Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức uống này có tác dụng hạ huyết áp đáng kể khi sử dụng thường xuyên

Huyết áp cao có thể tạo tiền đề cho một loạt các biến chứng đe dọa tính mạng mà không gây ra các triệu chứng đáng chú ý. May mắn thay, tình trạng có thể được đảo ngược khi nó được phát hiện sớm. Một loại nước trái cây có thể giúp giảm đáng kể huyết áp cao nếu uống thường xuyên.

Huyết áp cao là một tình trạng phổ biến có thể dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn. May mắn thay, một số loại thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp. Đặc biệt, một loại đồ uống đã được chứng minh là làm giảm đáng kể áp lực trong động mạch. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Food Science and Nutrition, nước ép cà chua có thể làm giảm huyết áp đáng kể nếu uống thường xuyên.

Nước ép cà chua có thể làm giảm huyết áp đáng kể nếu uống thường xuyên.

Để thiết lập hiệu ứng này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo, và Viện Nhân giống Thực vật Tucson, đã nghiên cứu ảnh hưởng của nước ép cà chua trên 481 người tham gia bị huyết áp cao.

Sau 12 tháng, những người này báo cáo huyết áp của họ được cải thiện đáng kể.

Các nhà nghiên cứu đã thấy những cải thiện về cả huyết áp tâm thu và tâm trương, cũng như chỉ số cholesterol "xấu" LDL. Các số liệu cho thấy huyết áp tâm thu trung bình giảm từ 141,2 mmHg xuống 137,0 mmHg (milimét thủy ngân). Mặt khác, huyết áp tâm trương giảm từ 83,3 mmHg xuống 80,9 mmHg.

Các tác giả viết: “Nghiên cứu hiện tại là nghiên cứu đầu tiên điều tra tác động của việc ăn cà chua hoặc các sản phẩm từ cà chua đối với các dấu hiệu nguy cơ bệnh tim mạch trong suốt một năm và trên một phạm vi độ tuổi rộng rãi.”

Huyết áp cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo NHS - Dịch vụ Y tế Quốc gia, Anh, huyết áp được coi là cao khi ở mức 140/90 mmHg hoặc cao hơn. Chỉ số đầu tiên là áp suất tâm thu, biểu thị lực mà tim bơm máu đi khắp cơ thể. Huyết áp tâm trương, là số thứ 2, đo áp lực giữa mỗi nhịp đập khi tim thư giãn.

Các động mạch khỏe mạnh căng ra và co lại để thích ứng với dòng máu chảy qua các tĩnh mạch, nhưng huyết áp cao thường phát sinh khi các động mạch mất tính linh hoạt.

Một nguyên nhân không thể tránh khỏi của huyết áp cao là lão hóa, dẫn đến xơ cứng động mạch.

Graham MacGregor, giáo sư về y học tim mạch tại Viện Y tế Dự phòng Wolfson ở London, cho biết: “Nói chung, nếu bạn không tăng huyết áp bây giờ, bạn sẽ bị ở độ tuổi 70 hoặc 80. Theo quy luật, ở những người 20 tuổi, tỷ lệ này là 20 phần trăm, ở những người 40 tuổi, là 40 phần trăm và ở những người 80 tuổi, là 80 phần trăm.”

NHS cho biết quản lý chế độ ăn uống là chìa khóa để ngăn ngừa huyết áp cao và một số loại thực phẩm nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Điển hình như chế độ ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp. Điều này là do hàm lượng muối trong thức ăn được chuyển hóa thành nước bên trong cơ thể, gây thêm áp lực lên thành động mạch, do đó làm tăng huyết áp.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể làm giãn động mạch, do đó tạo điều kiện cho lưu lượng máu lớn hơn.

Khi huyết áp tăng, tim gặp khó khăn trong việc bơm máu mỗi khi co bóp, có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Các triệu chứng của huyết áp cao

Huyết áp cao thường không được phát hiện vì nó không tạo ra các triệu chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, một số triệu chứng hiếm gặp liên quan đến tình trạng này bao gồm đau đầu vào sáng sớm, chảy máu cam, nhịp tim không đều và thay đổi thị lực.

Xem thêm:

Khi huyết áp tăng cao, hãy làm ngay điều này để hạ huyết áp trong vòng 3 phút

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-uong-nay-co-tac-dung-ha-huyet-ap-dang-ke-khi-su-dung-thuong-xuyen-32518/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY