụng quá nhiều nước uống có ga có thể làm giảm lượng canxi đáng kể có trong cơ thể. Chúng sẽ khiến cho mật độ chất khoáng của xương bị giảm xuống rất thấp. Những điều này sẽ khiến xương của bạn dễ bị lão hóa, mất quá nhiều canxi khiến cấu trúc xương không được bền vững và dễ bị gãy xương khi va chạm. Cho dù bạn đã sử dụng rất nhiều sữa mỗi ngày để bổ sung canxi nhưng sau đó lại sử dụng những loại nước uống có ga thì những hậu quả đối với xương vẫn tiếp tục xảy ra.

Sử dụng nước có ga thường xuyên dễ bị ảnh hưởng đến hệ thống xương, khớp

Bên cạnh đó, nước có ga cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến răng của chúng ta. Những nguyên liệu có trong nước ngọt như chất phụ gia, hóa chất đặc biệt là acid hữu cơ sẽ khiến răng bạn nhanh chóng bị “bào mòn”. Độ pH thấp của các loại thức uống có ga sẽ dẫn gây ra nguy cơ men răng bị xói mòn, lượng đường trong chúng bám lên răng tạo những mảng bám gây sâu răng.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-uong-co-ga-va-nhung-tiem-an-co-hai-cho-suc-khoe-28294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY