Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên ăn KHOAI LANG để cả nhà đều khỏe

Khoai lang là thứ củ có sẵn quanh năm, rẻ tiền và bổ dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết loại thực phẩm này giàu dinh dưỡng như thế nào và nên sử dụng ra sao.

Cho bé ăn khoai lang để "hay ăn, chóng lớn"

Làm sao để bé ăn tốt, tiêu hóa tốt luôn là vấn đề gây đau đầu của những bậc làm cha làm mẹ. Thay vì cho bé uống các thuốc kích thích thèm ăn, bạn có thể sử dụng khoai lang vàng để cho thêm vào cháo, bột của trẻ. Vitamin C và các axit amin có trong khoai lang giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, món “cháo khoai” lạ miệng này còn có mùi vị rất thơm, dễ làm và khiến bé hào hứng với bữa ăn. Bạn cũng có thể cho bé ăn dặm bằng bột khoai lang vàng đỏ quấy với bột, sữa để trị chứng biếng ăn của bé.

Ăn khoai lang giúp mẹ dáng đẹp eo thon

Ít ai ngờ được mình có thể lấy lại vóc dáng thon gọn đơn giản chỉ nhờ những củ khoai lang. Nó được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là loại thực phẩm giúp cân bằng dinh dưỡng tốt nhất, giảm cân hiệu quả mà không hề tốn kém.

Lượng calories mà khoai lang mang lại được xếp vào loại thấp, chỉ bằng 1/3 so với cơm và 1/2 so với khoai tây, chúng hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol. Thêm vào đó, khoai lang là loại thực phẩm dồi dào chất xơ, giúp cơ thể hạn chế việc hấp thụ chất béo.

Chưa kể, chất xơ khiến cho bạn nhanh có cảm giác no nên sẽ giúp bạn kiềm chế việc ăn quá mức (nguyên nhân dẫn đến béo phì). Khoai lang nên được xếp vào thực đơn ăn kiêng của bạn. Ăn khoai lang trước bữa ăn chính sẽ giúp bạn ăn ít hơn mà không hề thấy đói.

Với những người mắc bệnh béo phì có thể áp dụng chế độ ăn 1/2 gạo, 1/2 khoai riêng rẽ, hoặc độn với nhau nấu cơm, cháo, bánh... để giảm cân.

Ăn khoai lang để cả nhà cùng khỏe mạnh

Củ khoai lang mang đến cho bạn một nguồn tuyệt vời của vitamin A, vitamin B6, hàm lượng vitamin C đáng kể và các khoáng chất như đồng, mangan, canxi, kali, sắt. Bữa trưa là thời điểm lý tưởng để thưởng thức món khoai lang. Vì hàm lượng calci trong khoai lang sau khi vào cơ thể cần tới 4-5h mới được hấp thụ hết.

Mặt khác, ánh sáng mặt trời buổi chiều rất tốt cho sự thúc đẩy sự hấp thụ calci của cơ thể. Và khi cơ thể hấp thụ hết lượng calci cần thiết cũng là lúc cảm thấy hào hứng với bữa tối. Để bảo toàn những dưỡng chất trong khoai lang và phát huy hết những tác dụng vốn có của nó, tốt nhất bạn nên làm chín bằng phương pháp luộc và hấp.

Tốt cho hệ tiêu hóa:

Nhờ hàm lượng vitamin C, B-complex, beta-carotene, kali, canxi có trong mỗi củ khoai lang nên nó có khả năng chữa viêm dạ dày, viêm ruột, ngừa ung thư đại tràng, thận, biểu mô và ở các tuyến…

Cùng với sự hỗ trợ của nguồn chất xơ dồi dào giúp tiêu hóa tốt, giảm đau đớn, giảm viêm nhiễm các vết lở loét và tăng cường hệ miễn dịch. Để chữa táo bón bạn nên ăn loại khoai vỏ đỏ ruột vàng.

Ngoài ra, uống nước luộc khoai cũng có thể giúp bạn điều trị bệnh trĩ (uống liên tục vào buổi sáng).

An toàn với người tiểu đường:

Mặc dù có vị ngọt, nhưng khoai lang, đặc biệt khoai lang trắng lại là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Loại thực phẩm giúp ổn định nồng độ đường huyết và làm giảm sức kháng insulin.

Chiết suất thành phần caiapo từ củ khoai lang trắng có thể kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường type 2. Chất này cũng đã được Nhật Bản điều chế thành dược phẩm bổ sung dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên cần lưu ý, bạn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều khiến cơ thể không kịp tiêu hoá hết, các acid và protein trong khoai lang sẽ tích tụ trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng, khó tiêu, nấc, ợ nóng, thậm chí là tiêu chảy.

Huyền Đinh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-an-khoai-lang-de-ca-nha-deu-khoe-16876/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!