Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức uống phổ biến này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới đây cho thấy cà phê có những lợi ích sức khỏe ấn tượng, và trong đó có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu về cà phê và ảnh hưởng của nó tới sức khoẻ. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành ba nhóm dựa trên lượng cà phê họ uống mỗi ngày: không uống cà phê, uống ít đến vừa phải và uống nhiều. 58% người tham gia thuộc nhóm uống từ ít đến vừa phải trong khi 22% ở nhóm không uống cà phê và 20% ở nhóm uống nhiều. Dữ liệu được thu thập bởi UK Biobank - một cơ sở dữ liệu y sinh lưu giữ thông tin di truyền và sức khỏe của hơn 460.000 cá nhân, đã cho thấy một số kết quả đáng kinh ngạc.

Sau khi điều chỉnh một loạt các yếu tố can thiệp khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê từ ít đến vừa phải có liên quan đến việc giảm 12% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Đặc biệt hơn, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21%.

Những phát hiện này đưa ra kết luận rằng uống cà phê từ ít đến vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ - (Ảnh: Internet).

Tiến sĩ Judit Simon, thuộc Trung tâm Tim mạch và Mạch máu tại Đại học Semmelweis ở Budapest, Hungary, cho biết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu lớn nhất để đánh giá một cách có hệ thống các tác động tim mạch của việc uống cà phê thường xuyên trong một nhóm dân số không mắc bệnh tim”.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên là an toàn, vì ngay cả khi uống nhiều hàng ngày cũng không liên quan đến các kết quả bất lợi về tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân sau khi theo dõi từ 10 đến 15 năm," ông nói thêm.

Uống bao nhiêu cà phê để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ?

Khi tách những người tham gia thành ba nhóm nghiên cứu, những người ở nhóm ít đến vừa phải uống từ nửa cốc đến ba tách mỗi ngày. Những người trong nhóm uống nhiều là nhiều hơn ba tách.

Tiến sĩ Simon tiếp tục nói: "Nửa đến ba tách cà phê mỗi ngày có liên quan độc lập với việc giảm nguy cơ đột quỵ, tử vong do bệnh tim mạch và tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào."

Uống nửa đến ba tách cà phê mỗi ngày có tác dụng làmgiảm nguy cơ đột quỵ, tử vong do bệnh tim mạch và do bất kỳ nguyên nhân nào - (Ảnh: Internet).

Để theo dõi mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và cấu trúc tim, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp quét MRI.

Tiến sĩ Simon cho biết, khi so sánh với những người không uống cà phê thường xuyên, những người tiêu dùng hàng ngày có trái tim khỏe mạnh hơn và hoạt động tốt hơn.

Lý do chính xác đằng sau việc giảm nguy cơ này vẫn chưa được xác định, nhưng Tiến sĩ Simon gợi ý rằng nó có thể được “giải thích một phần bởi những thay đổi tích cực trong cấu trúc và chức năng tim”.

Các bệnh tim mạch (CVD) có thể có nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên, bốn loại chính bao gồm:

- Bệnh tim

- Đột quỵ

- Bệnh động mạch ngoại vi

- Bệnh động mạch chủ.

Cả bốn đều ảnh hưởng đến tim và hoặc các mạch máu và có thể gây tổn hại cực kỳ nghiêm trọng đến các cơ quan như não, tim, thận và mắt. Có một số 'yếu tố nguy cơ' có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và thừa cân.

Do đó, một số thay đổi lối sống lành mạnh như tăng cường tập thể dục và giảm lượng bạn hút thuốc cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xem thêm:

Nên chờ một vài giờ sau khi thức dậy mới uống cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-uong-pho-bien-nay-co-the-lam-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-31923/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY