Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc lá điện tử- “kẻ sát nhân” thầm lặng không kém thuốc lá truyền thống

Được quảng cáo rầm rộ là giúp cai nghiện thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe và gây nghiện không kém gì thuốc lá truyền thống.

Theo tổ chức WHO, chưa có bằng chứng nào về việc thuốc lá điện tử giúp người nghiện hút thuốc lá có thể cai được, và họ có thể bị nghiện thêm loại thuốc lá này. Theo tổ chức GOLD, thuốc lá điện tử là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), thậm chí nó còn dẫn đến ung thư phổi.

Thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu của giới trẻ nhiều nước trên thế giới.

Một vài số liệu về số lượng người sử dụng thuốc lá điện tử

Trên thế giới, số lượng người hút thuốc lá điện tử đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Năm 2018, ở Anh ghi nhận 3,2 triệu người hút thuốc lá điện tử, tăng gấp 4 lần so với năm 2012. Tại Mỹ, số lượng người hút thuốc lá điện tử tăng từ 2,1 triệu người năm 2017 lên 3,6 triệu người năm 2018. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, 1,1% người Việt trưởng thành hút thuốc lá điện tử, và họ tưởng rằng loại thuốc lá này không ảnh hưởng đến sức khỏe, hay có thể gây nghiện.

Những tác hại của thuốc lá điện tử đến sức khoẻ

Mặc dù, thuốc lá điện tử được phát minh ra để giúp cai nghiện thuốc lá. Nhưng trong thành phần của nó vẫn có chất nicotin, loại chất kích thích, gây nghiện như heroin hay cocain. Bên cạnh đó, những mùi hương trái cây như: dâu tây, xoài, bạc hà,... để che đậy mùi cay nồng của thuốc lá và kích thích thanh thiếu niên sử dụng.

Nước Mỹ, nơi có tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử cao nhất thế giới, đang báo động về số ca nhập viện liên quan đến loại thuốc lá này. Theo hãng tin UPI, tính đến ngày 5/12, đã có 2291 trường hợp nhập viện, 48 trường hợp tử vong và con số thương vong vẫn đang tăng lên.

Theo WHO, căn bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính mỗi năm đang cướp đi hơn 25,000 sinh mạng. Và thuốc lá điện tử là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh quái ác này. Theo tổ chức GOLD, 98% người hút thuốc lá điện tử có các bệnh lý về hô hấp, đến tháng 9/2019 đã có 13 trường hợp tử vong.

Thuốc lá điện tử đã được chứng minh là có tác hại xấu đến cơ thể, đặc biệt là về tim, phổi

Trong một nghiên cứu trên chuột mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hút thuốc lá điện tử từ 3 đến 6 năm với bệnh ung thư phổi. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra sự liên hệ mật thiết giữa chất nicotin trong thuốc lá điện tử với căn bệnh ung thư này.

Tổ chức CDC (Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ) đã tìm ra chất vitamin E acetate trong phổi của 29 trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử. Theo các chuyên gia, vitanmin E nếu dùng bôi lên da hoặc uống thì an toàn, nhưng khi hít ở dạng nhỏ giọt dầu thì sẽ gây bệnh. Vitanmin E có tác dụng là làm đặc dung dịch trong thuốc lá điện tử, nhất là các sản phẩm bán ở chợ đen. Dù đây mới là phát hiện bước đầu, nhưng nó đã đánh dấu bước ngoặt trong việc chữa các bệnh do thuốc lá điện tử gây ra.

Đặc biệt, thuốc lá điện tử vẫn gây phơi nhiễm thụ động cho những người xung quanh. Hàm lượng nicotin người bị phơi nhiễm thuốc lá điện tử hấp thụ cũng tương đương với người bị phơi nhiễm thuốc lá thông thường.

Những cách cai nghiện thuốc lá an toàn

Nghĩ đến những tổn hại về sức khoẻ của gia đình và bản thân: Thuốc lá tàn phá sức khoẻ không kém gì các chất gây nghiện khác. Và người bị phơi nhiễm thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về phổi cao hơn nhiều lần so với người hút trực tiếp. Bạn hãy lấy điều này làm “kim chỉ nan” động lực để cai thuốc.

Tập thể dục: Tập thể dục điều độ là cách vừa để cai thuốc và cải thiện sức khoẻ. Khi đã quen với việc thường xuyên tập thể dục, cơ thể sẽ thôi thúc bạn sống lành mạnh hơn.

Ăn uống điều độ: Xây dựng kế hoạch ăn uống đủ chất, khoa học. Cải thiện bữa ăn sẽ giúp bạn khoẻ mạnh và tăng cường sức khoẻ so với khi hút thuốc.

Đánh răng mỗi khi thèm thuốc: Mùi bạc hà của kem đánh răng sẽ làm dịu cơn thèm và cảm giác răng miệng sạch sẽ cũng khiến bạn đắn đo khi muốn hút thuốc.

Thưởng cho bản thân: Hãy đặt ra các thử thách như 2 tiếng không hút thuốc, 5 tiếng không hút thuốc, 8 tiếng không hút thuốc,... Khi đạt được một mốc, bạn hãy tự thưởng cho bản thân để tạo động lực. Đừng bắt ép bản thân phải bỏ thuốc ngay mà hãy bắt đầu bằng cách giảm lượng thuốc hút mỗi ngày lại.

Tổ chức GOLD khuyến cáo không sử dụng thuốc lá điện tử để cai nghiện

Không kém gì thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe và khiến bạn tổn hại nhiều thứ khác như: tiền bạc, hiệu suất làm việc, tình cảm,... Vậy nên hãy cai nghiện tất cả các loại thuốc lá để tránh “hối hận” về sau.

Ý Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuoc-la-dien-tu-ke-sat-nhan-tham-lang-khong-kem-thuoc-la-truyen-thong-28352/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY