Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc cảm cúm hay hạ sốt nên uống nguyên viên hay hòa tan với nước, đây là cách uống giúp phát huy tác dụng nhanh nhất

Không ai muốn mình gặp tình trạng yếu ớt và mệt mỏi. Đó là lý do vì sao khi bị sốt, viêm họng hoặc cảm lạnh, bạn sẽ muốn các loại thuốc phát huy tác dụng nhanh nhất có thể để đứng dậy và tiếp tục các hoạt động hàng ngày.

Các nhà khoa học đã đưa ra một phương pháp có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phát huy tác dụng của thuốc giúp chúng ta nhanh hồi phục hơn.

Uống thuốc hòa tan trong nước nóng giúp đẩy nhanh tác dụng của thuốc

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm (Mỹ), để đẩy nhanh hiệu quả của thuốc cảm và sốt, bạn nên hòa tan thuốc trong cốc nước nóng. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ thuốc nhanh hơn và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu trong thời gian ngắn hơn.

Uống thuốc hòa tan trong nước nóng sẽ giúp hiệu quả nhanh hơn.

Đây là nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đặc biệt để tìm hiểu cách paracetamol được hấp thụ ở các định dạng khác nhau. Kết quả cho thấy rằng, việc uống thuốc dưới dạng hoà tan với nước nóng thay vì nuốt cả viên thuốc sẽ giúp cho cơ thể hấp thụ nhanh chóng. Bằng cách này, cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ thuốc nhanh hơn và thuốc hoạt động nhanh hơn trong một giờ đầu tiên sau khi dùng.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ 25 tình nguyện viên nam khỏe mạnh. Đầu tiên những người tham gia được yêu cầu dùng thuốc dưới dạng viên nén và sau đó ở dạng nước hòa tan.

Sử dụng cả phương pháp chụp ảnh xạ hình và xét nghiệm máu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng cơ thể hấp thụ cùng liều lượng 1.000 mg thuốc tốt hơn ở dạng hòa tan nước nóng so với dạng viên nén.

Tại sao thuốc hoạt động tốt hơn ở dạng hòa tan trong nước nóng?

Theo các nhà nghiên cứu, đồ uống nóng giúp làm rỗng dạ dày nhanh chóng, trong đó thức ăn, đặc biệt là đường, di chuyển từ dạ dày vào ruột non nhanh hơn. Điều này giúp làm giảm thời gian từ lúc uống thuốc đến khi bắt đầu kiểm soát triệu chứng.

Nhiệt độ của nước nóng giúp phân hủy thuốc nhanh và thuốc đi vào máu trong thời gian ngắn hơn.

Nói một cách đơn giản hơn, đồ uống nóng giúp đưa thuốc vào ruột non nhanh hơn, do đó nó đi vào máu nhanh hơn và bắt đầu phát huy tác dụng để làm dịu cơn khó chịu của cơ thể.

Nhóm các nhà nghiên cứu giải thích rằng paracetamol hòa tan trong nước nóng tốt hơn so với nước lạnh. Nhiệt độ của nước có tác dụng giúp phân hủy thuốc nhanh hơn và khiến thuốc đi vào máu trong thời gian ngắn hơn.

Cách tốt nhất để dùng thuốc

Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy hòa tan paracetamol trong một cốc nước ấm. Nước là thành phần trung tính và nó không làm thay đổi các thành phần của thuốc. Trong khi đó, việc uống thuốc với sữa, caffein hoặc nước trái cây có thể dẫn đến một số tác dụng phụ tiêu cực.

Ngay cả khi nuốt thuốc trực tiếp mà không có chất lỏng kèm theo cũng làm tăng nguy cơ mắc nghẹn và có thể gây kích ứng và viêm thực quản. Điều này cũng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như ợ nóng, đau ngực và đôi khi nó thậm chí có thể dẫn đến chảy máu.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuoc-cam-cum-hay-ha-sot-nen-uong-nguyen-vien-hay-hoa-tan-voi-nuoc-day-la-cach-uong-giup-phat-huy-tac-dung-nhanh-nhat-30425/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY