Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc dạ dày: Muốn uống phải chọn giờ

Thuốc điều trị bệnh dạ dày là một trong những loại “đỏng đảnh” nhất. Nên nếu không uống đúng giờ, bạn dễ gặp phải những biến chứng nguy hại hơn cả việc không điều trị.

Viêm dạ dày là tình trạng xảy ra khi dạ dày bị viêm hoặc sưng. Viêm dạ dày có thể xảy ra bất ngờ (viêm dạ dày cấp tính) hoặc kéo dài (viêm dạ dày mạn tính). Bệnh không nguy hiểm và có thể nhanh chóng chuyển biến tốt hơn sau khi điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm dạ dày có thể dẫn đến loét dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.

Viêm dạ dày là bệnh thường gặp trong dân số chung. Biểu hiện bệnh thông thường là đau vùng thượng vị. Tuy nhiên, nhiều lúc triệu chứng bệnh chỉ là đầy bụng, khó tiêu, ợ chua ợ hơi nên nhiều người không chú ý, dẫn đến bỏ qua không đi khám bác sĩ và điều trị bệnh. Về lâu dài, nếu như viêm dạ dày mạn tính không được điều trị đầy đủ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đặc biệt là khi nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Helicobacter pylori.

Bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay nếu các triệu chứng không thuyên giảm. Bạn cũng nên nói với bác sĩ nếu cảm thấy dạ dày không thoải mái sau khi uống thuốc, đặc biệt là để được bác sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc và cách dùng thuốc chi tiết.

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số lưu ý của các chuyên gia về thời gian dùng thuốc dạ dày:

Kháng thuốc vì uống sau ăn

Để điều trị bệnh dạ dày, bạn cần uống kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn HP- một tác nhân nguy hiểm gây bệnh. Bác sĩ thường dặn bạn phải uống trước lúc ăn nhưng nhiều người lại cho rằng kháng sinh thì phải uống sau khi đã “lót dạ” mới an toàn. Đây là một sai lầm tai hại trong điều trị bệnh dạ dày. Khi chưa ăn, nồng độ acid trong dạ dày thấp không đủ khả năng phân huỷ thuốc. Do đó, thuốc được bảo toàn và đủ nồng độ để tiêu diệt vi khuẩn HP.

Còn sau khi ăn, nồng độ acid trong dạ dày rất cao nên nếu uống kháng sinh sau ăn thì thuốc sẽ bị phân huỷ ngay lập tức. Do đó, vi khuẩn không bị tiêu diệt hẳn, mà chúng chỉ bị làm yếu, tạo điều kiện cho chúng sinh ra các men phân huỷ thuốc, đồng thời thay đổi cấu trúc làm thuốc khó ngấm vào hơn. Hệ lụy lâu dài là vi khuẩn trở nên kháng thuốc, bệnh của bạn ngày càng khó điều trị. Để tránh sai lầm này, bạn luôn phải uống thuốc kháng sinh trước khi ăn cơm ít nhất 30 phút.

Hay tái phát vì bạ đâu uống đấy

Trong toa điều trị bệnh dạ dày cũng thường có thêm thuốc che phủ bề mặt nhằm che phủ hoàn toàn ổ loét. Thuốc này có tác dụng khiến vi khuẩn không tấn công được, đồng thời ngăn chặn acid “ăn mòn” ổ loét.

Nếu bạn uống trước khi ăn quá lâu thì phí hoài vì thuốc không có tác dụng. Nếu bạn uống sau bữa ăn thì các mảnh thức ăn đã chẹn vào trong ổ loét nên thuốc không thể bám vào bề mặt ổ loét mà chỉ che phủ bên trên mảnh thức ăn. Khi thức ăn bong ra thì ổ loét đương nhiên bị lộ ra. Kết quả là bệnh kéo dài khó điều trị khỏi, hay tái đi tái lại mà không thể liền sẹo hoàn toàn.

Bởi vậy, nếu phải uống thuốc che phủ thì bạn cần phải nhai (dạng viên) hoặc cần phải uống nguyên chất không pha nước (dạng sữa). Đồng thời, bạn phải uống trước bữa ăn khoảng 30 phút, không uống sau hoặc trước thời điểm ăn quá lâu.

Ung thư hoá vì sai giờ

Có hai loại thuốc giảm tiết acid trong điều trị dạ dày là: Cimetidin và Omeprazol. Mỗi thuốc đòi hỏi quy tắc thời gian uống khác nhau: Thuốc giảm tiết loại cimetidin thì phải uống trước ăn khoảng 30 phút nhưng thuốc chống tiết acid loại Omeprazol thì lại phải uống vào ban đêm.

Bạn làm sai lệch quy tắc này sẽ làm giảm 1/3 công dụng điều trị của thuốc. Việc giảm khả năng điều trị khiến các vết loét không thể liền, kéo dài dai dẳng nên những tế bào viêm rất dễ bị biến dạng thành ung thư. Biến cố ung thư càng hay xảy ra hơn với người bị bệnh viêm loét dạ dày diện rộng, viêm loét vùng hang môn vị, viêm loét bờ cong nhỏ.

Vì vậy, khi cần uống thuốc giảm tiết acid thì cần xem mình đang dùng loại nào để chọn uống đúng giờ.

Nam Phong

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-da-day-muon-uong-phai-chon-gio-7813/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY