Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thường xuyên bị chứng ngứa mắt gây khó chịu, hãy xem bạn đang bị gì và cách khắc phục ra sao

Mặc dù ngứa mắt thường không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, nhưng chắc chắn sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của nhiều người.

Nếu bạn bị ngứa mắt, điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân để có thể điều trị đúng cách và ngăn ngừa tình trạng ngứa mắt sau này. Dưới đây là 5 nguyên nhân gây ngứa mắt và cách điều trị mà bạn nên biết.

1. Khô mắt

Nếu ngứa mắt và khó chịu, bạn có thể bị khô mắt. Khô mắt là một tình trạng rất phổ biến, ảnh hưởng đến rất nhiều người. Tình trạng này xảy ra khi mắt không tiết đủ nước mắt hoặc do nước mắt bay hơi quá nhanh, dẫn đến ngứa mắt khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau gây ra khô mắt như: Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, lão hóa, không khí khô hoặc độ ẩm thấp, thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ.

Khô mắt là một tình trạng rất phổ biến, ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Cách khắc phục:

Các bác sĩ cho biết, trước tiên bạn nên thử một số loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn, chẳng hạn như nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt bôi trơn. Tuy nhiên, nếu những cách này không giúp ích được gì, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc nhỏ mắt giúp giảm viêm và cải thiện sản xuất nước mắt.

Ngoài ra, bên cạnh việc giải quyết triệu chứng ngứa, bạn cũng nên giải quyết nguyên nhân gốc rễ như giảm thời gian sử dụng thiết bị hay sử dụng máy làm ẩm trong phòng.

2. Dị ứng

Dị ứng rất phổ biến và cũng có thể gây ngứa, kích ứng mắt. Điều này xảy ra bởi vì hệ thống miễn dịch nghĩ rằng chất gây dị ứng là một mối đe dọa nguy hiểm, vì vậy nó tiết ra một chất hóa học gọi là histamine. Histamine gây viêm, có thể gây ra phản ứng dị ứng. Một số chất gây dị ứng rất phổ biến là phấn hoa, bụi và lông thú cưng.

Cách khắc phục:

Trước tiên, bạn nên thử nhỏ nước mắt nhân tạo vì chúng giúp loại bỏ các chất gây dị ứng ra khỏi mắt. Nếu vẫn cảm thấy khó chịu, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng histamine, đây là loại thuốc nhỏ mắt dành riêng cho các trường hợp dị ứng.

Nếu bạn đang bị sưng tấy kèm theo ngứa, hãy giảm bớt tình trạng bằng cách đặt một miếng gạc lạnh lên mắt bị ảnh hưởng.

Lưu ý: Tránh dụi mắt vì có thể dẫn đến kích ứng nhiều hơn cũng như có khả năng đưa nhiều chất gây dị ứng hơn vào mắt.

3. Nhiễm trùng

Có nhiều cách khác nhau khiến mắt có nguy cơ bị nhiễm trùng. Đó có thể là sự phát triển quá mức của vi khuẩn bình thường, sau đó gây ra viêm nhiễm và có thể gây ngứa mắt. Viêm kết mạc là loại nhiễm trùng mắt phổ biến nhất và gây ra các triệu chứng như ngứa, chảy dịch, cảm giác sạn và đỏ.

Cách khắc phục:

Điều quan trọng là phải thực hành vệ sinh tốt như không chạm vào mắt và thường xuyên rửa tay để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho người khác.

Bạn cũng có thể cần được kê đơn thuốc chống viêm hoặc thuốc kháng sinh, tùy thuộc vào loại nhiễm trùng mắt mà bạn mắc phải. Hãy chắc chắn đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp nếu bạn nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng.

4. Viêm bờ mi

Viêm bờ mi đề cập đến tình trạng viêm mí mắt, đặc biệt là xung quanh mép. Mí mắt khỏe mạnh là điều cần thiết để tạo sự thoải mái cho mắt, vì vậy nếu mí mắt bị viêm, bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu.

Nó có thể xảy ra do các tuyến trong mí mắt bị tắc, các bệnh về da như bệnh trứng cá đỏ hoặc viêm da tiết bã, nhiễm trùng, dị ứng hoặc khô mắt. Tình trạng này gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, bỏng rát, mí mắt sưng và đỏ, da xung quanh mắt bị bong tróc hoặc đóng vảy.

Viêm bờ mi đề cập đến tình trạng viêm mí mắt, đặc biệt là xung quanh mép.

Cách khắc phục:

Viêm bờ mi có thể điều trị được bằng cách tự chăm sóc tại nhà. Bạn nên sử dụng một miếng gạc ấm trên mắt để giúp các tuyến này khỏe mạnh và giữ cho chúng lưu thông.

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải giữ cho mắt sạch sẽ để loại bỏ các mảnh vụn, lớp vảy và vi khuẩn. Bạn có thể mua các loại nước rửa mắt chuyên dụng hoặc thậm chí sử dụng một chút dầu gội trẻ em đã được pha loãng để làm sạch khu vực này một cách nhẹ nhàng.

Trong những trường hợp viêm bờ mi nghiêm trọng hơn, bạn có thể cần được kê đơn thuốc nhỏ mắt chống viêm steroid hoặc thuốc kháng sinh nếu nó là nhiễm trùng do vi khuẩn.

Mặc dù những tình trạng gây ra ngứa mắt có thể không nguy hiểm, nhưng cảm giác khó chịu là một trở ngại là một vấn đề rất lớn. Điều quan trọng là xác định nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ngứa mắt để bạn có thể giải quyết vấn đề cũng như điều trị các triệu chứng một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Xem thêm:

Không chỉ COVID-19 mới gây ra cục máu đông, đây là những điều làm tăng nguy cơ bệnh lý này mà hay bị bỏ qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuong-xuyen-bi-chung-ngua-mat-gay-kho-chiu-hay-xem-ban-dang-bi-gi-va-cach-khac-phuc-ra-sao-32417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY