Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên ăn tiết canh, nam bệnh nhân bị sán làm tổ khủng trong não

Sau khi chụp CT, MRI sọ não, bác sĩ phát hiện một ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải. Phù não đè đẩy đường giữa. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu vào lúc 23h ngày 9/3.

Những vụ việc sán dây làm tổ "khủng" trong não

Mới đây, bệnh nhân Hà Đăng N., 40 tuổi ở Tân Sơn, Phú Thọ thường xuyên bị đau đầu, đau từ nặng đến nhẹ rồi liên tục, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ. Tối ngày 8/3 vừa qua, anh N. bị đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, sốt cao, tê yếu nửa người phải, tri giác lơ mơ nên được gia đình đưa đến BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

Sau khi chụp CT, MRI sọ não, bác sĩ phát hiện một ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải. Phù não đè đẩy đường giữa. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu vào lúc 23h ngày 9/3.

BSCKII Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng, ổ sán lớn trong não được lấy ra nhờ hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như kính hiển vi, máy hút siêu âm. Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Sau khi tỉnh táo, anh N. cho biết, do không lường trước được nguy hiểm nên nhiều năm nay anh có thói quen ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống nhưng từ nay xin chừa

Trước đó, một bệnh nhân khác 35 tuổi, quê ở Lào Cai cũng bị nhiều nang sán lớn làm tổ trong não, gây hôn mê.

Khoảng giữa tháng Một, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện K Trung ương khi đang hôn mê. Người nhà cho biết, trước đó 2 tuần anh bị đau đầu, choáng váng, sốt, lên cơn co giật. Kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn trong não dạng nang, nghi ngờ trong não có nang sán hoặc khối u.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay. Khi mổ ra bác sĩ phát hiện một tổ nang sán lớn như chùm nho, kích thước 5 cm x 6 cm trong não bệnh. Kíp bác sĩ tiến hành bóc toàn bộ nang sán.

Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân tỉnh táo trở lại. Bệnh nhân cho biết, anh thường xuyên ăn tiết canh từ nhiều năm nay, đây cũng chính là nguyên nhân bị nhiễm sán dây.

Sán dây xâm nhập vào cơ thể như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng Khoa thần kinh, Bệnh viện K Trung ương, cho biết sán dây lợn là một dạng ký sinh trùng trên cơ thể lợn. Sán xâm nhập vào cơ thể người do ăn phải thịt lợn bị nhiễm ấu trùng sán, trứng sán hoặc ăn rau sống không được rửa sạch.

Trứng và ấu trùng sán dây lợn trong thịt lợn thường giống như hạt gạo. Sán khu trú ở trong các bắp thịt lợn (thịt nạc vai nhiều nhất), óc, đặc biệt phần nhiều gân và mỡ của lợn.

Sán lợn sang người sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể, chủ yếu ở não và vùng dưới da. Đặc điểm là bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu, co giật do sán gây viêm màng não hoặc làm tổ nang sán chèn lên não, nên bị nhầm lẫn với viêm màng não, u não.

Người bị nhiễm sán có thể có các nốt ở dưới da và cơ. Sán lợn lên não sẽ chèn ép não, gây những tổn thương vùng não gây giảm trí nhớ, mất trí nhớ. Một số bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi tình trạng bệnh đã nặng, dẫn đến những triệu chứng như động kinh, co giật hoặc nổi u dưới da.

Cách phòng tránh nhiễm sán nói chung

Theo TS Từ Ngữ, để không ăn phải thực phẩm nhiễm sán cần phải: Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến, tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi; Không phân biệt đối tượng, cả gia đình cần tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần; Không ăn tiết canh, thịt lợn tái, nội tạng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc; Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ; Quản lý phân rác chặt chẽ, tránh để lợn, gà, chó tha phân gây ô nhiễm môi trường.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trẻ nhỏ luôn là đối tượng dễ bị nhiễm giun sán cho dù cha mẹ đã chăm sóc và cho con ăn uống cẩn thận.

Giun sán ẩn nấp trong nhiều loại thực phẩm, trong khi đó, trẻ nhỏ là đối tượng rất hiếu động, chưa ý thức được cái gì sạch, cái gì bẩn nên có thể vô tình bị nhiễm giun sán.

Với nhóm đối tượng này, cha mẹ cần chú ý luôn rửa sạch tay cho bé trước và sau khi ăn; nghiêm cấm con ăn thực phẩm chưa nấu chín, uống nước chưa đun sôi; không cho bé bò trườn dưới nền nhà; luôn cắt móng tay móng chân sạch sẽ…

Đối với những món ăn như tiết canh, thịt sống, tái, tốt nhất chúng ta phải từ bỏ ngay từ bây giờ. Đây là những món ăn ẩn chứa nhiều ấu trùng sán nhất. Ngoài ra, trong quá trình mua thực phẩm, bạn cũng cần chú ý chọn mua thịt lợn tươi, ngon, sạch cho gia đình.

Quỳnh Hoa (T.H)

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-an-tiet-canh-nam-benh-nhan-bi-san-lam-to-khung-trong-nao-27079/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY